VNExpress

DA LIỄU VnExpress Sức khỏe Hợp tác cùng các chuyên gia đầu ngành
Thứ hai, 19/2/2024, 16:30 (GMT+7)

Ăn gì ngăn tóc bết dầu?

Thực phẩm giàu vitamin A, B, E và kẽm có thể điều chỉnh da đầu sản xuất bã nhờn và giúp tóc khỏe mạnh.

Tóc bết dầu có thể gây tắc nghẽn lỗ chân lông, trở thành môi trường sống lý tưởng cho vi khuẩn, các loại nấm và là một trong những tác nhân gây ra mụn trứng cá.

Nguyên nhân có thể do di truyền, yếu tố môi trường, chế độ ăn uống không hợp lý, mất cân bằng nội tiết tố và một số vấn đề sức khỏe khác. Dưới đây là thực phẩm hạn chế dầu tiết ra quá nhiều.

Tránh ăn quá nhiều đường không chỉ có hại cho sức khỏe mà còn có hại cho tóc và da. Đường ảnh hưởng đến quá trình viêm trong cơ thể và làm tăng lượng đường trong máu, khuyến khích các tuyến sản xuất nhiều dầu hơn. Bên cạnh đó, đường còn làm tăng lượng glucose trong cơ thể, dẫn đến hình thành bã nhờn.

Axit béo thiết yếu cần thiết cho hoạt động bình thường của cơ thể. Ngoài ra, thiếu hụt nhóm axit béo này cũng có thể có tác động tiêu cực đến da đầu và tóc sức khỏe. Mỗi người nên ăn nhiều quả hạch, hạt, cá béo và ngũ cốc nguyên hạt chưa tinh chế và tránh chất béo bão hòa có nguồn gốc động vật như thịt, sữa.

Kẽm đóng vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh sản xuất bã nhờn, ngăn tình trạng nhờn quá mức trên da đầu và tóc. Chất này cũng có đặc tính chống oxy hóa, có thể bảo vệ tóc khỏi bị hư hại do các gốc tự do gây ra. Kẽm được tìm thấy nhiều trong cá, các loại hạt, các loại đậu và ngũ cốc.

Thực phẩm giàu vitamin A và E có thể chống lại sản xuất dầu trong cơ thể và hỗ trợ da đầu hạn chế tiết dầu. Nhiều nghiên cứu cho thấy vitamin A có thể giúp tóc phát triển khỏe mạnh, giúp tóc chắc khỏe và dày hơn. Người hay bị tóc bết có thể bổ sung dầu thực vật, trứng, thịt, thịt gia cầm và các loại hạt vào chế độ ăn.

Hạt hướng dương có thể điều chỉnh sản xuất bã nhờn cho da đầu nhờ thành phần vitamin B. Hàm lượng axit oleic và axit linoleic trong hạt hướng dương cũng có tác dụng ngăn chặn gãy tóc, giúp tóc mọc nhanh.

Loại hạt này còn chứa vitamin E, góp phần tăng lưu lượng máu đến da đầu, thúc đẩy sự phát triển của tóc và ngăn ngừa rụng tóc.

Huyền My (Theo Boldsky)
Ảnh: Freepik

Độc giả gửi câu hỏi về da liễu tại đây để bác sĩ giải đáp

ĐĂNG KÝ KHÁM TẠI BVĐK TÂM ANH

Vui lòng điền đầy đủ thông tin để chúng tôi có thể hỗ trợ bạn

Tư vấn Tư vấn

Gửi câu hỏi

Đóng

* Vui lòng điền chính xác thông tin để nhận được tư vấn tốt nhất từ chuyên gia của Hệ thống BVĐK Tâm Anh.

Giới tính (*)