Thứ năm, 25/4/2024
Thứ năm, 23/2/2017, 17:20 (GMT+7)

Gần 80% người dùng chuộng nông sản Việt

Theo kết quả khảo sát của văn phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - VCCI, 78,3% người dân được khảo sát ở 12 tỉnh thành đều lựa chọn mặt hàng nông sản rau, củ, quả... có nguồn gốc trong nước.

Đây là số liệu được đưa ra tại hội thảo công bố kết quả sơ bộ cuộc điều tra bình chọn hàng Việt Nam chất lượng cao năm 2017 diễn ra sáng ngày 23/2, tại văn phòng VCCI. Khảo sát được thực hiện từ tháng 8 tới tháng 12/2016, tiến hành với 37 ngành hàng. Tham gia khảo sát gồm 15.500 hộ gia đình và người tiêu dùng tại 12 tỉnh thành, thuộc 4 vùng kinh tế trên cả nước.

Theo đó, sản phẩm Việt dần thay thế hàng Trung Quốc tại thị trường tiêu thụ nội địa. Đối với mặt hàng rau, củ, quả…, tỷ lệ người tiêu dùng chọn hàng Việt Nam đạt 78,3%; áp đảo lượng tiêu dùng hàng Trung Quốc với 18,5%. Với mặt hàng đồ uống, bánh kẹo, nước chấm, gia vị, thực phẩm đông lạnh…, các sản phẩm có xuất xứ Việt Nam chiếm 76,3-92,1% thị trường tiêu thụ, trong khi hàng hóa từ Trung Quốc chỉ chiếm chưa đầy 20%. 

Bà Giám đốc Trung tâm BSA, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Bizmedia.

Giám đốc trung tâm BSA, Chủ tịch Hội doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Bizmedia.

Bản đánh giá sau khảo sát chỉ rõ sự thay đổi về thói quen mua sắm cũng như những nhận định về chất lượng sản phẩm của người tiêu dùng Việt.

Các số liệu đưa ra tại hội thảo cho thấy nông sản tươi và thực phẩm được người dân quan tâm hơn cả. Đây cũng là mặt hàng có tiềm năng trên thị trường tiêu thụ nội địa.

nong-san-sach-viet-duoc-nguoi-tieu-dung-ung-ho-1

Các sản phẩm nông sản Việt dần chiếm vị thế lớn mạnh trên thị trường tiêu thụ nội địa. Ảnh: Bizmedia.

Tiếp cận từ góc độ của người tiêu dùng còn giúp báo cáo lần này chỉ rõ các băn khoăn của người mua hàng. Theo đó, lo ngại lớn nhất của người dân là vấn đề sử dụng chất cấm trong sản xuất, bảo quản; tiếp đến là nỗi lo về hàng giả và dư lượng hóa chất độc hại trong sản phẩm. Ngoài ra, người tiêu dùng cũng khá quan tâm tới các vấn đề như quy trình sản xuất, nguồn nguyên liệu, tiêu chuẩn an toàn của thực phẩm trên thị trường. 

nong-san-sach-viet-duoc-nguoi-tieu-dung-ung-ho-2

Người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến chất lượng, độ an toàn vệ sinh thực phẩm khi mua hàng. Ảnh: Bizmedia.

Người tiêu dùng Việt ngày càng cẩn trọng và thông thái hơn trong việc lựa chọn thực phẩm. Xu hướng tiêu dùng trong tương lai sẽ gắn liền với tiêu chí sạch, đòi hỏi quy trình sản xuất đảm bảo. Để có được điều đó, nguồn nguyên liệu đầu vào cũng cần an toàn, do vậy, người sản xuất phải nâng cao việc phát triển nền nông nghiệp sạch ngay từ khi bắt đầu.

Hiện tại, Việt Nam có nhiều nông sản tươi sạch nhưng chưa thể tiếp cận đông đảo người dùng. Người mua chủ yếu tham khảo các nguồn tin qua tivi, báo mạng và diễn đàn. Hội thảo lần này cũng chỉ rõ, các cơ quan chức năng cần có định hướng tuyên truyền cụ thể để người tiêu dùng có thể tiếp xúc với nhiều thông tin hữu ích, góp phần đưa hàng hóa nông sản Việt lan tỏa rộng rãi trên thị trường.

Hoàng Nguyên

Chia sẻ bài viết qua email