Thứ ba, 19/3/2024
Thứ hai, 27/3/2017, 16:00 (GMT+7)

Các hoạt chất trong gấc có tác dụng hỗ trợ điều trị ung thư

Sau nhiều công trình nghiên cứu, các bác sĩ tại Viện Quân y 108, trong đó có bác sĩ Nguyễn Công Suất đã dùng dầu gấc để điều trị cho bệnh nhân ung thư gan và nhiễm chất độc dioxin.

Được mệnh danh là "loại quả đến từ thiên đường", gấc Việt Nam chứa nhiều hoạt chất có lợi cho sức khỏe như beta-carotene, lycopene với tác dụng trong phòng chống và điều trị ung thư. Carotenoid là những hợp chất có trong các loại rau, củ, quả màu đỏ, cam hoặc vàng. Nhiều nghiên cứu đã khám phá ra tác dụng chống oxy hóa của carotenoid với khả năng vô hoạt các oxy đơn, gốc tự do, phối hợp với các chất chống oxy hóa khác trong cơ thể và hoạt động được trong môi trường dầu mỡ. Trong đó, các carotenoid nổi bật là beta-carotene, lycopene.

polyad

Quả gấc bản địa chứa nguồn carotenoid tự nhiên cao gấp nhiều lần cà chua, cà rốt. Ảnh: Bizmedia.

Quả gấc Việt Nam còn được nhiều chuyên gia người Mỹ ưu ái gọi là "loại quả đến từ thiên đường" bởi chứa hàm lượng beta-caroten cao nhất trong số các loại rau quả địa phương. Một nghiên cứu của FAO chỉ rõ, gấc chứa hàm lượng beta-carotene 21,756mg trên 100g và lycopene là 49,667mg trên 100g. 

Theo tỷ lệ khối lượng, lượng beta-carotene có trong màng hạt gấc cao gấp nhiều lần quả đu đủ (2,76µg trên gam) hay cà rốt (82,85µg trên gam). Đồng thời, lượng lycopene của màng hạt gấc cao gấp 10 lần cà chua (30,25 µg trên gam), dưa hấu (45,32µg trên gam).

Từ những nghiên cứu này, các bác sĩ ở Viện Quân y 108 đã mạnh dạn dùng dầu gấc để điều trị cho bệnh nhân ung thư gan và nhiễm chất độc dioxin.

Nguồn ảnh: Vinaga.

Gấc chứa nguồn carotenoid tự nhiên dồi dào. Nguồn ảnh: Vinaga.

Trước đó, vào năm 1989, một đoàn cựu binh và chuyên gia Mỹ đã sang Việt Nam, khảo sát nhiều địa phương bị nhiễm độc dioxin, đồng thời cùng các bác sĩ Viện Quân y 108 nghiên cứu khắc phục hậu quả chất độc hóa học sau chiến tranh. Các nhà khoa học Mỹ khuyên bác sĩ Việt nên sử dụng sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên như cà chua, cà rốt, đặc biệt là quả gấc để điều trị ung thư và chất độc dioxin.

polyad

Viên nang dầu gấc được xuất khẩu chủ yếu sang thị trường Mỹ. Ảnh: Bizmedia.

Bác sĩ Nguyễn Công Suất - một trong những thành viên của nhóm nghiên cứu tại Viện Quân y 108 hiện là Giám đốc Công ty Chế biến Dầu Thực vật và Thực phẩm Việt Nam (VNPOFOOD) cho biết, sản phẩm dầu gấc và viên nang dầu gấc Vinaga được xuất khẩu chủ yếu sang thị trường Mỹ. Công ty đã xây dựng vùng nguyên liệu tại nhiều tỉnh như Hải Phòng, Quảnh Ninh, Bắc Giang, Thái Bình, Hưng Yên, Hòa Bình, Vĩnh Phúc…, với sản lượng khoảng 18.000 tấn mỗi năm nhưng mới chỉ đáp ứng một phần ba công suất của nhà máy.

Gấc là loại cây bản địa của nước ta, phát triển thuận lợi trong điều kiện khí hậu nhiệt đới gió mùa và độ ẩm trung bình 84%. Hiện nay, bên cạnh số lượng ít được tiêu thụ tại chỗ qua hình thức chế biến nấu xôi trong các dịp lễ Tết hoặc làm bánh, phần lớn gấc được xuất khẩu đi các thị trường Mỹ, Nhật, Hà Lan… dưới dạng quả tươi, dầu gấc và viên nang dầu gấc. Nhu cầu về quả gấc của thị trường là tiềm năng để người nông dân và doanh nông khai thác, mang lại lợi ích cho chính những người trồng cũng như người tiêu dùng.

Xem quy trình trồng gấc bản địa của bà con trong clip dưới đây:

Quả gấc chứa hoạt chất có tác dụng hỗ trợ điều trị ung thư
 
 

Thu Giang

Chia sẻ bài viết qua email