'Địa phương phân loại rác theo hạ tầng hiện có'
Luật Bảo vệ môi trường 2020 quy định bắt buộc phân loại rác tại nguồn từ 2025, tuy nhiên các địa phương tùy tình hình thực tế sẽ triển khai ở quy mô phường, xã sau đó nhân rộng.
Luật Bảo vệ môi trường 2020 quy định bắt buộc phân loại rác tại nguồn từ 2025, tuy nhiên các địa phương tùy tình hình thực tế sẽ triển khai ở quy mô phường, xã sau đó nhân rộng.
Hà Nam kêu lúng túng trong việc phân chia rác thành 3 hay 5 loại, Thanh Hóa nói thiếu nhân lực quản lý lĩnh vực này, thiếu xe chuyên chở rác đã phân loại.
Người phụ nữ cầm thanh sắt có ngoàm dài móc đổ cái thùng màu xanh, mấy vỏ lon bia lóc nhóc nhảy ra, va vào nhau lách cách.
Từ tháng 6, 23 phường sẽ thí điểm phân loại rác thành bốn nhóm, sau đó Hà Nội sẽ xem xét triển khai trên toàn thành phố trong năm 2026.
'Chúng ta cứ kêu gọi người dân phân loại rác tại nhà, nhưng các nhân viên thu gom lại trút tất lên xe và thẳng tiến ra bãi chôn lấp'.
Công nhân môi trường có quyền kiểm tra túi đựng rác thải sinh hoạt của người dân và từ chối thu gom nếu chưa phân loại, theo Bộ Tài nguyên và Môi trường.
Xe gom rác ba gác tự chế là hệ quả của quy hoạch manh mún, đường sá nhỏ hẹp, dành cho xe máy.
Theo Tổ chức quốc tế về Bảo tồn thiên nhiên tại Việt Nam (WWF - Việt Nam), hầu hết các loại nhựa đều có thể tái chế nếu được phân loại, thu gom đúng cách.
Nhà máy Site Zero rộng 60.000 m2 có thể phân loại tới 200.000 tấn rác nhựa mỗi năm nhờ hệ thống camera hồng ngoại.
Điều khiến tôi cảm thấy khó khăn nhất khi lần đầu tiên đến sống, làm việc ở Hàn Quốc là vứt rác. Hàn Quốc không chỉ phân loại rác từ nguồn, mà còn có nhiều quy định rất khắt khe.
Khi mua một chai nước ở cửa hàng, người ta luôn tính thêm phí tái chế, ai uống xong mang vỏ đến siêu thị trả sẽ được lấy lại tiền.
Phân loại rác nhưng bị người nhặt ve chai bới tung tóe, giờ thu gom không cố định, hàng xóm vứt ké... tôi đau đầu tìm cách đối phó.
Người dân có trách nhiệm phân loại rác tại nguồn, nhưng phải có sự kết hợp đồng bộ từ đơn vị thu gom, xử lý đến cơ quan quản lý.
Người Nhật phân loại rác thành 4 hạng mục chính và phải tuân thủ nghiêm ngặt quy tắc phân loại và lịch đổ rác theo từng địa phương.
Dăm bảy năm trước, tôi sống trong một con ngõ sát bờ sông Sét thuộc phường Giáp Bát, quận Hoàng Mai, Hà Nội.
Muốn phân loại rác hiệu quả, đầu tiên phải có nhà máy xử lý, hệ thống xe thu gom, rồi mới tuyên truyền, vận động người dân và xử phạt.
Mô hình phân loại rác tại nguồn đã được thí điểm ở Hà Nội, TP HCM, Hưng Yên từ 10-20 năm trước nhưng đều không đạt kết quả như mong muốn.
'Bỏ tiền và công sức phân loại rác thải từ nguồn, nhưng gia đình tôi phải từ bỏ sau gần một tháng vì nhân viên thu gom rác kêu phiền'.
Các tỉnh, thành sẽ tuyên truyền để người dân bắt đầu phân rác thành ba loại, muộn nhất đến ngày 31/12/2024, theo Bộ Tài nguyên và Môi trường.
Tôi và hàng xóm phân loại rác vô cơ và hữu cơ riêng biệt, nhưng công sức đổ sông đổ biển vì người thu gom.
Rác không được phân loại, độ ẩm quá cao là lý do khiến công nghệ xử lý rác hiện đại ở châu Âu không thể áp dụng tại Việt Nam.
Từng mày mò tìm hiểu, đầu tư túi hữu cơ và rèn con cùng phân loại rác nhưng chị San thất vọng vì nhân viên thu gom lẫn lộn.
'Đầu tư nhiều tiền của, tâm huyết để phân loại rác thành ba thùng riêng biệt, nhưng tôi té ngửa khi thấy nhân viên thu gom đổ lẫn với nhau'.
Bảy năm trước, tôi có chín tháng sống và học tập tại Ghent, Vương quốc Bỉ - một thành phố nhỏ xinh, cổ kính, với rất nhiều lâu đài, nhà thờ từ thời trung cổ được gìn giữ nguyên vẹn.
'Tôi tự hỏi việc phân loại rác sinh hoạt của mình có nghĩa lý gì khi công nhân thu gom vẫn đổ lẫn lộn lên xe đem đi chôn chung'.
Công ty Trung Quốc phát triển robot có thể thay con người phân loại rác trong môi trường độc hại, đồng thời làm việc hiệu quả hơn gấp 3 lần.
Công ty Ireland phát triển hệ thống phân loại 14 loại rác, giúp thu hồi những vật liệu giá trị để tái chế.