Thứ sáu, 22/2/2019, 10:26 (GMT+7)

Quan chức Mỹ tiết lộ 4 ưu tiên của Trump khi gặp Kim ở Việt Nam

Trump vẫn sẽ tập trung vào mục tiêu phi hạt nhân hóa và có thể đưa ra biện pháp thuyết phục Triều Tiên tuân thủ cam kết.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un tại hội nghị thượng đỉnh ở Singapore hồi tháng 6/2018. Ảnh: AFP.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un tại hội nghị thượng đỉnh ở Singapore hồi tháng 6/2018. Ảnh: AFP.

Một quan chức Mỹ giấu tên hôm 21/2 tiết lộ Tổng thống Mỹ Donald Trump có 4 ưu tiên trong hội nghị thượng đỉnh với Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un dự kiến diễn ra vào 27-28/2 tại Hà Nội. Đó là cải thiện quan hệ giữa Washington và Bình Nhưỡng, thiết lập hòa bình lâu dài trên bán đảo Triều Tiên, phi hạt nhân hóa và hồi hương hài cốt binh sĩ thiệt mạng trong chiến tranh Triều Tiên, CNN đưa tin.

Quan chức này nói thêm rằng Trump sẽ nêu ra những kết quả tích cực mà Bình Nhưỡng có thể nhận được nếu tuân thủ cam kết phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên. Hai lãnh đạo sẽ được sắp xếp thời gian trao đổi riêng với nhau trước khi họp cùng cả đoàn.

Đây cũng là các mục tiêu mà Mỹ và Triều Tiên hướng tới trong cuộc gặp thượng đỉnh ở Singapore tháng 6/2018. Tuy nhiên, tuyên bố chung sau hội nghị không có những điều khoản thi hành cụ thể, khiến các cuộc đàm phán song phương sau đó rơi vào bế tắc. Hiệp ước hòa bình chấm dứt chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên chưa được ký, trong khi Bình Nhưỡng cũng không có những động thái phi hạt nhân hóa rõ ràng.

Trước ý kiến cho rằng Trump đã "quá nhượng bộ" với Kim sau cuộc họp thượng đỉnh đầu tiên, các quan chức Mỹ khẳng định Washington vẫn tập trung theo đuổi mục tiêu thuyết phục Bình Nhưỡng phi hạt nhân hóa và khẳng định họ tham gia vào cuộc họp thượng đỉnh lần hai bởi tin rằng khả năng này sẽ trở thành hiện thực.

Mỹ và Triều Tiên tới nay vẫn chưa thống nhất về khái niệm phi hạt nhân hóa. Bình Nhưỡng muốn quá trình này diễn ra đồng bộ, có nghĩa là Washington phải từ bỏ "chiếc ô hạt nhân" của mình tại Hàn Quốc, trong khi Washington yêu cầu Bình Nhưỡng chấm dứt tất cả chương trình tên lửa và hạt nhân.

"Thống nhất quan điểm là nhiệm vụ vô cùng quan trọng để phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Hai bên đã đồng ý về điều này và đó cũng là mục tiêu hàng đầu mà Trump đang tìm cách đạt được tại hội nghị sắp tới", quan chức cho biết.

Ông tiết lộ thêm rằng Washington cũng sẽ nhấn mạnh việc "đóng băng" tất cả vũ khí hủy diệt hàng loạt và chương trình tên lửa, đồng thời vạch ra lộ trình để các thỏa thuận có thể triển khai.

Tuy nhiên, khi được hỏi liệu Trump có chấp nhận rút toàn bộ binh sĩ khỏi Hàn Quốc để đạt được hiệp ước hòa bình chấm dứt chiến tranh Triều Tiên hay không, một quan chức trả lời rằng đây "không phải chủ đề của các cuộc thảo luận". Các nguồn tin lưu ý rằng lệnh trừng phạt Triều Tiên vẫn sẽ được Mỹ duy trì để thúc đẩy nước này có hành động thực chất.

Ánh Ngọc

 

Chia sẻ bài viết qua email