VAMA nói nhiều ôtô xăng, dầu lẫn hybrid hiện nay có thể khai tử do không đáp ứng mức tiêu hao nhiên liệu trung bình 4,83 lít/100 km.
Đa số xe máy tại Việt Nam có thể sử dụng xăng sinh học E10 mà không gây lỗi kỹ thuật, phù hợp lộ trình Bộ Công Thương đề xuất từ 2026.
Để thực hiện mục tiêu đến năm 2030 toàn bộ hơn 3.200 xe buýt tại TP HCM chuyển sang sử dụng điện, năng lượng xanh, tổng kinh phí dự kiến hơn 13.500 tỷ đồng.
Hạ tầng sạc là thách thức lớn khi tới 60% giới shipper công nghệ TP HCM đang ở trọ, theo đại diện Grab Việt Nam.
TP HCMĐịa phương kiến nghị hỗ trợ 100% giá trị xe mới khi người dân Cần Giờ, đặc biệt hộ cận nghèo, hộ bị ảnh hưởng sinh kế khi chuyển đổi từ phương tiện xăng sang điện.
Tuyến buýt điện E11 đi qua nhiều điểm du lịch như Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Hồ Gươm, hoàng thành Thăng Long, Bảo tàng Lịch sử, chùa Trấn Quốc và được miễn phí vé đến hết năm 2025.
Theo lộ trình đề xuất, từ 2026 TP HCM sẽ bắt đầu hạn chế một số xe xăng vào vùng thí điểm ở trung tâm, hướng tới kiểm soát khí thải 100% xe cá nhân.
Giá thu gom rác sinh hoạt ở các phường dự kiến tăng từ 6.000 đồng/người/tháng hiện nay lên 21.000 đồng trong năm 2025 và đến 2026 là 43.000 đồng.
TP HCM nên giảm dần xe công chạy xăng, dầu, thay bằng xe điện và áp dụng mô hình chia sẻ phương tiện để tối ưu sử dụng, cắt giảm phát thải và chi phí, theo chuyên gia.
126 xã, phường được đề nghị rà soát, thống kê số ôtô, xe máy cá nhân, gồm cả việc sử dụng xăng, dầu hay điện để phục vụ chuyển đổi phương tiện xanh.
Hàng trăm camera nhận diện biển số sẽ giúp thành phố kiểm soát, xử lý xe cũ nát, không đạt chuẩn khí thải đi vào vùng phát thải thấp, tăng ý thức chấp hành của tài xế.
Với những chủ xe chủ yếu chạy dịch vụ, trạm sạc trên đường là điều cần thiết, nhưng khách di chuyển cá nhân, quãng ngắn thì không.
NigeriaThuộc top ô nhiễm nhựa nhất thế giới, Lagos cấm nhựa dùng một lần từ 1/7 nhưng khó thực thi vì quản lý rác yếu, thiếu giải pháp thay thế.
Với hơn 9 triệu xe máy chất lượng khác nhau, lại chưa bắt buộc kiểm định, TP HCM khó kiểm soát hiệu quả xe chưa đạt chuẩn ra vào trung tâm, theo chuyên gia.
Sau nửa đầu 2025, khoảng 209.000 xe máy điện được bán ra tại Việt Nam, số lượng chỉ xếp sau hai thị trường Trung Quốc và Ấn Độ.
Sau hàng chục năm triển khai, các vùng LEZ ở châu Âu không chỉ giảm ô nhiễm mà còn khuyến khích người dân đổi sang phương tiện sạch.
Theo Phó chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh, Hà Nội phải xây dựng lộ trình, chính sách hỗ trợ chuyển đổi sang xe điện, bảo đảm hài hòa lợi ích Nhà nước, người dân và doanh nghiệp.
Nhiều nhà máy xi măng ở Việt Nam đang dùng rác thải thay thế than cám, vừa tiết kiệm chi phí, vừa giảm phát thải CO2.
Thành phố dự kiến lập vùng phát thải thấp từ 2026, từng bước cấm xe xăng, dầu không chuẩn, hỗ trợ người dân đổi sang xe điện, buýt điện và xe đạp công cộng.
Đơn vị tư vấn đề xuất TP HCM thí điểm vùng phát thải thấp (LEZ) ở khu trung tâm, Cần Giờ, dần hạn chế xe không đạt chuẩn, lộ trình từ 2026 đến 2032 trước khi mở rộng.