Thứ ba, 19/3/2024

Martin Rama

Kinh tế gia - Ngân hàng Thế giới

Martin Rama là Chuyên gia kinh tế trưởng của Ngân hàng Thế giới tại khu vực Mỹ Latinh và Caribe, hiện ông sống là làm việc tại Washington DC, Mỹ.

Ông cũng là Giám đốc dự án tại Trung tâm Phát triển đô thị bền vững thuộc Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam.

Ông có thời gian dài sống tại Hà Nội trong vai trò kinh tế gia trưởng của Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam và có sự gắn bó đặc biệt với mảnh đất này. Marin Rama đã xuất bản cuốn "Hà Nội - một chốn rong chơi" để bày tỏ những cảm nhận của ông trong thời gian sống tại Việt Nam.

Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của tác giả.

Đánh đổi sai lầm

Trong khi viết cuốn sách của mình về Hà Nội, tôi tự hỏi điều gì làm cho thành phố này trở nên hấp dẫn đến thế. Các bảng xếp hạng “thành phố đáng sống” thường dựa trên các tiêu chí như trường học chất lượng, không khí trong lành hay tỷ lệ tội phạm thấp. Nhưng tôi đã luôn nghĩ rằng có một cái gì đó khác ở Hà Nội, khó đo lường hơn, tôi đặt tên nó là “vỉa hè sống động”.

Hỗn loạn giá trị

Trải nghiệm của tôi trong lần cuối cùng ở Hà Nội là cảm giác sợ hãi. Khi tôi trở về khách sạn lúc đêm khuya và chuẩn bị băng qua con phố Lý Thái Tổ xinh đẹp, hàng chục chiếc xe máy bất ngờ xuất hiện, gầm rú  trong một cuộc đua điên cuồng và rất dễ chết người. Đó là “trò chơi” mà một chiếc xe bị tất cả những xe còn lại đuổi theo khắp thành phố với tốc độ rất cao.

Xem thêm

Tác giả được đọc nhiều

Bùi Việt Bằng

Cựu tuyển thủ Karate quốc gia

Hoàng Văn Phương

Tiến sĩ Kinh tế

Michael Nguyễn Minh

Chuyên gia kinh tế, tài chính

Bùi Mẫn

Kỹ sư cao cấp

Huỳnh Thị Ngọc Hân

Cố vấn di trú

Phạm Thanh Tuấn

Chuyên gia pháp lý bất động sản

Phan Anh Tú

Chuyên gia bóng đá

Trần Đăng Tuấn

Nhà báo, người sáng lập chương trình Cơm có thịt (Quỹ Trò nghèo vùng cao)

Hà Đức Trí 

Giám đốc Kinh doanh