VNExpress

DA LIỄU VnExpress Sức khỏe Hợp tác cùng các chuyên gia đầu ngành
Thứ hai, 26/2/2024, 15:30 (GMT+7)

5 thảo dược kích thích mọc tóc

Gội đầu hoặc massage da đầu bằng tinh dầu bạc hà, hương thảo, dùng nha đam có thể cải thiện kết cấu, chất lượng và sức khỏe của tóc.

Hoa nhài có đặc tính kháng khuẩn và dưỡng tóc có thể cải thiện sức khỏe của tóc. Tinh dầu hoa nhài có công dụng dưỡng ẩm và cung cấp nước, giúp khóa độ ẩm trong sợi tóc. Bằng cách giữ cho tóc được nuôi dưỡng tốt và mịn màng, dầu hoa nhài còn giảm gãy rụng hoặc hư tổn tóc.

Nha đam giàu vitamin A, B12, C và E cùng các enzyme phân giải protein giúp loại bỏ tế bào chết khỏi da đầu và bảo vệ tóc khỏi tia cực tím. Các nghiên cứu cho rằng aloenin trong nha đam có thể giảm gãy rụng, góp phần giúp tóc phát triển.

Bạc hà thường được sử dụng trong dầu gội đầu để mang lại cảm giác mát lạnh, giảm ngứa, bớt khô tóc.

Nghiên cứu năm 2014 trên động vật của Trường Đại học Daeduk và Đại học Keimyung, Hàn Quốc, cho thấy tinh dầu bạc hà có tác dụng kích thích mọc tóc. Các nhà khoa học lý giải tinh dầu bạc hà với nồng độ 3% tăng lưu lượng máu đến da đầu. Chúng được sử dụng để hỗ trợ điều trị và phòng ngừa chứng rụng tóc.

Hương thảo được ứng dụng nhiều trong lĩnh vực chăm sóc da và tóc nhờ đặc tính chống oxy hóa, chống viêm và kháng khuẩn. Theo các nhà khoa học, tinh dầu hương thảo có thể giúp tóc chắc khỏe, giảm hư tổn, gãy rụng.

Nghiên cứu năm 2015 của Trường Đại học Khoa học Y tế Baqiya Allah, Iran, cho thấy dầu hương thảo cải thiện lưu thông ở da đầu bằng cách tăng lưu lượng máu, có thể kích thích mọc tóc.

Nghiên cứu khác năm 2020 của Trường Đại học Campinas, Brazil, chứng minh dùng hương thảo cũng có thể ức chế DHT - loại hormone liên quan đến rụng tóc.

Hồng sâm chứa nhiều dưỡng chất có tác dụng nuôi dưỡng và cải thiện mái tóc.

Nghiên cứu năm 2020 của Trường Đại học Ljubljana, Slovenia, cho thấy hồng sâm hỗ trợ điều trị rụng tóc bằng cách ức chế 5-alpha reductase nhằm giảm nồng độ hormone dihydrotestosterone trong cơ thể và cải thiện lưu thông máu.

Loại dược liệu này còn góp phần làm dày tóc bằng cách chuyển nang tóc từ giai đoạn nghỉ ngơi sang giai đoạn hoạt động mạnh hơn.

Huyền My (Theo Eat This, Not That, ABC News)
Ảnh: Freepik

Độc giả gửi câu hỏi về da liễu tại đây để bác sĩ giải đáp

ĐĂNG KÝ KHÁM TẠI BVĐK TÂM ANH

Vui lòng điền đầy đủ thông tin để chúng tôi có thể hỗ trợ bạn

Tư vấn Tư vấn

Gửi câu hỏi

Đóng

* Vui lòng điền chính xác thông tin để nhận được tư vấn tốt nhất từ chuyên gia của Hệ thống BVĐK Tâm Anh.

Giới tính (*)