Thứ bảy, 27/4/2024
Thứ tư, 4/1/2017, 13:02 (GMT+7)

Những trái cà chua mọng nước lớn lên trong nhà kính

Khác với các loại cà chua thông thường, cà chua tại nông trại Skyfarm được trồng theo công nghệ cao, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Người dùng có thể hái quả ngay từ trên cây và ăn trực tiếp mà không cần rửa qua nước.

Skyfarm nằm giữa thung lũng của xã Cao Răm, Lương Sơn, Hòa Bình, ít có sự tác động của con người. Đây là nông trại cà chua công nghệ cao tại miền Bắc đạt chứng nhận GlobalGAP. Để đáp ứng những tiêu chuẩn khắt khe của GlobalGAP, Skyfarm luôn đảm bảo 2 yêu cầu là vệ sinh an toàn thực phẩm và truy xuất nguồn gốc.

Đối với yêu cầu vệ sinh an toàn thực phẩm, tất cả khâu sản xuất tại nông trại đều được giám sát chặt chẽ. Về nguồn giống, cà chua được lựa chọn có xuất xứ từ Israel, Mỹ, Hà Lan, Việt Nam và đa dạng về chủng loại như cà chua anh đào chocolate, cà chua ngọc trai đen, cà chua Picota... Hàng năm, theo định kỳ, Skyfarm đều đem các mẫu đất và nước đi xét nghiệm theo yêu cầu của GlobalGAP nhằm đảm bảo chất lượng của cà chua.

Cây cà chua sinh trưởng tốt trong nhà kính. Ảnh: Bizmedia.

Cây cà chua sinh trưởng tốt trong nhà kính. Ảnh: Bizmedia.

Cà chua vốn nhạy cảm với những tác động của thời tiết và sâu bệnh bên ngoài nên các kỹ sư tại Skyfarm đã đưa chúng vào trồng trong nhà kính. Tại đây, các chỉ tiêu về ánh sáng, nhiệt độ, độ ẩm, vệ sinh được kiểm soát và điều chỉnh phù hợp. Do đó, cây cà chua sinh trưởng tốt, không cần dùng đến chất kích thích tăng trưởng hay thuốc bảo vệ thực vật.

Ở công đoạn thu hoạch, công nhân luôn phải đeo găng tay, dùng kéo sạch cắt những chùm cà chua chín mọng từ trên cây xuống rồi bỏ vào thùng xốp. Ngay sau đó, cà chua được đưa tới xưởng sơ chế rồi đóng hộp. Để tránh nhiễm khuẩn, công nhân không rửa cà chua với nước nhằm giữ nguyên phần nhựa của quả. Phần nhựa này giúp bảo vệ cà chua khỏi vi sinh vật gây hại. Ngoài ra, nông trại cũng cam kết thời gian từ lúc thu hái tới khi đến tay khách hàng không quá 24 giờ, nhằm đảm bảo độ tươi ngon của cà chua.

Trước khi vào bên trong nông trại, các công nhân đều phải tiệt trùng giày dép bằng vôi bột, đeo găng tay sạch... Công nhân làm việc trong phân xưởng đóng gói phải mặc quần áo bảo hộ, đội mũ, đeo khẩu trang và găng tay.

Công nhân đang đóng hộp cà chua. Ảnh: Bizmedia.

Công nhân đang đóng hộp cà chua. Ảnh: Bizmedia.

Các sản phẩm mang thương hiệu Gotula của Skyfarm được đầu tư hệ thống nhận diện thương hiệu bài bản gồm mã truy vết trên bao bì, nhãn mác, tài liệu truyền thông. Toàn bộ quá trình canh tác đều được ghi chép và lưu giữ lại bằng hệ thống "Sổ nhật ký nhà kính". Theo đó, người tiêu dùng và đối tác có thể tìm hiểu, tra cứu nguồn gốc sản phẩm khi có nhu cầu. Về phía Skyfarm, khi có vấn đề phát sinh, nông trại sẽ lập tức khoanh vùng và xử lý nhanh chóng.

Sau 5 năm đi vào sản xuất, tuy có giá thành cao hơn so với thị trường nhưng cà chua của Skyfarm ngày càng được nhiều người dùng lựa chọn bởi quy trình sản xuất sạch, an toàn.

Quỳnh Phạm

Chia sẻ bài viết qua email