VNExpress

DA LIỄU VnExpress Sức khỏe Hợp tác cùng các chuyên gia đầu ngành
Thứ bảy, 11/11/2023, 14:30 (GMT+7)

7 loại quả giúp giảm nếp nhăn

Ăn quả mọng, đu đủ, nho, bơ mỗi ngày có thể giảm tác hại của ánh nắng mặt trời tác động đến da và ngăn nếp nhăn hình thành.

Quả mọng và các loại quả màu đỏ như mâm xôi, dâu tây, dưa hấu chứa nhiều lycopene. Đây là chất chống oxy hóa có đặc tính bảo vệ da khỏi tác hại của tia UV, làm chậm quá trình lão hóa, phòng ung thư da. Trong đó, quả mâm xôi chứa nhiều vitamin C với công dụng giảm stress oxy hóa và chống viêm, từ đó giảm nếp nhăn xuất hiện.

Đu đủ giàu chất chống oxy hóa như vitamin C và lycopene. Theo nghiên cứu năm 2017 của Trường Đại học Kyushu (Nhật Bản), chất chống oxy hóa trong đu đủ có thể chống lại tác hại của gốc tự do, giúp làn da mịn màng và trẻ trung. Các thành phần khác cũng giúp cải thiện độ đàn hồi của da và giảm nếp nhăn.

cung cấp axit béo, beta-carotene (tiền chất của vitamin A) và các vitamin D, E cải thiện quá trình tổng hợp collagen, trung hòa các gốc tự do gây lão hóa da sớm, ngăn vết chân chim xuất hiện. Vitamin A hỗ trợ tăng sản xuất bã nhờn, cung cấp độ ẩm cho da khô và góp phần làm mờ nếp nhăn.

Lựu chứa các hợp chất chống lão hóa mạnh như anthocyanin, tannin và ellagitannin, giúp kích thích tế bào keratinocyte, nhờ đó các tế bào cũ bị loại bỏ và tế bào mới tăng sinh. Lựu còn chứa axit punicic (loại axit béo omega 5) giúp hydrat hóa và ngăn ngừa mất độ ẩm, giảm khô da.

Loại quả này còn bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời, hỗ trợ tăng cường sản xuất collagen và elastin. Hai dưỡng chất này mang lại cho làn da vẻ mịn màng, săn chắc và mềm mại.

Việt quất giàu vitamin A và E cần thiết để duy trì sức khỏe làn da. Trong đó, vitamin A giữ cho tế bào da khỏe mạnh và giảm nếp nhăn; còn vitamin E bảo vệ da khỏi tác hại của môi trường.

Theo nghiên cứu năm 2009 từ Trường Đại học Hallym (Hàn Quốc), thành phần anthocyanin trong quả việt quất có tác dụng giảm sự phân hủy collagen và tăng sản xuất collagen tổng thể.

Cà chua chứa các loại vitamin nhóm B có đặc tính chống lão hóa, giảm các đốm đồi mồi, nếp nhăn. Theo nghiên cứu năm 2018 từ Trường Đại học Manchester (Mỹ), 12 người ăn bột cà chua trong 12 tuần ít bị cháy nắng và bảo vệ da trước ánh nắng mặt trời tốt hơn 33% so với người không ăn.

Các nhà khoa học cho rằng chất chống oxy hóa lycopene trong cà chua có thể vô hiệu hóa các phân tử có hại được tạo ra khi da tiếp xúc với tia cực tím, từ đó ngăn lão hóa sớm và ung thư da.

Nho hợp chất resveratrol làm chậm tác động của stress oxy hóa, ngăn ngừa nếp nhăn hình thành và các dấu hiệu lão hóa khác. Nho cũng rất giàu vitamin C hỗ trợ làm đều màu da, cải thiện các vết sẹo, đốm nâu.

Huyền My (Theo WebMD, Times Now, Eat This, Not That)

Độc giả gửi câu hỏi bệnh da liễu tại đây để bác sĩ giải đáp

ĐĂNG KÝ KHÁM TẠI BVĐK TÂM ANH

Vui lòng điền đầy đủ thông tin để chúng tôi có thể hỗ trợ bạn

Tư vấn Tư vấn

Gửi câu hỏi

Đóng

* Vui lòng điền chính xác thông tin để nhận được tư vấn tốt nhất từ chuyên gia của Hệ thống BVĐK Tâm Anh.

Giới tính (*)