Ban chỉ đạo đề án đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc Nam họp định kỳ ba tháng một lần nhằm đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ và xử lý vướng mắc.
Phó thủ tướng Trần Hồng Hà nói Việt Nam cần tính toán nguồn nhân lực, ứng dụng thành tựu cách mạng công nghiệp 4.0 để làm chủ công nghệ đường sắt tốc độ cao.
TP HCMSở Giao thông Vận tải đề xuất quy hoạch Thủ Thiêm là ga trung tâm, phục vụ đường sắt tốc độ cao Bắc Nam và đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành.
Bộ Giao thông Vận tải đề xuất đường sắt tốc độ cao Bắc Nam xuất phát từ ga Hà Nội, trong khi UBND TP Hà Nội bảo lưu phương án chọn ga Ngọc Hồi.
Hai đơn vị tư vấn đưa ra hai phương án khác nhau về nhà ga, hướng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam, đoạn qua Hà Nội.
Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải cùng Kế hoạch và Đầu tư hoàn chỉnh hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam để báo cáo Bộ Chính trị.
Nếu điểm đầu tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam là ga Hà Nội thay vì ga Ngọc Hồi sẽ tiện lợi cho hành khách di chuyển, tăng tính hấp dẫn của phương tiện này.
Thay vì ga Ngọc Hồi như quy hoạch trước đây, đơn vị tư vấn đề xuất tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam có điểm đầu tại ga Hà Nội.
Ban Chỉ đạo xây dựng đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc Nam và các dự án đường sắt quốc gia sẽ do Phó thủ tướng Trần Hồng Hà làm trưởng ban.
Bộ Giao thông Vân tải đang xem xét thuê chuyên gia nước ngoài hỗ trợ nghiên cứu báo cáo tiền khả thi đường sắt tốc độ cao Bắc Nam.
Hội đồng Thẩm định nhà nước đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xây dựng cơ chế đặc biệt triển khai dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam.
Hà Nội đồng tình với đề xuất của tư vấn về việc mở rộng ga Ngọc Hồi để tích hợp nhà ga, depot các tuyến đường sắt, trong đó có đường sắt tốc độ cao Bắc Nam.
Thủ tướng Phạm Minh Chính lần thứ hai đề nghị Chính phủ Nhật Bản hỗ trợ Việt Nam nghiên cứu, xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam.
Bộ Giao thông Vận tải cuối cùng đã cùng Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất phương án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam vừa chở khách vừa chở hàng, vận tốc thiết kế 250 km/h, vận tốc khai thác 180-225 km/h.
Đầu tư tuyến đường sắt tốc độ 250 km/h chở khách và hàng hóa sẽ giúp tăng thị phần vận tải của ngành, song có nhược điểm khó khăn về kỹ thuật chạy tàu.
Theo đề xuất của Liên danh tư vấn thẩm tra, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam dự kiến có tổng mức đầu tư 61,67 tỷ USD, phân kỳ theo ba giai đoạn.
Hai bộ Kế hoạch và Đầu tư, Giao thông Vận tải thống nhất nghiên cứu đường sắt tốc độ cao Bắc Nam vừa chở khách, vừa chở hàng, tốc độ thiết kế 250 km/h, khai thác 180-225 km/h.
Dự kiến tháng 9, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam sẽ được trình Bộ Chính trị xem xét về chủ trương đầu tư, theo Bộ Giao thông Vận tải.
Lãnh đạo Chính phủ đề nghị Ngân hàng Hợp tác quốc tế Nhật Bản hỗ trợ Việt Nam nghiên cứu, phát triển đường sắt cao tốc Bắc Nam.
Việc xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Bắc Nam và lộ trình chuẩn bị dự án đường sắt tốc độ cao đầu tiên của Việt Nam, đều được kỳ vọng có những dấu mốc trong năm 2022.