Thứ sáu, 18/10/2024
Thứ tư, 4/9/2019, 09:24 (GMT+7)

Tặng kèm chẩm chéo khi mua thịt trâu và thịt lợn sấy

Khách hàng mua thịt trâu, thịt lợn gác bếp được tặng ngay chẩm chéo, giúp món ăn trọn vị hơn từ 2-30/9.

Thịt trâu gác bếp từ lâu đã trở thành món ăn truyền thống của bà con vùng núi Tây Bắc. Xưa kia họ nghĩ ra cách ướp thịt trâu treo lên gác bếp nhằm bảo quản được lâu, dành để ăn trong những dịp lễ lớn. Những năm gần đây, món ăn đã phổ biến hơn và được nhiều người ưa thích. Cách làm thịt trâu gác bếp không khó, nhưng khá kỳ công.

Tặng kèm chẩm chéo khi mua thịt trâu và thịt lợn sấy

Người làm thường cắt những mảng thịt to, chọn miếng thăn, bắp ở vai, lưng con trâu, lóc các thớ thịt ra thành từng miếng hình con chì. Sau đó họ lại thái dọc thớ, ướp ớt, muối, gừng, nước lá rừng, đặc biệt không thể thiếu lá mắc khén (hạt tiêu rừng) và treo lên gác bếp.

Thịt trâu gác bếp mang hương vị của bồ hóng, điều này chính là nét độc đáo trong văn hóa ẩm thực vùng cao mà không phải dân tộc nào cũng có. Thịt trâu gác bếp ngon nhất là khi chấm cùng chẩm chéo. 

Chẩm chéo hay chẳm chéo là gia vị cổ truyền của dân tộc Thái vùng Điện Biên, Tây Bắc và Đông Bắc Thái Lan. Chẩm chéo dùng chấm xôi, các món luộc, đồ nướng và các món rau sống. Nguyên liệu chính của món chấm này bao gồm ớt, muối, mắc khén, tỏi, hạt dổi, gừng, húng lủi, rau thơm, mùi tàu, sả...

Nông Nghiệp Sạch

Chia sẻ bài viết qua email