Thứ ba, 16/4/2024
Thứ sáu, 2/6/2017, 08:00 (GMT+7)

'Vương quốc tỏi' Lý Sơn thu 2.200 tấn mỗi vụ

Với diện tích 310 ha, mỗi vụ, huyện đảo Lý Sơn thu hoạch 2.200 tấn tỏi tươi, mang về thu nhập 100-150 triệu đồng một sào.

Huyện đảo Lý Sơn nằm phía Đông Bắc tỉnh Quảng Ngãi, cách cảng Sa Kỳ khoảng 15 hải lý. Với diện tích gần 10km2 và khoảng 22.000 cư dân, Lý Sơn không chỉ nổi tiếng bởi vẻ đẹp thiên nhiên mà còn được mệnh danh là "vương quốc hành tỏi". Ngoài nghề đi biển, hành tỏi là cây trồng mang lại thu nhập chính cho người dân trên đảo.

polyad

Những cánh đồng trồng hành, tỏi sát biển tại Lý Sơn. Ảnh: Bizmedia.

Ngay sát những bờ biển vắng lặng, hoang sơ là những cánh đồng tỏi, hành xanh mướt. Vào tháng 5, vụ thu hoạch tỏi Lý Sơn đã kết thúc, người dân lại tất bật chuẩn bị làm đất trồng hành. Màu trắng của nắng, của cát lẫn vào với màu trắng của những mẻ tỏi trên sân phơi là hình ảnh quen thuộc du khách có thể thấy khi đến mảnh đất đầy nắng gió này.

Theo người dân Lý Sơn, tỏi khô sẽ được giá hơn tỏi tươi. Giá bán tỏi tươi tại ruộng từ 50.000 đến 60.000 đồng mỗi kg trong khi tỏi khô được giá 80.000-90.000 đồng, thời kỳ cao điểm có thể lên tới 150.000 đồng. Toàn huyện đảo có khoảng trên 310 ha xuống giống tỏi, thu hoạch trên 2.200 tấn tỏi tươi.

Vụ thu hoạch tỏi thường bắt đầu từ tháng 2 Âm lịch hàng năm. Người dân lựa những cây tỏi già, chắc củ để thu hoạch trước. Những cây non hơn tiếp tục được chăm sóc để củ chắc hơn và thu hoạch rải rác trong 1-2 tháng.

Hàng năm, người Lý Sơn thường trồng tỏi từ cuối tháng 9, đầu tháng 10 Âm lịch - thời điểm bắt đầu mùa mưa hàng năm. Người dân lấy cát phủ lên trên lớp đất nâu đỏ đặc trưng để giữ ẩm cho cây trồng đồng thời kết hợp bón lót luôn bằng phân chuồng.

polyad

Tỏi Lý Sơn củ nhỏ, tròn, mùi thơm đậm đà, vị ngọt dịu. Ảnh: Bizmedia.

Những nhánh tỏi, hành sẽ được vùi trong hàng rãnh đào sẵn, chăm sóc, làm cỏ bằng tay, không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật mà chỉ bón thêm phân chuồng hoai mục và NPK. Nước tưới tiêu lấy từ nguồn nước ngầm trên đảo, theo các đường ống tới hệ thống phun mưa tự động.

Tỏi Lý Sơn thơm, cay nồng nhưng khi chế biến lại ngọt dịu chính là món quà kết tinh từ sự mặn mòi của biển và giọt mồ hôi của những con người cần lao nơi đầu sóng ngọn gió. So với các loại tỏi thường, tỏi Lý Sơn có bộ rễ lớn do sinh trưởng trên đất cát, cùi rễ nhô hẳn lên. Tỏi phơi dưới 20 nắng sẽ trở thành tỏi khô và được nhiều gia đình tích trữ chờ cận Tết mới bán ra. Trung bình, mỗi sào tỏi có thể mang về 100-150 triệu đồng.

Quy trình trồng hành tỏi Lý Sơn:

'Vương quốc tỏi' Lý Sơn thu 2.200 tấn mỗi vụ
 
 

Hạ Vũ

Chia sẻ bài viết qua email