Trong ngày đầu (15/2) ra quân xử phạt chủ phương tiện vi phạm lấn làn buýt nhanh, lực lượng chức năng đã dừng xe, lập biên bản hàng chục tài xế ôtô, xe máy, xe ba gác...
Các tổ công tác cảnh sát giao thông Hà Nội được lập trên tuyến đường xe buýt nhanh, trong buổi sáng đầu tiên ra quân đã xử phạt hàng chục chủ phương tiện, ôtô, xe máy có vi phạm.
Phòng cảnh sát giao thông Hà Nội vừa ra quyết định xử phạt một triệu đồng và tước giấy phép lái xe 2 tháng với tài xế lái xe biển xanh của Cục Thuế Hà Nội, vì lỗi lấn làn buýt nhanh.
Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đề nghị công an Hà Nội chỉ đạo Phòng Cảnh sát giao thông kiểm tra thông tin lái xe biển xanh lấn làn xe buýt nhanh để có biện pháp xử lý.
Trên tuyến xe buýt nhanh ở Thủ đô, 3 cụm loa được lắp thử nghiệm ở các ngã tư, nhà chờ có mật độ phương tiện cao để tuyên truyền luật giao thông.
Trong ngày đầu thu phí, hành khách đi xe buýt nhanh ở Hà Nội tăng gần 20%, thậm chí giờ cao điểm diễn ra tình trạng quá tải.
Sau hơn một tháng phục vụ hành khách miễn phí, tuyến buýt nhanh BRT đầu tiên ở Hà Nội bắt đầu thu phí 7.000 đồng/lượt.
Trong tháng đầu tiên, tuyến buýt nhanh ở Hà Nội vận chuyển được gần 400.000 lượt khách. Loại hình vận tải này sẽ thu phí từ ngày 6/2.
Sáng nay, xe buýt nhanh Hà Nội hoạt động trở lại sau 2 ngày nghỉ Tết, nhiều người đã chọn đây làm phương tiện để du Xuân.
Hàng rào phân cách làn xe buýt nhanh tại khu vực đường Giảng Võ (Hà Nội) đã được lắp đặt trong đêm 20/1. Ghi nhận sáng nay, đường dành riêng cho BRT thông thoáng, không còn cảnh lấn làn như những ngày qua.
Dải phân cách cứng cao khoảng 60 cm đã được Sở giao thông Hà Nội lắp đặt để ưu tiên phục vụ xe buýt nhanh.
Trước việc hạ tầng giao thông quá tải, một số chuyên gia cho rằng việc cưỡng bức phân làn bằng dải phân cách cứng để ưu tiên buýt nhanh có thể dẫn đến tai nạn trên đường phố.
Trước Tết Nguyên đán Đinh Dậu, Hà Nội sẽ thí điểm làm hàng rào cao khoảng 60 cm để các phương tiện không lấn làn xe buýt nhanh tại khu vực nhà chờ đến nút giao.
Sau hai tuần vận hành chính thức, xe buýt nhanh ở Hà Nội vẫn trong cảnh thường xuyên bị lấn làn.
Ngoài việc lấn làn, đỗ xe sai quy định của người tham gia giao thông, tuyến buýt nhanh đầu tiên của Hà Nội còn gặp nhiều khó khăn khi hệ thống chiếu sáng ở nhiều nhà chờ bị hỏng, sàn lát nứt vỡ...
TS Phan Lê Bình, chuyên gia JICA cho rằng không nên trách "buýt nhanh không nhanh" khi tính kỷ luật chỉ nửa vời và chính quyền chưa kiên quyết dành làn riêng cho loại hình giao thông này.
Nhiều ôtô, xe máy trong đó có cả xe biển xanh bị nhắc nhở trong ngày đầu cảnh sát giao thông Hà Nội tăng cường xử phạt phương tiện lấn làn buýt nhanh.
Lãnh đạo thành phố Hà Nội khẳng định sẽ có quyết định đầu tư tuyến xe buýt nhanh số 2, trên cơ sở rút kinh nghiệm từ tuyến buýt nhanh Kim Mã – Yên Nghĩa.
Dù đường khá thoáng vào giờ thấp điểm, tuy nhiên nhiều phương tiện như taxi, xe máy vẫn tạt đầu, thậm chí xe biển xanh lấn làn khiến tài xế xe buýt nhanh ở Hà Nội liên tục nhấn còi.
Đánh giá cao tuyến buýt nhanh của Hà Nội, Phó thủ tướng Trương Hoà Bình yêu cầu có giải pháp kiên quyết với các phương tiện cản trở hoạt động của loại hình giao thông công cộng này .