Thứ năm, 25/4/2024
Thứ sáu, 13/9/2019, 15:30 (GMT+7)

Quy trình sản xuất nấm rơm tại Đắk Lắk

Để sản xuất nấm rơm phải trải qua 3 công đoạn: ủ rơm, ủ tơ, thu hoạch và chăm sóc kỹ lưỡng.

Nấm rơm là loài sinh trưởng mạnh mẽ trong tự nhiên. Tuy nhiên, để trồng nấm rơm đạt năng suất cao cần tuân thủ quy trình, chăm sóc và bảo quản thực phẩm.

Công đoạn ủ rơm

Người trồng nấm rơm thường chờ đến sau vụ mùa, trữ và phơi khô rơm rạ phòng nấm dại. Vào mùa nấm, những bịch rơm được tưới nước vôi loãng nhiều giờ đến khi rơm có màu nâu sẫm rồi ủ trong khoảng 8-10 ngày. Nếu thời tiết khô hạn, rơm bị khô hoặc chưa chín, người trồng cần thường xuyên kiểm tra, hòa nước vôi loãng tưới lên cho nó đủ độ ẩm, rắc cám ngô, cám gạo để kích thích rơm chín, bổ sung dinh dưỡng nuôi cây mầm.

Các bịch rơm được mang đi ủ trong nhà ươm.

Các bịch rơm được mang đi ủ trong nhà ươm.

Trong quá trình nuôi trồng, khâu chọn meo giống vô cùng quan trọng, giống tốt, đúng tuổi, không nhiễm tạp khuẩn sẽ cho năng suất cao và chất lượng nấm tốt. Tuyệt đối không sử dụng giống có đốm màu nâu, đen, vàng cam, có màu hôi chua vì đã bị nhiễm nấm dại.

Trước khi cấy phải rũ rơm đều để tạo sự kết nối giữa các sợi rơm. Công đoạn đóng bịch như sau: cho một lượng rơm vừa đủ vào nửa khung, sau đó đặt con giống đều hai đầu để lúc chạy tơ đều cái mô rơm, phủ thêm lớp rơm thứ 2, rồi gói và dùng lấy dây cột lại.

Ủ tơ và chăm sóc

Sau khi đóng bịch, nấm rơm được đem vào phòng ươm để chăm sóc. Phòng ươm cần đảm bảo sạch sẽ, thường xuyên khử trùng bằng vôi bột, duy trì ở nhiệt độ ổn định 25-30 độ C tạo môi trường cho nấm sinh trưởng.

Thường xuyên cung cấp nước cho nấm sinh trưởng.

Thường xuyên cung cấp nước cho nấm sinh trưởng.

Chu kỳ sinh trưởng và phát triển của nấm rơm khoảng 10-12 ngày. Sau 7 ngày, người trồng cần mở bịch và treo lên giá thể nấm lên, thường xuyên tưới nước trong 4 ngày để phát tơ và ra nấm con. Những ngày đầu nấm nhỏ như hạt tấm có màu trắng, dần dần to bằng hạt ngô, khi trưởng thành có hình dạng như một chiếc ô dù nhỏ.

Nấm là loài ưa ẩm, râm mát, vì vậy, khi trời nóng thì phải xả trại để không bị ứ hơi, cho nấm con lớn. Mùa đông thì phải thắp điện, đóng hết cửa, tránh gió lạnh vào.

Mũ nấm chuyển sang màu đen là có thể thu hoạch được.

Mũ nấm chuyển sang màu đen là có thể thu hoạch được.

Thu hoạch và bảo quản

Khi nấm có màu trắng, đầu nhô lên màu đen là đủ tiêu chuẩn thu hoạch. Thời điểm thu hoạch tốt nhất là sáng sớm, gỡ rơm và hái nấm dạng búp. Nếu thu hoạch nấm trong thời tiết nóng, nấm nở và mất giá. Người thu hoạch phải bảo quản nấm ở nhiệt độ mát, không được để tủ lạnh hoặc nơi có nhiệt độ cao.

Là loại thực phẩm chứa nhiều vitamin A, B1, B2, PP, D, E, C và bảy loại axít amin, nấm rơm được chế biến món: nấm chiên, nấm xào, các món chay...

Phạm Mơ

Chia sẻ bài viết qua email