VNExpress

DA LIỄU VnExpress Sức khỏe Hợp tác cùng các chuyên gia đầu ngành
Chủ nhật, 25/2/2024, 12:00 (GMT+7)

Thói quen thường gặp gây khô da

Da khô có thể do môi trường sống và thói quen ăn uống như không cung cấp đủ nước cho cơ thể, ăn ít cá béo, lạm dụng rượu bia.

Ít uống nước: Da mất nước là tình trạng lớp màng bảo vệ da không thực hiện đúng chức năng, khiến cho lượng nước trên da bị bốc hơi nhanh hơn bình thường, làm suy giảm khả năng giữ nước. Hậu quả là da khô, ngứa, không đều màu, xỉn màu và xuất hiện nhiều nếp nhăn. Mỗi người nên uống đủ nước, trung bình hai lít mỗi ngày.

Ít ăn lòng đỏ trứng: Lòng đỏ trứng là nguồn dinh dưỡng dồi dào, chứa nhiều vitamin D. Tung bình 100 g lòng đỏ trứng chứa 218 IU vitamin D.

Nghiên cứu năm 2012 của chuyên gia dinh dưỡng Meghan Russell, Mỹ, cho thấy mức vitamin D thấp có thể dẫn đến rối loạn chức năng hàng rào bảo vệ da và gây khô da.

Không tiêu thụ axit béo omega-3: Chất béo này đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe của da và tóc nên thiếu hụt có thể khiến da khô, bong tróc và tóc dễ gãy. Mỗi người nên ăn khoảng 200 g cá béo mỗi tuần.

Nghiên cứu năm 2007 của Trường Đại học Lakehead, Canada, cho thấy hàng rào bảo vệ da có thể bị ảnh hưởng bởi axit béo omega-3.

Uống nhiều rượu: Rượu khiến cơ thể và da mất nước. Nếu uống trong thời gian dài, tình trạng da khô, xỉn màu và nếp nhăn xuất hiện nhanh hơn. Tác dụng lợi tiểu của rượu cũng khiến cơ thể mất vitamin và chất dinh dưỡng có lợi cho da.

Các chuyên gia khuyến cáo nam giới nên uống tối đa hai đơn vị rượu mỗi ngày, với nữ giới là một đơn vị rượu. Một đơn vị cồn theo cách tính của Tổ chức Y tế Thế giới tương đương một ly rượu vang 100 ml (nồng độ cồn 13,5%), một cốc bia hơi 330 ml hoặc một chén rượu mạnh 30 ml (nồng độ cồn 40%).

Không bổ sung collagen: Collagen tự nhiên của da giảm dần theo thời gian nên phụ nữ từ tuổi 30 trở lên nên bổ sung dưỡng chất này để tăng độ đàn hồi, hỗ trợ bảo vệ da.

Nhiều nghiên cứu cho thấy sử dụng collagen tripeptide có thể cải thiện độ đàn hồi và độ ẩm của da, nhất là người có làn da khô. Bổ sung collagen từ thực phẩm như thịt bò, thịt gà có da và nước hầm xương rất tốt.

Huyền My (Theo Eat This, Not That)
Ảnh: Freepik

Độc giả gửi câu hỏi bệnh da liễu tại đây để bác sĩ giải đáp

ĐĂNG KÝ KHÁM TẠI BVĐK TÂM ANH

Vui lòng điền đầy đủ thông tin để chúng tôi có thể hỗ trợ bạn

Tư vấn Tư vấn

Gửi câu hỏi

Đóng

* Vui lòng điền chính xác thông tin để nhận được tư vấn tốt nhất từ chuyên gia của Hệ thống BVĐK Tâm Anh.

Giới tính (*)