VNExpress

TIẾT NIỆU - NAM HỌC VnExpress Sức khỏe Hợp tác cùng các chuyên gia đầu ngành

5 bài tập tốt cho người thận yếu

Bơi lội, đi bộ, yoga giúp người bệnh thận kiểm soát cân nặng, tăng cường sức khỏe và giảm mệt mỏi.

Tập yoga giảm các triệu chứng đau, mệt mỏi liên quan đến bệnh thận mạn tính. Nghiên cứu năm 2022 của Trường Đại học Guilan, Iran và Đại học Johns Hopkins, Mỹ, cho thấy, tập yoga có thể giảm huyết áp và nồng độ urê trong máu, creatinin huyết thanh và cải thiện thể chất. Ngoài ra, nhóm tập yoga cũng ít phải lọc máu so với nhóm đối chứng.

Theo nghiên cứu của Trường Đại học Leicester, Anh, bệnh nhân suy thận có thể cải thiện sức khỏe tim mạch bằng cách đạp xe với cường độ vừa phải.

Nghiên cứu công bố năm 2021 với khoảng 100 người mắc bệnh thận tham gia và được chia làm hai nhóm. Sau 6 tháng, nhóm đạp xe có sự cải thiện về kích thước, ít sẹo và các mạch máu chính ít cứng hơn nhóm không vận động.

Người mắc bệnh thận đi bộ có thể cải thiện sức khỏe tổng thể, đồng thời kiểm soát huyết áp, giảm căng thẳng.

Nhiều nghiên cứu cho thấy người mắc bệnh thận, nhất là khi chạy thận nhân tạo, có nhiều nguy cơ gặp các vấn đề liên quan đến tim. Đi bộ giúp cơ thể vận động và máu đến khắp các cơ quan, từ đó giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Bơi lội có thể cải thiện lưu lượng máu, oxy và chất dinh dưỡng đến thận, bài tiết các chất chuyển hóa độc hại, ức chế viêm thận, giảm căng thẳng oxy hóa.

Nghiên cứu năm 2003 của Trường Đại học Tartu, Estonia, cho thấy tập thể dục dưới nước thường xuyên có lợi cho tim, hô hấp và tình trạng căng thẳng oxy hóa ở bệnh nhân suy thận. Các bệnh về thận làm cho xương khớp yếu đi nên người bệnh có thể tập bơi để khớp ít căng thẳng và giảm đau.

Bài tập tạ vừa sức hỗ trợ tăng sức đề kháng, giảm rủi ro yếu cơ, teo cơ và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người bệnh thận mạn.

Nghiên cứu năm 2018 của Trường Đại học Leicester, Anh, cho thấy người bệnh thận mạn tập thể dục nhịp điệu kết hợp tập tạ có khối lượng cơ tăng 9% và đạt 49% sức mạnh cơ bắp. Còn nhóm bệnh nhân chỉ tập thể dục nhịp điệu có khối lượng cơ khoảng 5% và sức mạnh cơ khoảng 17%.

Các nhà khoa học khuyến nghị tập tạ và tập thể dục nhịp điệu để tăng cường sức mạnh, kích thước cơ chân và khả năng hoạt động của tim.

Huyền My (Theo Times of India, Kidney.org)

Độc giả gửi câu hỏi bệnh tiết niệu tại đây để bác sĩ giải đáp

ĐĂNG KÝ KHÁM TẠI BVĐK TÂM ANH

Vui lòng điền đầy đủ thông tin để chúng tôi có thể hỗ trợ bạn