Thứ năm, 28/3/2024
Thứ hai, 26/8/2019, 11:00 (GMT+7)

Nông dân An Giang trồng rau thuỷ canh theo công nghệ Israel

Anh Trần Võ Nhật Trường sở hữu vườn rau rộng 1.000 m2 trồng bằng giá thể mút xốp cho năng suất 1,5 tấn mỗi vụ.

Vườn rau thuỷ canh của anh Trần Võ Nhật Trường, 35 tuổi ở xã Vĩnh Trạch, huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang được nhiều người biết đến vì là mô hình đầu tiên của tỉnh trồng thành công rau ôn đới ở vùng nhiệt đới bằng phương pháp thủy canh.

Trước đây, anh Trường trồng rau trong ly nhựa chứa giá thể xơ dừa nhưng gặp nhiều khó khăn trong việc trăm sóc. Anh cho biết, để rau không nhiễm nấm, xơ dừa phải được xử lý kỹ càng trước khi sử dụng. Muốn rau sạch và cho năng suất cao hơn nữa, anh đã không ngừng tìm hiểu, nghiên cứu cách trồng rau từ các nước tiên tiến và biết đến trồng rau thuỷ canh.

Anh Trường trồng các loại rau xà lác như: Oakleaft tím, lolo xanh, xà lách Mỹ, xà lách mỡ...

Anh Trường trồng các loại rau xà lác như: Oakleaft tím, lolo xanh, xà lách Mỹ, xà lách mỡ...

Sau thời gian dài học hỏi, năm 2018, anh mạnh dạn đầu tư 800 triệu đồng để gây dựng vườn thuỷ canh theo công nghệ Israel. Công nghệ mới này sử dụng giá thể ươm cây bằng mút xốp thay cho xơ dừa thông thường. Xốp ươm cây non có ưu điểm là không tốn công xử lý nấm, vi khuẩn như xơ dừa.

Nhờ đó, anh Trường tiết kiệm được nhân công và diện tích trồng, thu hoạch thuận tiện. "Đồng thời, tấm xốp giữ ẩm tốt hơn xơ dừa trong điều kiện thời tiết An Giang nắng nóng. Mút xốp không chỉ hút nước, giữ được độ ẩm, mà đảm bảo sạch, không chứa các chất độc hại cho sức khoẻ con người", anh Trường chia sẻ.

Mút xốp để ươm cây non theo cách trồng thuỷ canh. Ảnh: Cachtrongrauthuycanh.net.

Mút xốp để ươm cây non theo cách trồng thuỷ canh. Ảnh: Cachtrongrauthuycanh.net.

Một năm thử nghiệm trồng rau thuỷ canh thành công, anh Trường đã mở rộng quy mô vườn. Đến nay, ỗi khu vườn cung cấp đều đặn 40 kg xà lách, giá bán dao động 36.000 - 45.000 đồng một kg mỗi ngày. Mỗi vụ, anh thu hoạch được 1,5 tấn rau các loại để bán cho chuỗi cửa hàng, siêu thị ở An Giang, Phú Quốc, TP HCM. Sắp tới, anh Trường dự kiến trồng thêm dưa leo, dưa lưới và một số loại đậu thuỷ canh để kinh doanh.

Lại Tuyến

Chia sẻ bài viết qua email