Việc xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Bắc Nam và lộ trình chuẩn bị dự án đường sắt tốc độ cao đầu tiên của Việt Nam, đều được kỳ vọng có những dấu mốc trong năm 2022.
Bộ Giao thông Vận tải dự kiến giải phóng mặt bằng, lập thiết kế tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam trước 2026 để có thể khởi công năm 2028.
Hai đoạn đường sắt tốc độ cao Hà Nội - Vinh và TP HCM - Nha Trang sẽ được khởi công xây dựng năm 2025-2026, theo Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông Vận tải.
Ngày 19/10, Chính phủ phê duyệt chủ trương quy hoạch thêm 9 tuyến đường sắt mới đến năm 2030, trong đó có tuyến tốc độ cao Bắc Nam.
Bộ Giao thông Vận tải đề xuất quy hoạch xây dựng hai đoạn đường sắt tốc độ cao đến năm 2030 là Hà Nội - Vinh và Nha Trang - TP HCM.
Đơn vị tư vấn đề xuất xây dựng đường sắt 350 km/h và chỉ chở khách, tuy nhiên, một số chuyên gia cho rằng nên lựa chọn phương án khác chở được cả người và hàng hóa.
Ngành giao thông dự kiến hoàn thành xây mới đường sắt tốc độ cao Hà Nội - Vinh, Nha Trang - TP HCM đến năm 2030 và Vinh - Nha Trang đến 2050.
Đầu tư đoàn tàu tốc độ 200 km/h sẽ giúp lấy lại hình ảnh của ngành đường sắt và cạnh tranh tốt hơn với vận tải đường bộ, theo ông Đặng Huy Đông, nguyên Thứ trưởng Kế hoạch và Đầu tư.
Hai đoạn đường sắt tốc độ cao Hà Nội - Vinh, TP HCM - Nha Trang dự kiến được xây dựng, đưa vào khai thác năm 2030, theo dự thảo quy hoạch đường sắt.
UBND tỉnh Lạng Sơn đề xuất quy hoạch và xây dựng đường sắt tốc độ cao Hà Nội - Đồng Đăng (Lạng Sơn) sau năm 2030.
Theo phương án mới, tổng vốn đầu tư tuyến đường sắt cao tốc TP HCM - Cần Thơ giảm 200 triệu USD do rút ngắn 5 km so với dự tính trước đây.
Bộ Giao thông Vận tải được yêu cầu nghiên cứu thêm phương án đường sắt tốc cao trên tuyến Bắc Nam với dải tốc độ từ 160 km đến 200 km/h.
Gói thầu thẩm tra báo cáo tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam trị giá hơn 41 tỷ đồng sẽ được đấu thầu rộng rãi quốc tế.
Tàu tốc độ cao chạy 320 km/h, dừng mỗi ga 2 phút nên thời gian đi từ Hà Nội đến TP HCM dự kiến là hơn 5 giờ.
Dự án đường sắt tốc độ cao trên dưới 200 km/h sẽ khả thi cả về phương án tài chính và vận hành đối với Việt Nam, theo GS.TSKH Lã Ngọc Khuê.
Sau khi báo cáo nghiên cứu tiền khả thi được thẩm định, Bộ Giao thông Vận tải sẽ báo cáo Bộ Chính trị, Quốc hội khóa XV về đường sắt tốc độ cao Bắc Nam.
Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải chuẩn bị kỹ đề án, làm rõ tốc độ chạy tàu của đường sắt tốc độ cao Bắc Nam.
Trong ba kịch bản phát triển đường sắt quốc gia, Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị chọn "phương án cao" với đoàn tàu tốc độ 350 km/h.
Phát biểu tại hội thảo sáng 19/7, Thứ trưởng Vũ Đại Thắng đánh giá đường sắt tốc độ 200 km/h khả thi hơn 350 km/h về nguồn vốn, trần nợ công...
Từng bị Quốc hội bác vào năm 2010, đường sắt tốc độ cao 350 km/h lần nữa không được đồng thuận từ Bộ Kế hoạch Đầu tư và nhiều chuyên gia.