Thứ năm, 18/4/2024
Thứ năm, 12/9/2019, 12:00 (GMT+7)

Món ngon trong mâm cỗ Trung thu

Hoa quả theo mùa, bánh nướng, bánh dẻo là những món ngon không thể thiếu trong mâm cỗ Trung thu.

Trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên của người Việt, mâm ngũ quả trên bàn thờ có vai trò đặc biệt quan trọng, là tinh túy đất trời mà con cháu dâng lên thể hiện sự biết ơn, hiếu thảo.

Tết Trung Thu là dịp để mọi người trong gia đình sum họp, quây quần bên nhau. Theo phong tục người Việt, mâm cỗ Trung thu trước là để cúng đất trời, tổ tiên sau đó mọi người cùng nhau phá cỗ, thưởng trăng.

Mâm ngũ quả ngày nay là sự kết hợp giữa truyền thống và hiện đại.

Mâm ngũ quả ngày nay là sự kết hợp giữa truyền thống và hiện đại.

Bếp Nông Nghiệp Sạch hướng dẫn các bạn cách trang trí mâm cỗ Trung thu đẹp.

Hoa quả

Để bày mâm cỗ Trung thu, bạn nên chọn các loại cây trái của mùa thu như: bưởi, hồng, thanh long, táo, ổi... Tùy vào đặc trưng vùng miền, mâm cỗ được trang trí nhiều màu sắc, cắt tỉa củ quả thành con vật đẹp mắt, được trẻ nhỏ yêu thích như: cá thanh long, nhím lê nho hay chú công bằng bí ngòi ...

Mỗi loại quả được bày lên mâm cỗ trung thu đều mang những ý nghĩa riêng v. Quả bưởi tượng trưng cho những điều may mắn, tốt đẹp. Quả dưa hấu đỏ, dưa vàng cầu bình an. Quả na với ước nguyện phát lộc, quả lựu lại mang ý nghĩa sinh sôi, con cháu đề huề. Quả hồng đỏ thắm mang niềm hy vọng...Từ lâu, ý nghĩa của các loại quả đã khắc sâu vào tiềm thức của mỗi người dân Việt Nam.

Bánh Trung thu

Bánh Trung thu truyền thống có hai loại là bánh nướng và bánh dẻo với nhiều loại nhân khác nhau. Theo thời gian, bánh trung thu có nhiều thay đổi, đa dạng hơn, từ nhân truyền thống gồm: mứt, đỗ xanh, thịt lợn, lạc vừng, lá chanh...Đến những chiếc bánh mới lạ, hiện đại như bánh trung thu ngàn lớp, bánh rau câu, bánh trung thu lạnh, bánh nhân sầu riêng, khoai môn, trứng muối... Bánh Trung thu ngày nay mẫu mã bắt mắt, hương vị lạ miệng, chiều lòng từ người già đến trẻ nhỏ.

Những chiếc bánh có hình thù ngộ nghĩnh thu hút trẻ em và người lớn.

Những chiếc bánh có hình thù ngộ nghĩnh thu hút trẻ em và người lớn.

Cách bày mâm cỗ trung thu

Để mâm cỗ Trung thu đẹp, bạn nên chọn hoa quả nhiều màu sắc, xen kẽ giữa quả xanh và quả chín. Bởi màu xanh mang tính âm, quả chín mang tính dương, tượng trưng cho luật cân bằng âm dương của vũ trụ.

Người Việt thường để nải chuối xanh được đặt dưới cùng, ở giữa là quả bưởi , quả dưa hấu hoặc quả dừa, điểm xuyết những quả nho, hồng, na, lựu... Ngoài ra, còn xếp các loại bánh trung thu, kẹo ngọt và đèn ông sao xung quanh tạo không khí vui vẻ, ấm áp của Tết đoàn viên.

Ngoài ra, Tết trung thu còn là tết rước đèn. Các loại đèn: đèn cù, đèn ông sao, đèn kéo quân hoặc đèn lồng đỏ được trang trí trên mâm cỗ và treo trong căn nhà, tỏa sáng làm cho không gian thêm phần ấm áp hơn. 

Phạm Mơ

Chia sẻ bài viết qua email