Thứ bảy, 27/4/2024
Thứ tư, 31/1/2024, 00:00 (GMT+7)

Hàng bánh chưng rán chợ Đồng Xuân hút khách ngày đông

Hà NộiTrong tiết trời lạnh, hàng bánh chưng rán 12 năm ở chợ Đồng Xuân trở thành món ăn ấm bụng, mang đến không khí Tết cho nhiều thực khách.

Trong đợt không khí lạnh kéo dài ở miền Bắc những ngày qua, nhiều thực khách tìm đến chợ Đồng Xuân, quận Hoàn Kiếm thưởng thức món bánh chưng rán của vợ chồng chị Nguyễn Thị Loan, 36 tuổi.

Hàng báng chưng rán 12 năm của chị Loan (áo xanh) là một xe hàng nhỏ, không có biển hiệu. Chỗ ngồi cho thực khách bị giới hạn, có khoảng 5 - 7 chiếc ghế nhựa đặt cạnh tường, không có bàn. Thực khách có thể gửi xe ở khu vực gửi xe của chợ Đồng Xuân cách đó khoảng 100 m.

Chị Loan cho biết từ khoảng tháng 10 hằng năm, khi những đợt gió mùa đầu tiên về, nhiều thực khách quen lại tìm đến quán. Tuy nhiên, khoảng từ hai tuần trước, Hà Nội bước vào đợt lạnh sâu, lượng khách tăng đột biến, phần lớn là giới trẻ, trong đó cũng có khách nước ngoài.

"Nhiều hôm đông khách tôi không kịp phục vụ, khách phải đứng xếp hàng chờ 15 phút mới có bánh", chị nói.

Anh Cường, chồng chị Loan, cho biết bánh chưng do họ hàng trong nhà anh gói. Bánh được gói lá dong, bên trong có nhân đậu xanh và thịt lợn như bánh chưng Tết thông thường nhưng kích thước nhỏ hơn, bằng lòng bàn tay người lớn.

Sau khi gỡ lớp lá gói ngoài, đặt bánh chưng lên mâm, đợi đến khi mặt dưới bánh chuyển màu vàng sậm thì lật mặt còn lại.

Gần đây, trung bình một ngày quán bán được khoảng 300 chiếc bánh chưng. Cuối tuần khách đông hơn, số lượng có thể tăng lên gần 400 chiếc.

Để đảm bảo công suất, ngoài mâm nhôm đặt trên quầy hàng, anh Cường còn dùng thêm hai chiếc chảo nhỏ để rán bánh.

Bánh sau khi rán chín được cắt nhỏ và phục vụ trong những hộp xốp lót lá dong cùng với xì dầu, tương ớt. Một chiếc bánh chưng rán có giá 10.000 đồng.

Bánh chưng rán có lớp vỏ ngoài màu nâu vàng, giòn rụm như bỏng gạo nhưng bên trong vẫn giữ được độ dai, dẻo như bánh chưng luộc thông thường. Nhân đậu xanh mềm nhuyễn bọc lấy phần thịt ba chỉ béo ngậy.

Các topping ăn kèm như xúc xích, lạp xưởng, chả cốm cũng được rán chung nên dễ tạo cảm giác ngấy. Chị Loan cho thêm dưa chuột muối chua ngọt, thanh mát giúp cân bằng khẩu vị của thực khách trong khi thưởng thức.

Sau khi thấy những bài đăng, video về món bánh chưng rán trên các trang mạng xã hội, Hải An (nam), 22 tuổi, Hải Phòng, sinh viên năm thứ 3 cùng bạn gái đến đây thưởng thức vì tò mò.

"Tuy hình thức và nhân giống bánh chưng thường nhưng được chế biến bằng cách rán nên có hương vị khá lạ, ngoài cứng trong mềm", An nói. Vì quán đang khá nổi tiếng nên An chọn đến lúc 14h, tránh giờ cao điểm để không phải chờ đợi, chen chúc.

Chủ quán lưu ý thực khách tránh đến vào giờ cao điểm, khoảng 7h - 9h và 11h - 13h. Hàng Khoai là một trong những tuyến đường chính của chợ Đồng Xuân, lượng xe lưu thông rất đông, dễ xảy ra sự cố giao thông hoặc tình trạng tắc đường.

Bài và ảnh: Quỳnh Mai

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net