Công thức nấu chè trôi nước ngon, dẻo, thanh mát
Thứ hai, 15/3/2021, 19:00 (GMT+7)
VnExpress Cooking - Cong thuc nau cac mon ngon moi ngay don gian
Thứ hai, 15/3/2021, 19:00 (GMT+7)

Công thức nấu chè trôi nước ngon, dẻo, thanh mát

Chè trôi nước không chỉ có vị thanh mát, ngon miệng mà còn là nét đặc trưng trong ẩm thực truyền thống người Việt.

Tác giả: Trần Hảo

120 phút

|

4 người

|

4.993 kcal

Nguyên liệu

(10)

Cách làm

  1. Bước 1: Sơ chế đậu xanh, khoai lang
  2. Đậu xanh rửa sạch, tốt nhất nên mua đậu xanh đã cà hết vỏ xanh bên ngoài. Ngâm đậu xanh trong nước nóng từ 1 đến 2 tiếng, khoai lang cạo sạch vỏ.
  3. Hấp đậu xanh và khoai lang trong khoảng 20-25 phút, để nguội rồi rây nhuyễn khoai lang, riêng đậu xanh cho vào máy xay cùng ít nước (khoảng 20ml nước ấm).
  4. Bắc chảo lên bếp cho đậu xanh đã rây nhuyễn vào sên trên lửa vừa, cho tiếp 80ml nước cốt dừa, 2 thìa canh đường, dừa thái sợi vào sên cùng, nêm nếm chút muối sao cho hợp khẩu vị. Sên đến khi thấy phần đậu xanh đã thành khối dẻo, mịn thì sau đó tắt bếp. Cho đậu xanh ra bát, để nguội rồi vò thành những viên nhỏ để làm nhân bánh (khoảng 2- 3 cm). Dùng màng bọc thực phẩm bọc lại để phần nhân không bị khô.
  5. Bước 2: Nhồi bột và tạo hình viên chè
  6. Cho từ từ 250ml nước ấm vào 350 gram bột, cho thêm ¼ thìa cà phê muối, 50 gram khoai lang vào, nhồi bột đến khi bột không còn dính trên tay. Sau đó dùng màng bọc thực phẩm ủ bột trong khoảng thời gian 20 phút nếu có thời gian ủ càng lâu thì viên chè sẽ càng ngon hơn.
  7. Tiếp theo chia nhỏ bột ra từng phần và vo tròn lại. Cho đậu xanh vào chính giữa bột bánh, nặn thật khéo để làm sao phần nhân không bị lộ và rơi ra ngoài khi luộc. Nếu phần bột còn dư thì có thể vo thành những viên tròn không nhân.
  8. Bước 3: Nấu nước cốt dừa, nước gừng
  9. Đổ 120ml nước cốt dừa vào nồi cho thêm 100ml nước lọc, ½ thìa cà phê muối, 1 thìa canh bột năng giúp cho phần nước cốt được sánh hơn không bị béo và quá ngậy. Đảo đều và đun trên lửa vừa đến khi phần nước cốt sôi nhẹ thì tắt bếp.
  10. Chuẩn bị 1 lít nước đổ vào nồi và cho 200 gram đường thốt nốt thêm 1 thìa cà phê muối đun sôi cho tan đường. Cho thêm gừng đã thái sợi, 1 ít lá dứa vào đun đến khi thấy gừng đã trong hơn và mùi gừng tỏa khắp thì vớt lá dứa ra ngoài.
  11. Bước 4: Nấu chè
  12. Thả hết số viên chè đã làm vào nồi, đun trong khoảng thời gian từ 10-15 phút đến khi thấy những viên chè nổi lên trên mặt nước và đường đã thấm vào từng viên chè thì tắt bếp.
  13. Bước 6: Hoàn thành và thưởng thức chè trôi nước
  14. Sau khi nồi chè trôi nước đã được nấu xong, múc chè ra chén cùng với nước đường, gừng và thêm vào một ít dừa thái sợi, rắc một ít mè, chan thêm một ít nước cốt dừa lên trên là có thể thưởng thức.
  15. Lưu ý: Mỗi người sẽ có khẩu vị và sở thích khác nhau nên bạn có thể điều chỉnh lượng đường hoặc gừng cho vào thật phù hợp.

Xem thêm các công thức món tráng miệng, giải khát khác

Món mới