VNExpress

TIẾT NIỆU - NAM HỌC VnExpress Sức khỏe Hợp tác cùng các chuyên gia đầu ngành

6 trái cây người suy thận hạn chế ăn

Xoài, nho, nước dừa, cam, chuối, bơ, các loại trái cây sấy khô chứa nhiều đường, kali không tốt cho người suy thận.

BS.CKII Hồ Tấn Thông, khoa Thận - Lọc máu, Trung tâm Tiết niệu - Thận học - Nam khoa, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP HCM, cho biết trái cây giàu dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe nhưng người bệnh suy thận nên hạn chế ăn một số loại sau:

Xoài giàu vitamin, khoáng chất và các chất chống oxy hóa có lợi cho thận. Tuy nhiên, xoài chứa nhiều kali, 100 g có khoảng 170 mg kali, không tốt cho người bệnh suy thận.

Dừa là trái cây quen thuộc, không chỉ giúp giải khát mà còn là nguyên liệu để chế biến nhiều món ăn ngon, nhất là trong dịp lễ Tết. Tuy nhiên, người suy thận nên hạn chế dùng nước dừa vì hàm lượng kali cao, 100 ml nước dừa chứa đến 240 mg kali.

Nho tươi chứa nhiều kali, khoảng 191 mg trong 100 g, nho khô lên đến 749 mg kali trong 100 g. Do đó, người bệnh suy thận không nên ăn nho thường xuyên.

Cam chứa đến 181-326 mg kali trong một trái hoặc một ly nước ép (240 ml). Lượng kali này gây áp lực cho thận, làm tăng kali máu, nguy cơ tổn thương đến tim.

Chuối là trái cây thường gặp có hàm lượng kali cao. Ước tính trong 100 g chuối chứa khoảng 358 mg kali, hàm lượng quá lớn để thận của người bệnh có thể tiếp nhận.

được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên bổ sung vào chế độ ăn hàng ngày. Tuy nhiên, người bệnh suy thận mạn không nên dùng bơ do lượng kali rất lớn, khoảng 485 mg trong 100 g thịt quả.

Trái cây khô là thực phẩm người suy thận tuyệt đối không nên ăn. Trong 100 g trái cây khô có thể chứa một lượng kali lên tới 818 mg.

Thắng Vũ
Ảnh: Freepik

Độc giả gửi câu hỏi về bệnh thận tại đây để bác sĩ giải đáp

ĐĂNG KÝ KHÁM TẠI BVĐK TÂM ANH

Vui lòng điền đầy đủ thông tin để chúng tôi có thể hỗ trợ bạn