Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ hai, 9/1/2017, 17:11 (GMT+7)

Nhiều hư hỏng trên tuyến buýt nhanh Hà Nội

Ngoài việc lấn làn, đỗ xe sai quy định của người tham gia giao thông, tuyến buýt nhanh đầu tiên của Hà Nội còn gặp nhiều khó khăn khi hệ thống chiếu sáng ở nhiều nhà chờ bị hỏng, sàn lát nứt vỡ...

Theo Tổng công ty Vận tải Hà Nội, trong tuần đầu tiên hoạt động, tuyến buýt nhanh Kim Mã - Yên Nghĩa đã nhận được sự ủng hộ của của người dân Thủ đô. Đến hết ngày 6/1, hành khách đạt trên 65.000 lượt; bình quân 32 khách/lượt; mỗi nhà chờ đón hơn 480 khách mỗi ngày.

Tuy vậy, loại hình vận tải công cộng hiện đại này đã gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là ý thức chấp hành luật giao thông của một bộ phận người dân còn kém. Các phương tiện thường xuyên chạy tạt đầu, lấn làn buýt nhanh, kể cả khi đường thông thoáng. Nhiều xe máy đi lên cầu vượt đã có biển cấm vào giờ cao điểm. Một số nút giao thông hệ thống đèn tín hiệu chưa hợp lý, đèn tín hiệu các hướng đi lệch pha nhau gây cản trở cho buýt nhanh.

Dù có biển cấm dừng đỗ trên các tuyến đường xe buýt nhanh đi qua, nhưng nhiều chủ phương tiện vẫn cố tình vi phạm.

Chất lượng của một số điểm kết nối tuyến buýt nhanh, bao gồm nhà chờ và dịch vụ tiện ích khác chưa đáp ứng yêu cầu. Ví dụ đường dẫn nhà chờ La Khê có hố ga cao hơn mặt vỉa hè 20 cm; nắp hố ga sứt mẻ.

17/21 nhà chờ gạch ốp nền vỡ nứt, trong đó 13/21 nhà chờ có gạch hố ga vỡ, nhấp nhô; 8/21 nhà chờ có gạch lát sàn nứt vỡ.

Thiết kế nhiều nhà chờ bất cập khiến người khuyết tật khó tiếp cận. Cụ thể, 10 nhà chờ có cầu đi bộ và rào chắn nên người khuyết tật không thể lên xuống; nhà chờ Vũ Ngọc Phan sử dụng tiếp cận bằng sơn kẻ vạch nhưng không tạo đường dốc cho người khuyết tật.

Nhà chờ Lương Thế Vinh, Vũ Ngọc Phan, Dương Nội, Hoàng Đạo Thúy, Vạn Phúc 2 bị trục trặc hệ thống cửa tự động trong ngày 5/1.

13 nhà chờ hệ thống chiếu sáng không hoạt động.

11 nhà chờ có đèn downlight chiếu sáng âm trần hỏng, trong đó nhà chờ Giảng Võ đèn tụt khỏi trần; nhà chờ Vạn Phúc 2 do đấu nối gây chập điện, toàn bộ hệ thống đèn hắt không hoạt động.

Hệ thống bình chữa cháy chưa có tem kiểm định nên chưa thể bàn giao. Đại diện chủ đầu tư tuyến buýt nhanh cho biết, những hư hỏng nêu trên đã được khắc phục ngay trong tuần. 

Phương Sơn