Theo đoàn kiểm tra Nghị định 36/CP về trật tự an toàn giao thông đô thị TP HCM, hiện có ba cây cầu ở thành phố thường xuyên ùn tắc giao thông như cầu Bình Triệu, Nhị Thiên Đường và Tân Thuận.
Cuối tuần qua, Sở GTCC TP HCM tổ chức cuộc họp với bốn đơn vị có trách nhiệm quản lý, để bàn chuyện bảo vệ các cây cầu yếu, nhưng tất cả đều... thoái thác trách nhiệm.
Theo bà Tạ Thị Hồng Tâm, Giám đốc Công ty Quản lý công trình cầu phà TP HCM, sau khi kiểm định thực trạng cầu Bình Triệu ngày 8/10, công ty đã tiến hành sửa chữa các hạng mục xuống cấp nghiêm trọng. Việc sửa chữa, duy tu bắt đầu từ 23h đến 4h sáng hôm sau.
“Một trong các nguyên nhân gây ách tắc giao thông ở TP HCM là do hệ thống cầu đường không đồng bộ về kích thước. Đường thì lớn, tải trọng 30 tấn, trong khi cầu lại bé, tải trọng chỉ 10-15 tấn”. Giáo sư Lê Quả đã khẳng định như vậy.
Công ty Quản lý công trình cầu phà vừa đề nghị Sở GTCC các giải pháp bảo vệ 8 cây cầu trọng điểm và cầu yếu. Theo đó, cấm các xe ba bánh chở hàng cồng kềnh, yêu cầu lưu thông chậm trên cầu Bình Triệu, đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Bình Triệu II, Gò Dừa II, giảm tải cầu Rạch Chiếc từ 20 tấn xuống còn 16 tấn.
Sáng qua (20/9) tại ngã tư Bình Phước, TP HCM, lượng xe tải lưu thông tăng mạnh, bắt đầu có chiều hướng dồn ứ. Hàng trăm xe ôtô, xe tải lớn nhỏ đang nhẫn nại chờ qua cầu Bình Phước. Theo một số hộ dân quanh đây, từ 19/9 đến nay, dù không phải giờ cao điểm, đoạn đường này đều bị kẹt cứng, tốc độ lưu thông chưa đến 5 km/giờ.
Phó chủ tịch UBND TP HCM Vũ Hùng Việt đã ký văn bản chỉ đạo tạm ngưng cho phép lưu thông qua cầu Bình Triệu đối với các loại xe có tải trọng trên 16 tấn bắt đầu từ 6h hôm nay (19/9). Việc cấm chỉ tạm thời trong khoảng 15 ngày để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện lưu thông do cầu đã quá tải.
Hôm qua (17/9), tại nhiều tuyến đường trên địa bàn thành phố đã xảy ra tình trạng kẹt xe gây ùn tắc giao thông kéo dài hơn 1 giờ đồng hồ. Thêm vào đó cơn mưa kéo dài từ 16h đến hơn 17h đã gây ngập lụt trên nhiều khu vực.
Bộ GTVT vừa có văn bản yêu cầu Sở GTCC TP HCM tổ chức bảo vệ đảm bảo an toàn cho cầu Bình Triệu. Sở GTCC cũng đã yêu cầu các cơ quan chức năng tổ chức kiểm định trọng tải, thông số kỹ thuật của cầu; buộc các ôtô khi qua cầu phải cách nhau 30 m.
Đến 8h sáng hôm qua (13/9), tình trạng dòng xe chen chúc nhau qua cầu Bình Triệu (TP HCM) mà không giữ khoảng cách an toàn theo quy định vẫn tiếp tục diễn ra như những ngày trước. Tuổi thọ của cây cầu vẫn bị đe doạ.
Tuần qua, các tuyến đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, quốc lộ 13 dẫn đến cầu Bình Triệu đều trong tình trạng quá tải. Hàng trăm xe tải, xe khách như nêm chặt vào nhau. Cây cầu có trọng tải 25 tấn này vốn đã yếu, nay phải tải thêm số lượng xe tăng đột biến, khiến nó rung rinh như đưa võng.
Sáng qua (6/9), từ ngã tư Xô Viết Nghệ Tĩnh - quốc lộ 13 đến cầu Bình Triệu, đã xảy ra ùn tắc giao thông trầm trọng. Lực lượng cảnh sát giao thông phải tăng cường ở hai đầu cầu để hướng dẫn lái xe.
Sáng nay, UBND thành phố và Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 5 (Bộ Giao thông vận tải) đã chính thức khởi công dự án BOT cầu đường Bình Triệu 2. Đây là một trong bốn cầu lớn đường bộ vượt sông Sài Gòn và là công trình chào mừng 71 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản VN.