Thứ tư, 24/4/2024
Thứ năm, 17/1/2019, 19:00 (GMT+7)

Trung tâm dữ liệu đẹp nhất thế giới

Siêu máy tính MareNostrum 4, mạnh thứ 25 thế giới, được đặt trong một nhà thờ xây từ thế kỷ 19.

Nhìn bên ngoài, nhà nguyện Torre Girona tại Đại học Bách khoa Catalonia ở Barcelona trông giống như bất kỳ nhà thờ cũ nào có thể được tìm thấy trên khắp Tây Ban Nha.

Nhà thờ có một cây thánh giá lớn gắn trên mái nhà và một cửa sổ hình hoa hồng phía lối vào.

Tuy nhiên, khi bước qua cánh cửa, khách tham quan không thấy các biểu tượng tôn giáo. Thay vào đó là siêu máy tính mạnh thứ 25 trên thế giới, với tên gọi MareNostrum 4.

Được coi là trung tâm dữ liệu đẹp nhất hành tinh, siêu máy tính bắt đầu kết nối mạng năm 2005. MareNostrum 4 có khả năng thực hiện 42.35 teraflop, tức 42,35 nghìn tỷ phép tính mỗi giây.

Theo Gemma Maspoch, phụ trách truyền thông của Trung tâm siêu máy tính Barcelona, đồng thời ​​giám sát cơ sở MareNostrum, quyết định đặt máy tính trong một hộp kính khổng lồ trong nhà thờ xuất phát từ hoàn cảnh thực tế.

Siêu máy tính này cần không gian chứa rộng hàng trăm mét vuông mà không có cột đỡ, với khả năng hỗ trợ trọng lượng 44,5 tấn.

Không có nhiều không gian trống ở trường đại học và phòng duy nhất thỏa mãn yêu cầu là nhà thờ Torre Girona.

Thực tế, không gian linh thiêng này đã được chuyển đổi mục đích sử dụng từ năm 1970. Trước khi trở thành trung tâm dữ liệu, nơi này đã được dùng cho nhiều yêu cầu khác nhau.

Nhà nguyện không cần sửa chữa nhiều để làm nơi lưu trữ siêu máy tính, ngoài việc gia cố đất xung quanh để chịu được trọng lượng của thiết bị, thiết kế một hộp thủy tinh bao quanh và thêm hệ thống làm mát.

MareNostrum 4 được trải rộng trên 48 giá đỡ máy chủ với tổng cộng 3.456 nút (node). Một nút bao gồm hai chip Intel, mỗi chip có 24 bộ xử lý.

Có giá trị khoảng 40 triệu USD, siêu máy tính MareNostrum được cung cấp miễn phí cho các nhà khoa học.

Nó được sử dụng để nghiên cứu các lĩnh vực đa dạng như vật lý thiên văn, mô hình khí hậu và nghiên cứu bộ gen.

(theo Motherboard)

Bảo Nam