Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ sáu, 27/7/2018, 20:00 (GMT+7)

Cá cơm sông Mekong đi khắp cả nước nhờ công nghệ sấy giòn

Mỗi lọ cá cơm sấy giòn bảo quản được 6 tháng, thuận tiện cho vận chuyển toàn quốc.

Dòng Mekong vốn nổi tiếng với nhiều loại cá, tôm đặc sản, trong đó có cá cơm sông. Nằm ở hạ lưu sông Mekong, nơi cửa ngõ ra biển Đông của các tỉnh ven sông Tiền, hàng năm, từ khoảng tháng 9, tháng 10 âm lịch tới gần Tết cũng là thời điểm người Tiền Giang đánh bắt cá cơm sông. Cá dầy mình, thịt trắng, béo, bùi, thơm, khác hẳn với cá cơm đánh bắt từ biển.

Khi cá cơm tươi kho lạt, kho tiêu, chiên giòn, phơi khô, làm mắm không hết, người miệt vườn Cửu Long nghĩ ra món sấy giòn, đóng hộp, bảo quản tới nửa năm để vận chuyển đi xa.

Cá cơm sông Mekong sấy giòn. Ảnh: Bizmedia

Cá cơm sông Mekong sấy giòn. Ảnh: Bizmedia

Cách chiên giòn sao cho cá không quá khô, không ngấy dầu mỡ, vẫn còn nguyên vị ngọt của thịt, thêm mùi thơm của bột chiên, vừa miệng nhờ gia vị và giữ được độ giòn tan là bí quyết của từng người nội trợ.

Bà Võ Thị Thu Vân (ấp Khu Phố, xã Hòa Hưng, huyện Cái Bè, Tiền Giang) bắt đầu làm quy mô lớn và bán cá cơm chiên giòn cách đây hơn 10 năm. Từ bí quyết khéo nay nội trợ, bà nhân lên thành món đặc sản đến nay đã bán rộng tới miền Trung, miền Bắc.

Cá cơm bà mua từ ghe đánh bắt về được rửa sạch, ướp muối, bột ngọt, bột chiên rồi đem chiên vàng, để ráo dầu. Sau đó, cá được đưa ra làm nguội, phân loại lại rồi mới đóng gói. Do không chứa chất bảo quản nên sản phẩm có thể dùng trong 6 tháng.

Không chứa chất bảo quản, cá cơm sấy giòn có thể bảo quản được 6 tháng. Ảnh: Bizmedia

Không chứa chất bảo quản, cá cơm sấy giòn có thể bảo quản được 6 tháng. Ảnh: Bizmedia

Mỗi năm, chỉ riêng cá cơm, cơ sở của bà Vân cung ứng 50-60 tấn sản phẩm cho các siêu thị trong cả nước như Co.op Mart, Big C, Lotte, Aeon, E-mart, Auchan.

Để vào được siêu thị, tiêu chuẩn đầu tiên là đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Cơ sở hiện còn tạo thêm việc làm cho khoảng 10 lao động địa phương. Nhà xưởng đều lát, ốp gạch men trắng, đạt tiêu chuẩn loại B năm 2018 về cơ sở vệ sinh an toàn thực phẩm.

"Trước kia, cá cơm được chiên trên chảo, dù đã lắp hút mùi, quạt nhưng vẫn nóng bức. Hơi dầu bốc lên làm công nhân mệt ảnh hưởng tới sức khỏe người làm, sản lượng lại không nhiều", bà Vân kể lại. Dần dà, bà được khách hàng, đối tác và cán bộ bên Sở Nông nghiệp hướng dẫn, hỗ trợ mới chuyển đổi mô hình sản xuất và nhà xưởng sang hướng sử dụng máy móc đảm bảo tiêu chuẩn.

Hơn một năm nay, bà đầu tư hệ thống máy chiên chân không, công suất 250 kg thành phẩm mỗi ngày, tổng kinh phí hơn 1,8 tỷ đồng, trong đó Trung tâm Khuyến công Quốc gia hỗ trợ không hoàn lại 300 triệu đồng. Máy có khả năng tách dầu thừa trên cá sau khi chiên, sản phẩm tốt hơn.

Phân loại cá cơm sau khi làm nguội. Ảnh: Bizmedia

Phân loại cá cơm sau khi làm nguội. Ảnh: Bizmedia

"Một cái máy làm bằng ba nhân công, lại tiết kiệm thời gian, nguyên liệu, sức khỏe công nhân lại được đảm bảo", bà Vân chia sẻ. Sẵn hệ thống máy móc, ngoài làm cá cơm, bà Vân còn làm thêm nhiều sản phẩm khác như mực, ghẹ, cá chỉ vàng, cá bống…

Hải Anh

Chia sẻ bài viết qua email