Thành phố đang xây dựng cơ chế hỗ trợ người dân chuyển đổi xe máy chạy xăng sang xe điện, tiến tới cấm hoàn toàn phương tiện dùng nhiên liệu hóa thạch này trong vành đai 1 từ tháng 7/2026.
Tôi hàng ngày phải di chuyển khoảng 50 km, mất từ 2 đến 2,5 giờ đồng hồ để đi lại, làm việc.
Chuyên gia đề xuất TP Hà Nội tăng năng lực giao thông công cộng và hỗ trợ người dân chuyển đổi phương tiện khi cấm xe máy xăng trong khu vực vành đai 1.
Từ năm 2017, Hà Nội đặt ra lộ trình cấm xe máy trong vành đai 1 và đã xây dựng nhiều đề án, nhưng đến nay chưa thể thực hiện vì nhiều lý do.
Thủ tướng yêu cầu Hà Nội triển khai lộ trình cấm xe máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch trong khu vực trung tâm từ giữa năm 2026, tiến tới mở rộng vùng phát thải thấp toàn thành phố vào năm 2030.
Hà Nội sẽ giữ nguyên lộ trình hạn chế xe máy tại các quận vào năm 2030, đồng thời từng bước chuyển đổi từ xe máy xăng sang xe máy điện.
Hà Nội muốn cấm xe máy ở nội đô trước năm 2030, còn TP HCM dự tính thí điểm kiểm soát xe cá nhân tại một số khu vực từ năm 2025.
Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, TP HCM nghiên cứu xây dựng đề án phân vùng hạn chế xe máy phù hợp với hạ tầng và năng lực vận tải hành khách công cộng.
Giai đoạn 2026-2030, vùng nghiên cứu hạn chế xe máy là từ vành đai 3 vào nội đô, theo dự thảo đề án của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội.
Hà NộiTheo dự thảo đề án của Sở Giao thông Vận tải, sau năm 2025, thành phố dự kiến cấm xe máy tại 5 quận trung tâm và một phần các quận khác với diện tích 145 km2.
Nhiều chuyên gia cho rằng việc hạn chế, tiến tới cấm xe máy ở thủ đô phụ thuộc vào năng lực đáp ứng của hệ thống giao thông công cộng.
Chính quyền thủ đô dự kiến cấm xe máy tại các quận sau năm 2025, sớm hơn 5 năm so với kế hoạch trước đó.
PGS.TS Vũ Thị Vinh cho rằng Hà Nội có thể hạn chế xe máy ở một số tuyến đường, song cần làm đồng bộ với phát triển giao thông công cộng để tránh gây xáo trộn xã hội.
Hà Nội đang nghiên cứu hạn chế xe máy theo quận hoặc theo đường vành đai, tiến tới cấm xe máy vào 2030.
Một số chuyên gia e ngại Hà Nội tổ chức thêm 4 tuyến đường có làn ưu tiên xe buýt vào năm 2020 là vội vàng, sẽ khiến giao thông đô thị thêm ùn tắc.
Thành phố Hà Nội sẽ nghiên cứu và tổ chức làn đường ưu tiên cho xe buýt trên nhiều tuyến đường, trong đó có trục Nguyễn Trãi - Trần Phú.
Người hành nghề chở khách hay hàng hoá bằng môtô, xe máy sẽ phải đăng ký với UBND phường, xã để được cấp thẻ và đeo nơi ngực áo từ ngày 1/1/2021.
Lưu lượng xe tuyến vành đai 3 và các trục đường chính ở Hà Nội sẽ được khảo sát để xây dựng đề án thu phí ôtô vào trung tâm.
Để giảm ùn tắc và ô nhiễm, thành phố xây dựng đề án thu phí bằng hình thức tự động tại một số khu vực trên địa bàn.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho hay sẽ đẩy nhanh lộ trình cấm xe máy nếu điều kiện phát triển giao thông công cộng tốt lên.