Thứ ba, 16/4/2024
Thứ sáu, 24/3/2017, 15:15 (GMT+7)

Nông trại tiền tỷ trồng rau sạch trên Đà Lạt

Bên cạnh hàng trăm ha chè và cà phê, Cầu Đất Farm - nông trại từ Đà Lạt còn triển khai mô hình canh tác rau, củ, quả ứng dụng công nghệ cao với chi phí đầu tư hơn 5 tỷ đồng, nhằm cung cấp nguồn nông sản tươi ngon, chất lượng cho người tiêu dùng.

nong-trai-tien-ty-rong-220-ha-tai-da-lat

Trước đây, thị trấn Cầu Đất được biết đến với các đồi chè trải dài ngút ngàn và cà phê Arabica danh tiếng. Ngày nay, Cầu Đất đã trở mình mạnh mẽ với việc phát triển ngành nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Nằm cách trung tâm Đà Lạt 25 km theo hướng Đông Nam, Cầu Đất Farm rộng 220 ha là một trong những mô hình nổi bật về trồng rau quả an toàn với công nghệ hiện đại.

Hợp tác cùng tập đoàn công nghệ Intel, nhóm kỹ sư trẻ tại Cầu Đất Farm đã có những tác phẩm để đời. Hệ thống IoT trong canh tác (Internet kết nối vạn vật) tự động kiểm soát độ ẩm, lượng nước, ánh sáng, phân bón& Tất cả những thông tin của cây được truyền về hệ thống máy chủ và từ đây, các chuyên gia có thể đưa ra những giải pháp cần thiết/ kịp thời để rau quả có chất lượng tốt nhất khi đến tay người tiêu dùng.

Hợp tác cùng tập đoàn công nghệ Intel, nhóm kỹ sư trẻ tại Cầu Đất Farm đã thiết lập nên hệ thống IoT trong canh tác (Internet kết nối vạn vật) tự động kiểm soát độ ẩm, lượng nước, ánh sáng, phân bón… 

nong-trai-tien-ty-rong-220-ha-tai-da-lat-4

Theo đó, tất cả thông tin của cây được truyền về hệ thống máy chủ và từ đây, các chuyên gia có thể đưa ra những giải pháp cần thiết, kịp thời để rau quả có chất lượng tốt nhất khi đến tay người tiêu dùng.

nong-trai-tien-ty-trong-rau-sach-tren-da-lat-3

Cầu Đất Farm theo đuổi giấc mơ về một nền nông nghiệp sạch, an toàn cho người Việt. Những ngày đầu khi mới bắt tay vào triển khai mô hình này, công ty gặp không ít khó khăn, từ việc xây dựng nhà kính, chất lượng rau không đạt ý muốn, bài toàn về sản lượng, chuỗi cung ứng đến trở ngại khi vận chuyển rau từ Đà Lạt về TP HCM mỗi ngày. Khắc phục được tình trạng này, đến nay, Cầu Đất Farm đã trở thành một trong những nông trại với quy mô sản xuất rau hiện đại, an toàn tại TP Đà Lạt. 

nong-trai-tien-ty-rong-220-ha-tai-da-lat-6

Nhà màng trồng xà lách thủy canh của trang trại có khoảng 10 loại giống cây khác nhau, nhập khẩu từ Hà Lan. Đại diện trang trại chia sẻ: "Để đảm bảo sức khỏe, chúng tôi nói không với thuốc bảo vệ thực vật, phân bón hóa học hay bất kỳ loại thuốc kích thích tăng trưởng nào. Để phòng trừ sâu bọ phá hoại, nhà vườn tự chế thuốc diệt từ những nguyên liệu tự nhiên như gừng, ớt, tỏi”.

Nông trại tiền tỷ đạt chứng nhận VietGAP tại Đà Lạt
 
 
 

Cách thu hoạch xà lách tại trang trại.

nong-trai-tien-ty-rong-220-ha-tai-da-lat-5

Cầu Đất Farm cũng áp dụng phương pháp trồng rau thủy canh được nhiều nước tiên tiến trên thế giới sử dụng, vừa an toàn cho rau củ vừa đảm bảo vệ sinh môi trường. Theo đó, các giống rau phát triển nhờ được ươm trong những giá thể chứa xơ dừa mà không cần đất.  

nong-trai-tien-ty-rong-220-ha-tai-da-lat-3

Chất dinh dưỡng cung cấp cho cây trồng được pha chế trong nước, điều tiết khoa học theo hệ thống tưới, phun nhỏ giọt, hạn chế tối đa sự thất thoát ra môi trường ngoài. Rau thủy canh được xem là thực phẩm sạch, có thể ăn ngay tại vườn mà không cần rửa. Mỗi năm, trang trại Cầu Đất Farm thu hoạch khoảng 8-10 vụ rau, tổng sản lượng đạt 12 tấn.

Ngỡ ngàng trước nông trại hiện đại nhất tại Đà Lạt (xin bai edit)
 
 
 

Khung cảnh vườn rau thủy canh của nông trại.

nong-trai-tien-ty-rong-220-ha-tai-da-lat-7

Vườn dưa leo baby được trồng theo cách thức leo giàn, giúp tiết kiệm diện tích.

nong-trai-tien-ty-rong-220-ha-tai-da-lat-7

Các giống cà chua cũng được phát triển theo mô hình sạch, an toàn. Các loại rau, củ, quả tại đây, từ thời điểm chọn giống, gieo trồng, chăm sóc đến khi thu hoạch, sơ chế và vận chuyển ra thị trường đều tuân theo quy trình khép kín, được kiểm tra nghiêm ngặt nhằm mang lại những sản phẩm an toàn, chất lượng.

nong-trai-tien-ty-rong-220-ha-tai-da-lat-9

Cách ngày, các sản phẩm rau củ từ Cầu Đất Farm lại được chuyển bằng xe lạnh về showroom tại quận 7, TP HCM và sau đó phân phối tới các hệ thống siêu thị và chợ trên toàn quốc. Cầu Đất Farm - nông trại từ Đà Lạt cam kết: làm nông nghiệp phải từ tâm, sản phẩm đến tay người tiêu dùng luôn đảm bảo các tiêu chí an toàn, tươi ngon và chất lượng.

Thu Ngân

Chia sẻ bài viết qua email