Thứ bảy, 11/5/2024
Thứ năm, 28/6/2018, 19:00 (GMT+7)

Kỹ sư nông nghiệp lai tạo ra dừa 2 màu

Sau 6 năm, anh Nguyễn Chí Cường (quận 12, TP HCM) lai tạo thành công và đưa ra thị trường giống dừa 2 màu.

- Lý do khiến anh đặt tên là dừa adona?

- Sau khi dừa ra trái vụ đầu tiên, tôi thấy màu quả rất đẹp nhưng không biết đặt tên. Tôi mang dừa khoe với bạn bè, mọi người cho ý kiên nên đặt tên lạ nên mới lấy tên adona (ý nghĩa là dừa 2 màu: màu vàng, cam). 

Tôi ở Vĩnh Long, gia đình cũng trồng dừa nên lớn lên muốn tìm tòi, nghiên cứu để lai lạo giống dừa mới có năng suất cao, chống chọi sâu bệnh tốt hơn giống dừa truyền thống. 

- Những khó khăn anh gặp phải khi tạo ra giống dừa này? 

-Trong quá trình lai tạo, tôi cũng có gặp khó khăn vì mục tiêu ban đầu là nghiên cứu ra được giống dừa tán nhỏ, ít sâu bệnh, phù hợp với diện tích hạn chế ở thành phố. Hơn nữa, đất thành thị nguồn nước cũng hạn chế nên giống dừa này phải vừa sống được cả trên cạn và dưới nước. Tôi cũng chú trọng đến màu dừa vì nghĩ sẽ thu hút được người tiêu dùng.  

Mỗi lần thử nghiệm, tôi lại phải khắc phục từng đặc điểm một nên thời gian mất đến 6 năm. Cây dừa mất 2 năm mới cho trái nên mình thử đi thử lại rất nhiều lần. 

polyad

Anh Nguyễn Chí Cường (quận 12, TP HCM) lai tạo thành công và đưa ra thị trường giống dừa 2 màu.

- Ngoài mẫu mã đẹp, giống dừa này còn có những ưu điểm gì? 

- Ngoài năng suất, mẫu mã, chống chịu sâu bệnh tốt, dừa còn có thêm các đặc tính tốt khác như: thân cây thấp, chỉ cao khoảng từ một gang tay đã cho trái, tán dừa hẹp (bà con sẽ trồng được nhiều cây trên cùng 1 diện tích). Ngoài ra, cây cho quả sớm (1 năm là cây cho trái), khi ra lưỡi mèo là đậu quả luôn trong những đợt đầu tiên. 

Cây ra trái quanh năm, một cây dừa trưởng thành có thể cho từ 300-500 trái. Ngoài ra, người trồng không cần tưới nước bón phân nhiều, thích hợp cả ở trên cạn và dưới nước, có thể bán dừa khô, bán nước, bán trưng tết, làm du lịch… 

- Sắp tới, anh có dự định gì với cây dừa adona?

- Hiện tại và trong tương lai gần, tôi chỉ mong muốn phát triển mạnh giống dừa này. Cụ thể, ngoài việc trồng để bán cho khách uống nước, tôi còn bán giống dừa và thiết kế khu vườn riêng khoảng 2.00-m2 cho khách tham quan miễn phí. Du khách có thể ghé thăm, thưởng thức nước dừa hoặc với người muốn học hỏi cách trồng, mua giống sẽ được hướng dẫn.

Thanh Thủy

Chia sẻ bài viết qua email