Lãnh đạo Hà Nội cho biết thành phố đang chịu sức ép lớn về hạ tầng, vì vậy cần vận động người dân đồng thuận việc kiểm soát phương tiện cá nhân không chỉ xe máy mà cả ôtô.
Chuyên gia giao thông cho rằng cấm xe máy, dù theo lộ trình nhiều năm tới ở các thành phố lớn là phương án khó, tuy nhiên nếu thực hiện được bằng các giải pháp tổng thể thì sẽ "tốt cho cộng đồng".
Việc hạn chế xe máy ở Thủ đô sẽ được thực hiện theo lộ trình từ năm 2020 và không phân biệt xe biển Hà Nội hay ngoại tỉnh.
Sở giao thông Hà Nội đặt lộ trình dừng hoạt động đối với xe máy ngoại tỉnh vào khu vực nội đô (vành đai 1) từ 7h đến 19h hàng ngày từ năm 2021.
"Việc cấm hoàn toàn xe máy ở Hà Nội trong 10 năm tới là khó, nhưng hạn chế theo hành lang, giờ, khu vực là khả thi và bắt buộc phải thực hiện", TS Đinh Thị Thanh Bình, nguyên Viện trưởng Quy hoạch và Quản lý giao thông vận tải (Đại học Giao thông), nhận định.
Bộ trưởng Giao thông Trương Quang Nghĩa dẫn phân tích của các chuyên gia cho biết, đến năm 2025 chưa thế cấm được xe máy tại Hà Nội do thiếu phương tiện công cộng.
Thành phố sẽ hạn chế và tiến tới cấm xe máy ở một số tuyến phố nội đô, nhưng không hạn chế quyền sở hữu, mua sắm. Người dân vẫn có thể mua xe và lưu thông bình thường tại các tuyến phố không cấm.
"Từng bước hạn chế phương tiện cá nhân, định hướng đến năm 2025 dừng hoạt động xe máy cá nhân" là một phần dự thảo chương trình hiện đại hóa đô thị của thành ủy Hà Nội.