Thứ bảy, 27/4/2024
Thứ ba, 6/2/2024, 11:15 (GMT+7)

Quán ốc bình dân Hà Nội được Michelin gợi ý

Ôc Dì Tú đa dạng các loại ốc, hải sản chế biến theo phong cách riêng, được nhiều thực khách biết đến trước khi các chuyên gia Michelin gợi ý.

Ốc Dì Tú, ở 144 Quán Thánh, quận Ba Đình, Hà Nội, là một trong 5 quán ốc được các thanh tra Michelin gợi ý ở Hà Nội và TP HCM hồi tháng 1. Quán nằm giữa hai điểm tham quan nổi tiếng là bốt Hàng Đậu và đền Quán Thánh, một trong 4 ải trấn giữ bảo vệ thành Thăng Long (Thăng Long tứ trấn), mở cửa từ 10h đến 22h30 hằng ngày.

Thực đơn của quán chủ yếu gồm những món ăn chế biến từ các loại ốc biển và ốc nước ngọt ở Việt Nam như ốc bươu, ốc hương, ốc len, ốc mặt trăng, ốc hổ. Ngoài ra, quán còn có các món hải sản như tôm, cua, ghẹ, hàu, mực, bạch tuộc. Hải sản và ốc được nhập từ những vùng biển gần Hà Nội như Quảng Ninh, Hải Phòng, Thanh Hóa và được bảo quản tươi sống đến khi chế biến.

Các món ốc nướng hoặc sốt bơ, dừa là những món bán chạy của quán. Trong đó, món được nhiều thực khách yêu thích nhất là ốc hương sốt trứng muối (ảnh), chị Nguyễn Thu Thủy, quản lý quán, cho biết.

Theo các thanh tra Michelin, món ốc giác được chế biến cùng hành lá và tỏi chiên cũng là một trong những món ăn thực khách không nên bỏ qua khi đến đây.

Tại quán có 20 nhân viên phụ trách các công đoạn khác nhau như sơ chế, đứng bếp, order món, bưng bê phục vụ. Vào giờ cao điểm, 4 người phụ trách nấu chính để kịp ra món cho thực khách.

Thực khách có thể gọi thêm một số món ăn vặt như chân gà nướng, khoai tây chiên, bánh mì sốt bơ. Quán có nhiều loại nước sốt để lựa chọn như bột canh với quất và ớt, sốt thái xanh, nước chấm châu ngọt từ mắm, dấm, tỏi, ớt.

Giá của các món ăn tại quán thay đổi tùy theo trọng lượng và kích cỡ của từng món. Theo chị Thủy, trung bình mỗi thực khách trả khoảng 200.000 đồng là có thể thưởng thức các món bán chạy của quán. Đi theo nhóm đông người giá sẽ rẻ hơn.

Chị Thủy cho biết quán mở bán từ giữa năm 2016. Ngoài người dân địa phương và khách trong nước, khách ngoại quốc cũng tìm đến quán để thưởng thức các món ốc, hải sản từ trước khi được Michelin đề xuất.

Du khách người Mỹ Catherine (áo xanh), đến Hà Nội du lịch theo tour từ ngày 1/2, cho biết thích không khí náo nhiệt, thoải mái tại quán. Bà đặc biệt ấn tượng với "nhiều loại ốc đa dạng được chế biến theo những cách mới lạ và giá rẻ".

Gia Hân (áo đỏ) nói biết đến quán khoảng gần một năm nay, trước khi quán được Michelin đề xuất. Tuy không thường xuyên đến quán song mỗi khi muốn ăn ốc, Ốc Dì Tú là lựa chọn đầu tiên vì nguyên liệu tươi sống, vệ sinh sạch sẽ, hợp khẩu vị. Hân gợi ý thực khách nên thưởng thức hàu nướng phô mai, ngao sốt thái và ốc hương sốt trứng muối.

Vào giờ cao điểm khoảng 18h30 - 20h, quán tận dụng không gian vỉa hè ở trước cửa để kê thêm bàn ghế phục vụ thực khách. Gần 20 bộ bàn ghế xếp trong diện tích khoảng 30 m2, không gian nhỏ, lượng khách lớn nên không tránh khỏi tình trạng chật chội và ồn ào.

Vào những lúc đông khách, nhân viên hoạt động hết công suất với 6 bếp nấu song khách vẫn phải chờ đợi theo thứ tự gọi món. Để có trải nghiệm tốt nhất, thực khách nên đến quán trước 18h. Sau 21h, quán thường hết nguyên liệu, thực khách không có nhiều sự lựa chọn.

Bài và ảnh: Quỳnh Mai

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net