Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ năm, 22/2/2018, 08:00 (GMT+7)

Trồng cúc giá triệu đồng mỗi chậu

Tại Khánh Hòa, mỗi chậu cúc cao khoảng 1,5m có giá hơn một triệu đồng.

polyad

Phường Ninh Giang, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa được mệnh danh là thủ phủ hoa cúc của Nam Trung Bộ. Hiện thị xã có khoảng 270 hộ trồng, mỗi gia đình sở hữu khoảng 200-1.000 chậu.

polyad

Nông dân tất bật chuẩn bị trồng hoa Tết từ tháng 8. Đến tháng 11, dọc những con đường trong thị xã đều thấy thấp thoáng sắc vàng rực của cúc pha lê, kim cương, đại đóa.

polyad

Khác với nhiều vùng trồng hoa miền Bắc, cúc Khánh Hòa được trồng sẵn trong chậu. Chậu cúc trung bình (cao 1,3m) có giá 350.000-450.000 đồng. Chậu cúc lớn hơn (cao 1,5m) có giá trên một triệu đồng.

polyad

Để hoa kịp bung nở dịp Tết, người Ninh Giang phải chăm sóc kỳ công, tỉ mẩn từng chậu cây suốt nhiều tháng. Công đoạn trồng, bứt đọt, làm cỏ, cắm cọc, bón phân, tưới nước, chong đèn… đều được làm thủ công.

polyad

Nông dân lót sẵn phân bò ủ hoai, đưa những nụ cúc chúm chím vào chậu từ tháng 8. Sau khi bén rễ khoảng 20 ngày, người trồng sẽ bứt bớt đọt non, giữ lại số lượng cành mong muốn.

polyad

Thương lái từ TP HCM, Đắk Lắk, Nha Trang… tìm đến tận vườn mua những chậu cúc đẹp. Cúc Ninh Giang to, đẹp không kém hoa Đà Lạt. Chúng được phân theo tô 10, 15, 20 với kích cỡ và chiều cao, độ nở khác nhau.

polyad

Những khu vực trồng hoa gần đường quốc lộ còn được xịt nước sạch rửa lá, hạn chế bụi bặm ảnh hưởng đến mẫu mã. 

polyad

Để hoa nở đúng tiến độ, bông mập, vàng đẹp, cây hoa cần đủ ẩm và phải tưới thường xuyên. Nhiều bông cúc đại đóa, cúc kim cương được chụp lưới để kìm hoa nở sớm, thuận lợi cho việc vận chuyển đi các tỉnh xa.

polyad

Cúc vàng mang lại may mắn, sung túc, nên không thể thiếu trong ngày Tết. Hiện mỗi năm, phường Ninh Hòa cung cấp khoảng 150.000 chậu cúc cho cả nước.

Thủy Hà

Chia sẻ bài viết qua email