Thứ năm, 28/3/2024
Thứ bảy, 31/8/2019, 15:00 (GMT+7)

Thanh long ruột đỏ phủ xanh gò đồi Vĩnh Phúc

Thanh long ruột đỏ trồng theo quy trình VietGap tại huyện Lập Thạch, Vĩnh Phúc cho năng suất 18 tấn một ha.

Khoảng 10 năm gần đây, thanh long ruột đỏ trở thành loại nông sản chủ lực giúp phát triển kinh tế của huyện Lập Thạch . Huyện đã xây dựng một dự án sản xuất chuỗi thanh long ruột đỏ với diện tích 400ha, trong đó trồng mới là 300ha, cải tạo đất trồng cũ 100ha. Sản lượng thu được 2.000 – 2.500 tấn mỗi năm.

Thanh long ruột đỏ Lập Thạch, Vĩnh Phúc. Ảnh: Bizmedia.

Thanh long ruột đỏ Lập Thạch, Vĩnh Phúc. Ảnh: Bizmedia.

Quy trình nuôi trồng và chăm sóc thanh long ruột đỏ không đơn giản, đặc biệt là với mô hình chất lượng cao. Nông dân địa phương chủ yếu tưới bằng nước giếng khoan đã được kiểm nghiệm chất lượng an toàn. Bên cạnh đó, người trồng cần để ý thời điểm thu hoạc lý tưởng vào lúc sáng sớm hoặc chiều râm mát, tránh thu hoạch vào lúc trời nắng gắt.

Bà Nguyễn Thị Oanh, xã Xuân Hòa, Lập Thạch, Vĩnh Phúc chia sẻ: "Phân bón nhập từ các nhà máy ở Lâm Thao về bón, phân NPK, phân đạm chỉ bón trong 3 kỳ, chủ yếu sử dụng phân chuồng hoai mục. Khi bón phân xong, tôi thường dùng cỏ, rơm rạ ủ gốc giúp cây phát triển mạnh".

Nhờ sự chăm sóc chu đáo của người trồng, thanh long ruột đỏ ở huyện Lập Thạch được người tiêu dùng bình chọn là thương hiệu nông sản Việt chất lượng, bởi vị ngọt đậm, thơm hơn hẳn nhiều loại thanh long ở các địa phương khác.

Diện tích trồng thanh long ruột đỏ ở Lập Thạch tiếp tục được mở rộng. Ảnh: Bizmedia.

Diện tích trồng thanh long ruột đỏ ở Lập Thạch tiếp tục được mở rộng. Ảnh: Bizmedia.


Khi mới bắt đầu trồng thanh long ruột đỏ, người dân Lập Thạch lo ngại vì cho rằng cây chỉ hợp với thổ nhưỡng, khí hậu của các tỉnh miền trong. Song vượt qua giai đoạn khó khăn, đến nay  thanh long ruột đỏ vẫn không ngừng phủ xanh điểm đỏ khắp các vùng gò đồi của huyện Lập Thạch, góp phần cải thiện cuộc sống và đem lại nguồn kinh tế mới bền vững cho bà con nông dân.

Lại Tuyến

Chia sẻ bài viết qua email