Thứ bảy, 5/10/2024
Thứ ba, 23/4/2024, 15:58 (GMT+7)

Siêu giày của các VĐV đứng bục Boston Marathon 2024

Top 3 nam của giải major ngày 15/4 đều chọn sản phẩm của adidas, Nike, nhưng top 3 nữ ghi dấu màn cạnh tranh giữa các dòng siêu giày của ba hãng khác.

Sisay Lemma - Vô địch nam

Trước khi dự Boston Marathon 2024, chân chạy Kenya 34 tuổi mới một lần vô địch major, tại London Marathon 2021, cùng hai lần DNF chính tại Boston các năm 2017 và 2022. Đến với kỳ giải thứ 128 của Boston Marathon, Lemma chọn "siêu xe" chạy đua hàng đầu hiện nay của adidas - ADIZERO Adios Pro Evo 1, với trọng lượng siêu nhẹ 138 gam cùng công nghệ đệm bọt Lightstrike Pro không định hình kết hợp với thanh carbon EnergyRods, giúp tối ưu độ nảy cho mỗi bước chạy. Đây cũng chính là đôi giày mà Sisay Lemma sử dụng khi phá kỷ lục giải đấu Valencia Marathon của kỷ lục gia quá cố Kelvin Kiptum vào năm 2023. Vô địch 2 giải Marathon lớn liên tiếp, Sisay Lemma đang thể hiện một phong độ mạnh mẽ, cũng như chứng minh sự vượt trội của adidas ADIZERO Adios Pro Evo 1 trên đường đua 42km.

Mohamed Esa - Á quân nam

Runner về nhì Boston Marathon 2024 là VĐV Ethiopia sinh năm 2000 Mohamed Esa, được tài trợ bởi Nike - thương hiệu thể thao số một thế giới đến từ Mỹ. Đến với Boston Marathon, đồng đội của Eliud Kipchoge tại đội đua NN Running chọn Nike Alphafly 3 - siêu giày chạy bộ cao cấp nhất của Nike với phối màu Volt nổi bật. Nike Alphafly 3 sở hữu cộng nghệ bọt đệm ZoomX cùng hai miếng Air Zoom và tấm carbon Flyplate, là vũ khí tốc độ phần nào giúp Mohamed Esa vượt mặt đương kim vô địch Evans Chebet tại chặng cuối của giải Boston Marathon lần thứ 128 và lên podium ở vị trí Á quân. Alphafly ở phiên bản thứ 3 tiếp tục chứng minh hiệu năng xuất sắc của dòng giày khởi đầu của kỷ nguyên siêu giày chạy đua.

Evans Chebet - Hạng ba nam

Không hiện thực hóa được tham vọng ba lần liên tiếp vô địch Boston Marathon, Chebet về đích với một vị trí trên podium. Bạn đồng hành của runner kỳ cựu người Kenya tại giải năm nay là siêu giày đua flagship của adidas - adidas ADIZERO Adios Pro 3 - mang bộ đệm Lightrike Pro và thanh carbon EnergyRods với phối màu Ivory/Core Black/Crystal Sand mới ra mắt 2024. Đây cũng là mẫu giày mà Chebet sử dụng khi vô địch năm 2023 - giải mà Eliud Kipchoge chỉ về thứ sáu. Tuy đã ra mắt từ lâu, ADIZERO Adios Pro 3 vẫn là lựa chọn ổn định của nhiều runner chuyên nghiệp nhà adidas cũng như runner nghiệp dư.

Giày của top 3 nam Boston Marathon 2024.

Hellen Obiri - Vô địch nữ

Obiri là nữ VĐV đầu tiên trong lịch sử vô địch cả điền kinh trong nhà, ngoài trời và chạy băng đồng, và cũng là người đầu tiên từ 1989 vô địch hai major Boston Marathon và New York Marathon trong cùng 1 năm. Trở lại với Boston Marathon 2024, chân chạy Kenya sinh năm 1989 tiếp tục thể hiện phong độ đỉnh cao và lên ngôi vô địch cùng mẫu giày thử nghiệm Cloudboom Strike từ thương hiệu Thuỵ Sĩ On.

Hiện chưa rõ Obiri mang phiên bản nào trong 2 phiên bản thử nghiệm Dev1 và Dev1.2 mà On đăng ký với Liên đoàn Điền kinh Thế giới (World Athletics), nhưng có thể nhận thấy một số đặc điểm nổi bật của đôi giày như sử dụng siêu bọt đệm, dáng giày rocker thường thấy ở siêu giày đua cũng như phần vải thân giày ôm vào bàn chân như một chiếc tất, không sử dụng dây giày.

Sharon Lokedi - Á quân nữ

Chân chạy sinh năm 1994 thuộc nhóm elite hiếm hoi thi đấu cho Under Armour - thương hiệu thể thao đến từ Mỹ nổi tiếng với siêu sao bóng rổ nhà nghề Mỹ (NBA) Stephen Curry. Đến với Boston Marathon 2024, Lokedi được nhà Under Armour trang bị dòng giày Velocity Elite 2, siêu giày chạy đua với siêu bọt đệm BioPebax, tấm sợi carbon, dáng giày rocker gắt cùng chênh lệch giữa đế giữa gót và mũi giày chỉ 2mm, phù hợp với những runner có guồng chân cao. Tuy chưa thể có danh hiệu major thứ hai sau New York Marathon 2022, siêu giày này đã giúp cô được đứng bục ở vị trí Á quân.

Edna Kiplagat - Hạng 3 nữ

Chân chạy Kenya 44 tuổi từng vô địch New York Marathon 2010, London Marathon 2014, Boston Marathon 2017 và 2021 là đại diện của Puma - thương hiệu đồng hương với adidas. Đôi giày mà cô sử dụng là Puma Deviate NITRO Elite 3, phiên bản mới nhất của dòng giày chạy đua - tập Deviate NITRO Elite của Puma dự kiến sẽ ra mắt vào nửa sau năm 2024. Deviate NITRO Elite 3 sử dụng thanh sợi carbon PWRPLATE đem lại sự ổn định cùng bộ đệm cao cấp NITROFOAM Elite đem lại khả năng hoàn trả năng lượng tối ưu. Dòng giày Deviate NITRO Elite cực kỳ đáng cân nhắc nếu runner không muốn đầu tư quá nhiều cho một đôi giày chỉ sử dụng để chạy giải, bởi tính linh hoạt và độ bền phù hợp với cả chạy đua lẫn tập tốc độ của nó.

Giày của top 3 nữ Boston Marathon 2024.

Tô Thành

Ảnh: AFP, NN Running