Thứ năm, 21/2/2019, 14:42 (GMT+7)

Liên Hợp Quốc cho phép quan chức Triều Tiên tới Việt Nam dự thượng đỉnh Trump - Kim

Quyết định này giúp các quan chức Triều Tiên bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm vận có thể tới Việt Nam dự hội nghị thượng đỉnh.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un tại hội nghị thượng đỉnh ở Singapore hồi tháng 6/2018. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un tại hội nghị thượng đỉnh ở Singapore hồi tháng 6/2018. Ảnh: Reuters.

Ủy ban Trừng phạt Triều Tiên thuộc Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã phê chuẩn yêu cầu miễn trừ đối với quan chức Triều Tiên, tạo điều kiện cho phái đoàn nước này đến Việt Nam vào tuần tới để tham dự hội nghị thượng đỉnh lần hai giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un, Reuters hôm nay dẫn tài liệu nội bộ đề ngày 19/2 của Liên Hợp Quốc.

Theo các lệnh trừng phạt được Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ban hành từ năm 2006, 12 quan chức Triều Tiên bị cấm di chuyển trên toàn cầu và đóng băng tài sản. Hiện chưa rõ có ai trong số họ sẽ sang Việt Nam hay không, nhưng lệnh miễn trừ này giúp mọi thành viên phái đoàn Triều Tiên có thể đến Hà Nội vào ngày 27-28/2 hoặc tới trước để chuẩn bị cho hội nghị.

Các lệnh trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nằm trong nỗ lực gây sức ép buộc Triều Tiên từ bỏ chương trình tên lửa và hạt nhân. Mỹ cũng đang thực hiện chiến dịch gây sức ép tối đa nhằm buộc Triều Tiên hướng tới mục tiêu phi hạt nhân hóa.

Cuộc họp thượng đỉnh Trump - Kim đầu tiên tại Singapore hồi tháng 6/2018 chỉ đạt được một tuyên bố chung khá mơ hồ, tiến trình đàm phán sau đó vẫn chưa có bước tiến đáng kể nào trong quá trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Mỹ nhiều lần khẳng định duy trì cấm vận Triều Tiên tới khi nước này phi hạt nhân hóa hoàn toàn. Tuy nhiên, Nga và Trung Quốc từng đề nghị Liên Hợp Quốc nới lỏng các lệnh trừng phạt để khuyến khích quá trình phi hạt nhân hóa. Moskva còn cáo buộc việc trừng phạt khiến Bình Nhưỡng gặp phải "các vấn đề nhân đạo nghiêm trọng".

Trump hôm 20/2 cho biết ông muốn gỡ lệnh trừng phạt, nhưng phía Triều Tiên "phải có động thái ý nghĩa". Reuters cho rằng đây là phát ngôn rõ ràng nhất của Trump cho thấy Washington có thể xem xét nới lỏng lệnh trừng phạt với Bình Nhưỡng trước khi nước này hoàn toàn từ bỏ chương trình hạt nhân.

Ánh Ngọc

 

Chia sẻ bài viết qua email