Bộ Giao thông Vân tải đang xem xét thuê chuyên gia nước ngoài hỗ trợ nghiên cứu báo cáo tiền khả thi đường sắt tốc độ cao Bắc Nam.
Hội đồng Thẩm định nhà nước đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xây dựng cơ chế đặc biệt triển khai dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam.
Hà Nội đồng tình với đề xuất của tư vấn về việc mở rộng ga Ngọc Hồi để tích hợp nhà ga, depot các tuyến đường sắt, trong đó có đường sắt tốc độ cao Bắc Nam.
Thủ tướng Phạm Minh Chính lần thứ hai đề nghị Chính phủ Nhật Bản hỗ trợ Việt Nam nghiên cứu, xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam.
Bộ Giao thông Vận tải cuối cùng đã cùng Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất phương án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam vừa chở khách vừa chở hàng, vận tốc thiết kế 250 km/h, vận tốc khai thác 180-225 km/h.
Đầu tư tuyến đường sắt tốc độ 250 km/h chở khách và hàng hóa sẽ giúp tăng thị phần vận tải của ngành, song có nhược điểm khó khăn về kỹ thuật chạy tàu.
Theo đề xuất của Liên danh tư vấn thẩm tra, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam dự kiến có tổng mức đầu tư 61,67 tỷ USD, phân kỳ theo ba giai đoạn.
Hai bộ Kế hoạch và Đầu tư, Giao thông Vận tải thống nhất nghiên cứu đường sắt tốc độ cao Bắc Nam vừa chở khách, vừa chở hàng, tốc độ thiết kế 250 km/h, khai thác 180-225 km/h.
Dự kiến tháng 9, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam sẽ được trình Bộ Chính trị xem xét về chủ trương đầu tư, theo Bộ Giao thông Vận tải.
Lãnh đạo Chính phủ đề nghị Ngân hàng Hợp tác quốc tế Nhật Bản hỗ trợ Việt Nam nghiên cứu, phát triển đường sắt cao tốc Bắc Nam.
Việc xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Bắc Nam và lộ trình chuẩn bị dự án đường sắt tốc độ cao đầu tiên của Việt Nam, đều được kỳ vọng có những dấu mốc trong năm 2022.
Bộ Giao thông Vận tải dự kiến giải phóng mặt bằng, lập thiết kế tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam trước 2026 để có thể khởi công năm 2028.
Hai đoạn đường sắt tốc độ cao Hà Nội - Vinh và TP HCM - Nha Trang sẽ được khởi công xây dựng năm 2025-2026, theo Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông Vận tải.
Ngày 19/10, Chính phủ phê duyệt chủ trương quy hoạch thêm 9 tuyến đường sắt mới đến năm 2030, trong đó có tuyến tốc độ cao Bắc Nam.
Bộ Giao thông Vận tải đề xuất quy hoạch xây dựng hai đoạn đường sắt tốc độ cao đến năm 2030 là Hà Nội - Vinh và Nha Trang - TP HCM.
Đơn vị tư vấn đề xuất xây dựng đường sắt 350 km/h và chỉ chở khách, tuy nhiên, một số chuyên gia cho rằng nên lựa chọn phương án khác chở được cả người và hàng hóa.
Ngành giao thông dự kiến hoàn thành xây mới đường sắt tốc độ cao Hà Nội - Vinh, Nha Trang - TP HCM đến năm 2030 và Vinh - Nha Trang đến 2050.
Đầu tư đoàn tàu tốc độ 200 km/h sẽ giúp lấy lại hình ảnh của ngành đường sắt và cạnh tranh tốt hơn với vận tải đường bộ, theo ông Đặng Huy Đông, nguyên Thứ trưởng Kế hoạch và Đầu tư.
Hai đoạn đường sắt tốc độ cao Hà Nội - Vinh, TP HCM - Nha Trang dự kiến được xây dựng, đưa vào khai thác năm 2030, theo dự thảo quy hoạch đường sắt.
UBND tỉnh Lạng Sơn đề xuất quy hoạch và xây dựng đường sắt tốc độ cao Hà Nội - Đồng Đăng (Lạng Sơn) sau năm 2030.