Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ năm, 22/12/2016, 14:00 (GMT+7)

Hương vị tự nhiên của ngô ngọt đóng hộp

Do không sử dụng bất cứ loại phụ gia hay hóa chất nào trong suốt quá trình chế biến nên ngô ngọt đóng hộp có màu vàng đặc trưng và hương thơm tự nhiên.

Nước ta có khá nhiều doanh nghiệp lựa chọn ngô để chế biến, nổi bật trong số đó là sản phẩm ngô ngọt đóng hộp của Công ty cổ phần thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao - Doveco (TP Tam Điệp, Ninh Bình). Tại đây, ngô được sản xuất theo mô hình khép kín từ khâu sản xuất nông nghiệp đến khâu chế biến công nghiệp.

Trong quá trình chế biến, công ty không sử dụng bất cứ loại phụ gia hay hóa chất nên ngô có màu vàng đặc trưng và hương thơm tự nhiên. Cụ thể, để đảm bảo khâu nguyên liệu an toàn, Công ty giống cây trồng và vật nuôi Đồng Giao cung cấp giống ngô lai siêu ngọt Sugar 75 để bà con nông dân tại các tỉnh Ninh Bình, Thái Bình, Tuyên Quang và Thanh Hóa canh tác.

Trong quá trình phòng trừ bệnh hại, người nông dân chỉ sử dụng loại thuốc bảo vệ thực vật đã qua kiểm định của Công ty bảo vệ thực vật Trung ương 1 và tuân thủ thời gian cách ly an toàn. Khi ngô nặng khoảng 200 gram trở lên, tỷ lệ đóng hạt đạt trên 70% thì mới đủ điều kiện để thu hoạch.

Bên trong nhà máy sản xuất ngô Doveco. Ảnh: bizmedia.

Bên trong nhà máy sản xuất ngô Doveco. Ảnh: bizmedia.

Sau thu hoạch, ngô được chuyển tới nhà máy của Công ty Doveco. Tại đây, hệ thống máy móc sẽ sơ chế và làm sạch ngô theo quy trình khép kín. Từng bắp ngô được bóc vỏ, loại bỏ hạt sâu bệnh rồi tiệt trùng ở 115 độ C. Những loại chất bảo quản, phụ gia... bị cấm dùng tuyệt đối.

Trong suốt quá trình sơ chế, nhà máy sử dụng một khối lượng nước sạch lớn nhằm đáp ứng nhu cầu sản xuất. Nguồn nước này được lấy từ hệ thống giếng khoan có độ sâu hơn 100m nằm phía bên ngoài nhà máy. Định kỳ 3 tháng một lần, công ty đều đem mẫu nước này tới Viện an toàn thực phẩm để xét nghiệm lượng vi sinh vật, kim loại nặng... Hàng ngày, trước giờ sản xuất, nhân viên của nhà máy phải kiểm tra chất lượng nước rồi mới đưa vào sử dụng.

Tại nhà xưởng, toàn bộ máy móc liên quan đến hệ thống dây chuyền sản xuất được công nhân viên dọn vệ sinh 2 lần một ngày, giúp bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Nhân viên tại đây được trang bị những tư trang thiết yếu như quần áo lao động, mũ, khẩu trang... trong quá trình làm việc.

Hiện nay, thị trường tiêu thụ của sản phẩm ngô ngọt mang thương hiệu Doveco trải dài từ Bắc vào Nam và đang chiếm khoảng 70% thị phần trong nước. Bên cạnh đó, những thị trường như Nhật Bản, EU cũng ưa chuộng loại nông sản đóng hộp này từ Việt Nam. Trong các năm tới, Doveco sẽ tiếp tục phát huy những thế mạnh vốn có nhằm đưa những sản phẩm chất lượng tới người tiêu dùng.

Như Quỳnh

Chia sẻ bài viết qua email