Thứ ba, 16/4/2024
Thứ sáu, 6/9/2019, 09:00 (GMT+7)

5 cách giữ hoa tươi lâu

Thay nước hằng ngày và giữ cho bình cắm hoa luôn sạch sẽ những cách giúp hoa tươi lâu đơn giản nhất.

Bình cắm hoa phải sạch

Trước khi cắm hoa, bạn phải rửa bình thật sạch sẽ. Tốt nhất nên phơi bình hoa thật khô ngoài nắng, nhất là những bình hoa đã cũ và cắm nhiều loại hoa có cành mềm dễ gây thối nước như hoa huệ, lay ơn, thược dược... Sau mỗi lần thay nước cũng phải rửa sạch để giúp hoa tươi lâu.

Xử lý hoa trước khi cắm để tăng khả năng hút nước của hoa

Trước khi cắm, người chơi hoa cần cắt tỉa cành lá cho gọn gàng. Những loại hoa có thân gỗ như hoa mai, đào... phải hơ gốc cành trên ngọn lửa một đoạn 5cm, để ngăn cản sự thoát nhựa từ cành ra ngoài nước bình, đồng thời khi bị đốt các mô chết dẫn nước sẽ tốt hơn. Có thể sử dụng nước ấm để cắm hoa nếu hoa được đóng gói khô hoặc bảo quản ở nhiệt độ thấp.

Cắt bỏ đoạn gốc hoa dài 3-5cm. Sau khi cắt, cần nhúng ngay gốc cành vào trong nước rồi mới cắm vào lọ. Làm như vậy nước trong lọ sẽ tiếp xúc trực tiếp được với cột nước trong các ống mạch của cành hoa, giữ cho hoa tươi lâu hơn. Ngoài ra, cần cắt bỏ bớt lá một cách hợp lý để giảm bớt sự thoát hơi nước ở cành hoa.

Cần xử lý hoa trước khi cắm để tăng khả năng hút nước của hoa. Ảnh: Ngọc Ly

Cần xử lý hoa trước khi cắm để tăng khả năng hút nước của hoa. Ảnh: Ngọc Ly

Sử dụng nước sạch để cắm và thay nước hằng ngày

Phải sử dụng nước sạch để cắm hoa. Bạn có thể dùng nước ấm khoảng 38 – 40 độ C, vì nước ấm vận chuyển vào cành nhanh hơn. Nước có fluor có thể làm mô lá, hoa nhanh hỏng vì vậy nếu nguồn nước có chứa fluor phải cho chảy vào trong xô, chậu dự trữ chờ một vài ngày cho hóa chất này bay hơi hết mới dùng để cắm hoa. Ngoài ra, bạn cần thay nước trong bình hằng ngày, khi thay nước phải rửa sạch cuống hoa, nhất là phần cắm ngập trong nước.

Hạn chế vi khuẩn gây thối gốc

Trước khi cắm, bạn nên cắt bỏ các lá phía dưới, không để cho lá ngập trong nước gây thối làm cho nước nhiễm khuẩn. Nếu là hoa có thân mềm như cúc, thược dược, lay ơn...thì mỗi khi thay nước nên cắt bỏ phần gốc cành bị thối.

Không nên để nước trong bình quá nhiều, chỉ để vừa đủ để cắm ngập gốc cành khoảng 3-5cm, nếu cắm ngập sâu gốc cành, hoa dễ bị vi khuẩn gây thối. Có thể sử dụng một vài loại hóa chất như nước javel, sulfat đồng, thuốc tím... (nồng độ 0,05 gam/lít) để ức chế vi sinh vật gây thối, làm cho hoa tươi lâu hơn, riêng với hoa có màu trắng không nên dùng thuốc tím hoặc sulfat đồng.

Hạn chế vi khuẩn gây hỏng để giữ cho hoa luôn tươi lâu. Ảnh: Ngọc Ly.

Hạn chế vi khuẩn gây hỏng để giữ cho hoa luôn tươi lâu. Ảnh: Ngọc Ly.

Vị trí đặt bình hoa

Không đặt bình hoa ở chỗ có ánh nắng trực tiếp chiếu vào như dưới mái tôn nóng, trên mặt tivi, radio hay ở những chỗ thường có gió lùa, dưới quạt,... vì hơi nóng làm cành hoa bị mất nước nhanh, trong khi chúng hút nước không kịp để bổ sung sẽ làm hoa héo, nhanh tàn. Vào buổi tối trước khi đi ngủ nên đưa bình hoa vào chỗ mát hoặc ngoài sân để chúng "hứng sương".

Ngọc Ly

Nguồn: Giáo trình kỹ thuật trang trí, cắm hoa, Tổng cục dạy nghề, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

Chia sẻ bài viết qua email