Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ sáu, 5/5/2023, 12:00 (GMT+7)

Điểm nhấn trên đường chạy Quảng Ngãi Marathon

Đường chạy Quảng Ngãi Marathon - Cup BSR 2023 nằm bên hai ngọn núi Thiên Bút, Thiên Ấn, dẫn đến khu chứng tích Sơn Mỹ và bãi biển Mỹ Khê.

Giải Quảng Ngãi Marathon - Cup BSR khởi tranh ngày 7/5 từ lúc sáng sớm. Điểm xuất phát và về đích ở quảng trường Phạm Văn Đồng trên đường cùng tên. Từ trên cao có thể nhìn thấy quảng trường, cầu Trà Khúc và dòng sông Trà Khúc, núi Thiên Ấn (phải).

Thiên Ấn là núi nổi tiếng nhất tỉnh Quảng Ngãi, có ngôi chùa cùng tên 300 năm tuổi, gắn với sự tích "chuông thần, giếng phật".

Phía nam quảng trường là núi Thiên Bút, nằm trong 12 cảnh đẹp của tỉnh Quảng Ngãi, được mệnh danh là "Thiên Bút phê vân", nghĩa là bút vẽ mây trời. Trên núi có phế tích tháp cổ Champa được khai quật những năm trước.

Từ quảng trường Phạm Văn Đồng, runner chạy về phía bắc khoảng vài trăm mét sẽ đến điểm giao với đường Lê Trung Đình. Đường chạy tiếp tục về hướng tây lên đường Quang Trung.

Giao lộ Lê Trung Đình - Quang Trung là điểm tiếp theo của cung đường chạy. Từ đây runner chạy ra phía bắc theo đường Quang Trung đến cầu Trà Khúc 1.

Đường Quang Trung, TP Quảng Ngãi rợp bóng cây. Chạy qua cung đường này, runner tránh được cái nắng mùa hè.

Cầu Trà Khúc 1 là cầu lâu đời nhất tỉnh Quảng Ngãi, 60 năm tuổi. Trước khi có những cây cầu mới bắc qua sông Trà Khúc, cầu này nằm trên trục quốc lộ 1, nối hai bờ sông lớn nhất tỉnh, kết nối giao thương toàn quốc.

Bờ nam cầu có vòng xoay, bên phải là công viên Ba Tơ, nơi vui chơi, sinh hoạt của người dân tỉnh Quảng Ngãi.

Hiện cầu Trà Khúc 1 chỉ cho ôtô cá nhân, xe máy, xe đạp lưu thông cùng người đi bộ. Các xe trọng tải lớn được lưu thông ở những cầu mới hơn như Trà Khúc 2, Thạch Bích...

Đến ngày khởi tranh giải marathon, lực lượng công an sẽ bảo vệ cung đường chạy. Việc dừng tạm thời giao thông trên các tuyến đường chạy không ảnh hưởng nhiều vì Quảng Ngãi còn những trục giao thông qua các cây cầu khác.

Chạy đến đoạn cuối cầu Trà Khúc ở bờ bắc, runner cự ly 5km sẽ quay đầu về đích. Runner các cự ly 10, 21km tiếp tục chạy theo đường Hoàng Sa.

Runner 10 và 21km sẽ chạy qua gốc đa cổ thụ ở phía bắc cầu Trà Khúc. Phía dưới gốc đa có bảng hướng dẫn chỉ đường xuống Khu chứng tích Sơn Mỹ, nơi xảy ra vụ thảm sát Mỹ Lai.

Đường Hoàng Sa uốn lượn ở bờ bắc sông Trà Khúc bên những bãi bồi trồng hoa màu và dưa hấu của người dân. Đường dài 12 km, rộng 26m, có chất lượng tốt, lý tưởng để runner chinh phục cự ly dài.

Núi Thiên Ấn bên đường Hoàng Sa. Khi qua núi Thiên Ấn, runner 21km chạy tiếp qua xã Tịnh Long sau đó quay đầu về đích.

Ruộng dưa ở bãi bồi giữa sông Trà Khúc bên cung đường chạy. Sông Trà Khúc đoạn gần cầu Trà Khúc 1. Dòng sông lớn nhất tỉnh Quảng Ngãi nổi tiếng với những bãi bồi, từng được thi hào Cao Bá Quát đưa vào thơ trong "Trà Giang dạ bạc" và "Trà Giang thu nguyệt ca".

Điểm quay đầu cuối đường Hoàng Sa dẫn đến xã Tịnh Khê, nơi có bãi biển Mỹ Khê, nổi tiếng nhất tỉnh Quảng Ngãi và kè Khê Tân, nơi có rêu xanh bên kè chắn sóng.

Quảng Ngãi Marathon - Cup BSR 2023 do UBND tỉnh Quảng Ngãi phối hợp cùng Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) tổ chức với sự đồng hành của Công ty Cổ phần Dịch vụ trực tuyến FPT (FPT Online). Đây là sự kiện marathon lớn trên địa bàn tỉnh, chia làm hai nội dung gồm thi đấu cá nhân và theo đơn vị. Đối tượng tham gia theo đơn vị là các VĐV thuộc các huyện, thị xã, thành phố... Trong khi đó, nội dung cá nhân dành cho mọi đối tượng, người yêu thể thao trên cả nước. Ban tổ chức dự kiến trao hơn 250 triệu đồng giải thưởng cho các nhân, đội có thành tích xuất sắc.

Cung đường chạy Quảng Ngãi Marathon
 
 

Toàn cảnh đường chạy Quảng Ngãi Marathon.

Phạm Linh