Bộ trưởng Giao thông yêu cầu nghiên cứu thêm phương án đầu tư hạ tầng toàn tuyến, khai thác bằng đầu máy diesel rồi từng bước hiện đại hóa.
Thất bại sau khi trình Quốc hội năm 2010, báo cáo tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam tiếp tục bị chuyên gia phản đối.
So với Trung Quốc và một số nước châu Âu, suất đầu tư một km đường sắt cao tốc ở Việt Nam cao gấp 1,5 lần.
Tàu tốc độ cao chạy trên đường ray tối đa 320 km mỗi giờ và giá vé giai đoạn đầu bẳng 50% vé máy bay.
Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông tổ chức các hội thảo để chuyên gia, đóng góp ý kiến cho dự án đường sắt tốc độ cao.
Bản trình bày của tư vấn dự án đường sắt tốc độ cao được cho là chưa chú ý đến khả năng tham gia của các đơn vị trong nước.
Hai đoạn đường sắt Hà Nội - Vinh và Nha Trang - TP HCM được dự kiến đầu tư trước năm 2030, tốc độ tàu tối đa 200 km/h.
Nhiều chuyên gia tự tin về sức cạnh tranh của đường sắt cao tốc vì tính an toàn và thuận tiện trong sử dụng.
Nếu sử dụng thiết kế Nhật Bản, chi phí hạ tầng đường sắt Bắc Nam là 19,8 tỷ USD, thấp hơn công nghệ Trung Quốc và châu Âu.
Nhận định mỗi nhiệm kỳ "có lẽ chỉ được duyệt 10 tỷ USD", Bộ trưởng Giao thông tin sẽ thuyết phục được Quốc hội làm đường sắt tốc độ cao.
Đơn vị tư vấn được yêu cầu đánh giá tác động của dự án đường sắt tốc độ cao lên nợ công và khả năng làm chủ công nghệ của Việt Nam.
Tổng vốn đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc Nam là 58 tỷ USD, trong đó đoạn Hà Nội - Vinh và TP HCM - Nha Trang sẽ được làm trước.
Công nghệ động lực phân tán đề xuất cho tàu tốc độ cao Bắc Nam đang được sử dụng ở Nhật Bản, Đài Loan và một số nước châu Âu.
Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam ngắn hơn đường cũ 200 km, cho phép tàu chạy nhanh hơn 3 lần.
Với chiều dài dự kiến hơn 1.500 km, tuyến đường sắt mới sẽ chạy qua 20 tỉnh thành, gần 60% đi qua cầu cạn và hầm.
Lãnh đạo Bộ Giao thông cho biết, báo cáo tiền khả thi đường sắt tốc độ cao Bắc Nam sẽ được Chính phủ xem xét thông qua đầu năm 2019.
Từ năm 2020 đến năm 2030, Bộ Giao thông sẽ xây dựng mới tuyến đường sắt tốc độ cao từ 160 km mỗi giờ đến dưới 200 km mỗi giờ.
Tháng 6, Bộ Giao thông sẽ hoàn chỉnh báo cáo nghiên cứu tiền khả thi giữa kỳ dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.