Chủ nhật, 12/5/2024
Thứ ba, 10/9/2019, 14:00 (GMT+7)

Món tôm chua đậm đà phong vị xứ Huế

Những con tôm tươi sống đánh bắt ở phá Tam Giang được ướp cùng 7 loại gia vị gồm riềng, ớt, tỏi, bột ớt, muối, rượu và mật ong.

Tôm chua là món ăn đặc sản của xứ Huế với hương vị ngọt dịu, chua thơm của tôm và cay nồng của các loại gia vị. Món ngon này thường xuất hiện trong các bữa cơm thường nhật của người Huế. 

Để biến con tôm tươi thành món mắm chua, người dân nơi đây có những bí quyết riêng. Thứ nhất, những con tôm tươi sống phải được đánh bắt ở phá Tam Giang. Hàng ngày, người dân nhập tôm từ khoảng 5h - 6h, chọn con mình trong, tươi, còn nhảy, to bằng ngón tay út trở lên.

polyad

Tôm chua là món ăn đặc sản của xứ Huế, hấp dẫn người thưởng thức. Ảnh: Bizmedia

Tiếp đến là 7 loại gia vị gồm riềng, ớt, tỏi, bột ớt, muối, rượu và mật ong khiến tôm chua có vị chua thanh, cay nồng, rất lạ miệng. Tất cả nguyên liệu quyện đều lấy nhau, sền sệt bọc lấy tôm đỏ rực chín mềm. Khi ăn miếng tôm chua vẫn còn nguyên con đỏ au, mềm ngọt, vị chua chua mặn mặn hòa quyện cùng vị cay tê nơi đầu lưỡi, hấp dẫn thực khách.

Mắm tôm chua đem trộn với đu đủ xanh bào sợi, làm nước chấm, hay ăn kèm cùng cơm trắng, thịt luộc, dưa cà, rau sống và bánh tráng... đều rất ngon. Đặc biệt, món ngon này không dùng chất bảo quản hay hóa chất để chế biến nên an toàn khi sử dụng.

Thi Hoa

Chia sẻ bài viết qua email