VNExpress

DA LIỄU VnExpress Sức khỏe Hợp tác cùng các chuyên gia đầu ngành
Thứ ba, 10/10/2023, 18:00 (GMT+7)

Ăn gì ngăn tóc bạc sớm?

Ăn thực phẩm giàu vitamin D3, B12, sắt và đồng như rau lá xanh, cá hồi, chocolate đen có thể bảo vệ nang tóc và giảm tốc độ bạc tóc.

Rau lá xanh: Sắt là khoáng chất quan trọng giúp tạo ra huyết sắc tố - chất có trong hồng cầu. Thiếu sắt đồng nghĩa với các tế bào máu ít hơn, có thể cung cấp không đủ oxy cho da đầu và dẫn đến tóc bạc.

Các loại rau lá xanh như rau chân vịt, bông cải xanh, bắp cải… giàu sắt, folate, vitamin, canxi giúp tóc khỏe mạnh, giảm nguy cơ bạc và gãy rụng.

Chocolate đen: Giàu chất dinh dưỡng, nhất là chất chống oxy hóa, hỗ trợ loại bỏ độc tố có thể gây ra tóc bạc sớm khỏi cơ thể. Ngoài ra, nó cũng chứa đồng hỗ trợ sản xuất melanin, tế bào sắc tố làm nên màu da, tóc.

Sữa và các chế phẩm từ sữa: Chứa nhiều vitamin B12, canxi, protein và nhiều chất dinh dưỡng khác hỗ trợ sản xuất melanin. Chúng thúc đẩy cung cấp oxy và chất dinh dưỡng cho da đầu, phòng tránh tình trạng bạc tóc.

Nấm: Nhiều nghiên cứu cho thấy đồng hỗ trợ sản xuất melanin. Thiếu melanin có thể làm tóc bạc nhanh hơn. Ăn nấm có thể cung cấp đồng và nhiều dưỡng chất cho cơ thể.

Thực phẩm lên men: Có lợi cho cho hệ tiêu hóa và sự phát triển của tóc. Khi ăn kim chi, kombucha, dưa chua, vi khuẩn đường ruột có thể tạo ra biotin và vitamin B. Dưỡng chất này có liên quan trực tiếp đến sức khỏe của tóc, da và móng tay. Thiếu biotin có thể gây ra sự thay đổi về màu sắc và độ chắc khỏe của tóc.

​​Các loại hạt: Chứa một lượng đồng đáng kể, kích thích tổng hợp melanin và làm tăng sắc tố trên tóc. Trong đó, hạt hạnh nhân chứa hợp chất catalase giúp phân hủy hydrogen peroxide. Đây là gốc tự do có thể làm hỏng nang tóc và dẫn đến tóc bạc sớm. Ăn hạnh nhân có thể giảm lượng hydrogen peroxide trong cơ thể, ngăn ngừa tóc bạc.

Cá béo: Nghiên cứu của Trường Cao đẳng Father Muller (Ấn Độ), trên 35 người, công bố năm 2013 cho thấy trẻ em bạc tóc sớm có lượng vitamin D thấp. Các loại cá béo như cá hồi, cá ngừ, cá mòi bổ sung vitamin D, omega 3 và protein cho cơ thể. Những chất dinh dưỡng này hỗ trợ ngăn tóc bạc sớm và giúp chúng thêm chắc khỏe, mềm mượt.

Trứng: Người có tóc bạc sớm thường thiếu vitamin B12. Trứng có thể bổ sung lượng vitamin này, duy trì và phục hồi sức khỏe tóc.

Huyền My (Theo NDTV, Boldsky)

Độc giả đặt câu hỏi về dinh dưỡng tại đây để bác sĩ giải đáp

ĐĂNG KÝ KHÁM TẠI BVĐK TÂM ANH

Vui lòng điền đầy đủ thông tin để chúng tôi có thể hỗ trợ bạn

Tư vấn Tư vấn

Gửi câu hỏi

Đóng

* Vui lòng điền chính xác thông tin để nhận được tư vấn tốt nhất từ chuyên gia của Hệ thống BVĐK Tâm Anh.

Giới tính (*)