Thứ sáu, 19/4/2024
Thứ năm, 19/1/2017, 10:00 (GMT+7)

Dòng sữa sạch, ngọt thơm từ trang trại Ba Vì

Là vùng nuôi bò sữa nổi tiếng miền Bắc, mảnh đất Ba Vì, Hà Nội được biết đến với các đặc sản từ sữa bò tươi thơm ngon.

Với đặc trưng thổ nhưỡng và khí hậu mát mẻ, từ những năm 40 của thế kỷ XX, người Pháp đã lập đồn điền tại Ba Vì để nuôi bò lấy thịt, sữa. Giống bò này được nuôi lai giữa bò vàng Việt Nam và bò Sind. Con bò lai không chỉ thích nghi tốt với môi trường bản địa, cho sản lượng sữa nhiều (800-1.000 kg trong một chu kỳ sữa) mà tỷ lệ bơ trong sữa còn cao, chất sữa sánh, mùi thơm đặc trưng. Từ đó, Ba Vì trở thành nơi nhân giống, nuôi và phát triển bò sữa Việt Nam.

Với thế mạnh này, từ năm 2009, Sở Nông nghiệp huyện Ba Vì cùng doanh nghiệp sản xuất sữa liên kết chặt chẽ với các hộ dân, nhằm đẩy mạnh mô hình nuôi bò sữa. Cụ thể, giai đoạn đầu, người dân được hỗ trợ vay vốn để mua bê giống và máy vắt sữa. Đồng thời, doanh nghiệp phối hợp với Trung tâm nghiên cứu bò và đồng cỏ Ba Vì, hướng dẫn người dân kỹ thuật chăm sóc, làm chuồng trại theo chuẩn vệ sinh chăn nuôi và xử lý chất thải. Để đàn bò mạnh khỏe, cho sữa ổn định, người nuôi còn cho bò tiêm phòng, kiểm tra thú y định kỳ, đồng thời, thực hiện nhiều kỹ thuật chăm sóc đặc biệt như cho bò tắm nắng, chống ồn chuồng nuôi để giảm stress cho bò…

polyad

Dây chuyền sản xuất sữa tại nhà máy sữa Ba Vì. Ảnh: bavimilk.

Khi tiến hành vắt sữa, người thợ phải mặc quần áo bảo hộ, đi ủng rồi mới vào chuồng. Quá trình vắt sữa được thực hiện bằng máy để hạn chế sự lây nhiễm vi sinh vật hay nhiễm khuẩn. Sau đó, sữa được chuyển ngay tới trạm thu mua trong vòng một giờ để giữ nguyên độ tươi ngon.

Các cơ sở thu mua sữa trên địa bàn đều phải được Chi cục an toàn vệ sinh thực phẩm và Chi cục nông lâm thành phố Hà Nội xác nhận đủ điều kiện mới được thành lập trạm thu mua. Nhân viên tại trạm cũng được khám sức khỏe định kỳ và tập huấn kiến thức về đặc tính của sữa khi thực hiện thu mua, lấy mẫu sữa.

Tại đây, các mẫu sữa của từng hộ dân sẽ được kiểm tra theo tiêu chuẩn sữa nguyên liệu. Những mẫu sữa đạt chất lượng được vận chuyển về nhà máy chế biến. Hiện nay, trên địa bàn huyện Ba Vì có hai đơn vị thu mua và chế biến sữa chính là Công ty cổ phần sữa Ba Vì và Công ty cổ phần sữa quốc tế (IDP).

Để đảm bảo chất lượng sữa tươi, ngon, giữ nguyên hương vị đặc trưng, công ty sữa thu mua và chế biến sữa ngay trong ngày. Trước khi được bơm vào buồng chứa và đi vào từng dây chuyền sản xuất, sữa được kiểm tra lý hóa sơ bộ lại một lần nữa về hàm lượng vi sinh vật, kháng sinh, độ béo…

Toàn bộ dây chuyền sản xuất sữa thanh trùng, tiệt trùng đều khép kín. Các mẫu sữa được lấy ngẫu nhiên 30 phút một lần để kiểm tra chất lượng. Chỉ những loại sữa đủ tiêu chuẩn mới được chuyển sang quy trình kế tiếp. Ngoài ra, máy móc phục vụ quá trình sản xuất sữa cũng được kiểm tra định kỳ hàng năm bởi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng, đảm bảo dây chuyền vận hành ổn định và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Sau khi đóng chai, do không chứa chất bảo quản nên các sản phẩm sữa Ba Vì luôn được giữ lạnh và có thời gian bảo quản 2-3 ngày. Hy vọng, trong tương lai, sữa Ba Vì sẽ tiếp tục được giữ gìn và tới tay người tiêu dùng nhiều hơn, góp phần phát triển bền vững dòng sữa thơm ngon của trang trại.

Thu Giang

Chia sẻ bài viết qua email