VNExpress

TIẾT NIỆU - NAM HỌC VnExpress Sức khỏe Hợp tác cùng các chuyên gia đầu ngành
Thứ sáu, 2/2/2024, 17:39 (GMT+7)

5 bài tập cải thiện sinh lý cho nam giới

Phái mạnh tập tạ, chạy bộ, yoga, squat hoặc kegel thường xuyên có thể tăng cường khả năng sinh sản.

Nghiên cứu năm 2019 của Trường Y tế Công cộng Harvard TH Chan, Mỹ, Đại học Khoa học và Công nghệ Hoa Trung, Trung Quốc, cho thấy nam giới tập thể dục cường độ cao thường xuyên có thể tăng khả năng di chuyển của tinh trùng, tốt hơn người ít tập thể dục.

Các nhà khoa học khuyến nghị phái mạnh nên vận động cơ thể mỗi ngày để cải thiện sức khỏe sinh sản. Dưới đây là những bài tập hỗ trợ cải thiện chất lượng tinh binh.

Nghiên cứu năm 2013 của Trường Đại học Calcutta, Ấn Độ, chứng minh nam giới tập yoga không chỉ tăng cường sức khỏe sinh sản mà còn điều hòa ham muốn tình dục ở những người sống độc thân.

Theo các nhà khoa học, yoga có thể ngăn ngừa các rối loạn tuyến tiền liệt và giảm kích thước phì đại. Tập yoga thường xuyên cũng có thể làm giảm mức độ căng thẳng và lo lắng, cải thiện sức khỏe tổng thể của cơ quan sinh sản.

Squat là bài tập tốt cho phái mạnh nhờ khả năng hỗ trợ xây dựng cơ bắp, tăng cường thể lực và tăng mức hormone testosterone. Squat tác động đến nhiều nhóm cơ cùng một lúc nên người tập có thể cải thiện lưu thông máu, từ đó tăng cường hưng phấn, độ nhạy và chức năng tình dục cho phái mạnh.

Bài tập nâng tạ như deadlift có thể tác động lên nhiều nhóm cơ, bao gồm cơ lõi, cơ lưng dưới, cơ mông và gân kheo. Bài tập này làm tăng sự giải phóng các hormone như testosterone và hormone tăng trưởng. Nghiên cứu năm 2013 của Trường Y tế Công cộng Harvard, Mỹ, ghi nhận nam giới tập tạ làm tăng testosterone - hormone hỗ trợ cơ bắp và cả chất lượng tinh dịch phát triển.

Một nghiên cứu năm 2023 của Trường Y tế Công cộng Harvard TH Chan và Trường Y Harvard, Mỹ, cho thấy nhóm nam giới thường xuyên nâng hoặc di chuyển vật nặng tại nơi làm việc có nồng độ tinh trùng đạt 46%. Tổng số lượng tinh trùng của họ cũng cao hơn 44% so với người làm ít công việc nặng nhọc hơn.

Chạy bộ giúp cơ thể bài tiết ra mồ hôi đều đặn và giải nhiệt, từ đó tăng cường đào thải bã nhờn và đưa độc tố ra bên ngoài cơ thể. Bài tập này còn cải thiện sức khỏe tim mạch, đốt cháy calo và tăng cường sức mạnh.

Đối với nam giới, chạy làm tăng serotonin và dopamine - chất dẫn truyền thần kinh rất quan trọng cho sức khỏe tinh thần và tăng hưng phấn.

Kegel có tác dụng cải thiện cơ sàn chậu, mang lại lợi ích cho cả nam và nữ. Ở nam giới, sàn chậu chịu trách nhiệm về mức độ cương cứng cũng như tốc độ xuất tinh. Do đó, nam giới có thể tập kegel để cơ sàn chậu dẻo dai, tăng cường khả năng sinh lý.

Nghiên cứu năm 2004 của Trường Đại học West of England, Anh và Đại học Oslo, Na Uy, cho thấy các bài tập cơ sàn chậu như kegel hỗ trợ điều trị rối loạn cương dương.

Huyền My (Theo Insider, Men’s Journal)
Ảnh: Freepik

Độc giả gửi câu hỏi bệnh tiết niệu tại đâ y để bác sĩ giải đáp

ĐĂNG KÝ KHÁM TẠI BVĐK TÂM ANH

Vui lòng điền đầy đủ thông tin để chúng tôi có thể hỗ trợ bạn