Thứ năm, 18/4/2024
Thứ năm, 1/2/2018, 12:00 (GMT+7)

4 triệu chậu hoa tăng thu nhập cho nông dân Sa Đéc

Hoa kiểng mang về thu nhập hơn 200 triệu đồng mỗi năm cho nhiều hộ dân ở Sa Đéc (Đồng Tháp).

Phường Tân Quy Đông được mệnh danh là làng hoa trăm tuổi của Sa Đéc. Nơi đây có truyền thống và kinh nghiệm trồng hoa lâu đời, thổ nhưỡng tốt và khí hậu phù hợp cho nhiều loại hồng, đồng tiền, lan, cẩm chướng, cúc, mào gà… phát triển. 

Mỗi năm Tân Quy Đông trồng 3 vụ hoa, nhộn nhịp nhất là giáp Tết nguyên đán. Hơn 200 giống hoa đẹp của hợp tác xã được tiêu thụ trên khắp cả nước. Ngoài ra nông dân còn trồng thêm các loại bonsai, quýt kiểng… và đầu tư làm nhà màng trồng hoa để nâng cao chất lượng cây trồng.

Hợp tác xã cũng hỗ trợ đầu ra cho nông dân thông qua các hợp đồng cung cấp cho doanh nghiệp, giá ổn định từ 40.000 đến 140.000 đồng tùy loại hoa. Sau khi trừ chi phí, trung bình mỗi xã viên có thu nhập khoảng 200 triệu đồng mỗi năm. 

polyad

Hợp tác xã Tân Quy Đông tư vấn xã viên làm nhà màng trồng hoa để nâng cao chất lượng.

Trước đây, các hộ trồng hoa phường Tân Quy Đông còn nhỏ lẻ, chủ yếu cung ứng những loại hoa "sốt" theo nhu cầu thị trường. Quy mô, phương pháp, giống, kỹ thuật, đầu ra... chưa được chú trọng, nên chất lượng lẫn giá bán không ổn định.

Để xây dựng vùng trồng tập trung và chuyên canh hóa, năm 2003, nhiều nông dân liên kết lại thành lập hợp tác xã hoa kiểng Tân Quy Đông. Thời gian đầu, chỉ có 10 thành viên tham gia, hoạt động cầm chừng và chưa hiệu quả.

Đến năm 2012, khi luật hợp tác xã ban hành, hoạt động của hợp tác xã mới bắt đầu khởi sắc, mang lại nhiều giá trị cho nông dân.

polyad

Hơn 200 giống hoa đẹp của hợp tác xã Tân Quy Đông được tiêu thụ khắp cả nước.

Tính đến cuối năm 2017, hợp tác xã đã có 96 thành viên. Nông dân được vay vốn, hỗ trợ kỹ thuật và giống để trồng các loại hoa mới, giá trị kinh tế cao, nở đúng vụ. 

Để đảm bảo chất lượng, nâng cao thương hiệu hoa kiểng Tân Quy Đông, các hộ dân nơi đây phải tuân thủ kỹ thuật canh tác, sử dụng phân bón vi sinh và tưới hoa bằng nước giếng sạch.

polyad

Hợp tác xã Tân Quy Đông cung cấp khoảng 4 triệu chậu hoa kiểng cho thị trường mỗi năm.

Thủy Dư

Chia sẻ bài viết qua email