Thứ bảy, 25/8/2018, 09:45 (GMT+7)

Công Phượng - từ cú đúp hỏng phạt đền đến người hùng

Trước khi ghi bàn đưa Việt Nam lần đầu vào tứ kết Asiad, Công Phượng đã trải qua những thời khắc khó khăn ở giải đấu trên đất Indonesia.

Công Phượng trở thành tâm điểm của dư luận sau trận ra quân mà anh đá hỏng hai quả phạt đền trước Pakistan. Dù sau đó tiền đạo của HAGL vẫn lập công, ấn định tỷ số 3-0, chỉ trích vẫn dồn dập hướng về anh.

Sau cú đúp đá hỏng phạt đền hy hữu đó, rất nhiều hình ảnh chế tiêu cực về Công Phượng xuất hiện trên mạng xã hội. Anh, vì thế, ủ rũ, gặp vấn đề tâm lý. Các đồng đội nhiều lần phải rủ anh đi uống cafe giải toả. HLV Park Hang-seo cũng tuyên bố sẽ hạn chế để Công Phượng đá phạt đền.

Đến trận thứ hai gặp Olympic Nepal, tiền đạo mang áo số 9 phải ngồi dự bị. Anh chỉ được tung vào sân khoảng 10 phút cuối khi trận đấu đã an bài vì Việt Nam dẫn 2-0. Sau trận, trong khi các đồng đội vui mừng, chào khán giả vui vẻ, Công Phượng ít nhiều tỏ ra lạc lõng.

Anh thậm chí sau đó, còn bị trợ lý của HLV Park Hang-seo trách móc vì thi đấu thiếu máu lửa trong những phút có mặt trên sân. Đến trận gặp Nhật Bản, Công Phượng cũng ngồi dự bị và được tung vào sân ở nửa cuối hiệp hai, nhưng không có nhiều cơ hội để thể hiện.

Công Phượng chịu chỉ trích và tiếp tục phải ngồi dự bị trong trận đấu với Bahrain ở vòng 1/8. Nhưng khác với các đồng đội, anh lặng lẽ ra phía sau khu kỹ thuật để tự khởi động để chờ cơ hội được tung vào sân.

Cơ hội ấy đến ở phút 63, khi HLV Park Hang-seo cần đột biến trên mặt trận tấn công, và đưa tiền đạo số 9 vào thay Lương Xuân Trường. Ông Park cho rằng, Công Phượng, dù phong độ có trồi sụt thế nào, luôn là cầu thủ tạo nên những khoảnh khắc quyết định.

Ngay sau khi vào sân, Công Phượng có cơ hội đối mặt thủ môn Bahrain nhưng thủ thành đối phương đã nhanh hơn một nhịp để phá bóng. Chân sút này, sau đó, còn có pha solo vào vòng cấm nhưng sút nhẹ, và một quả tạt nguy hiểm, khiến thủ thành Bahrain vất vả cản phá.

Nhận thấy học trò có thiên hướng chơi cá nhân, lạm dụng kỹ thuật, HLV Park Hang-seo liền gọi Công Phượng ra dặn dò phải thi đấu đơn giản hơn để có cơ hội ghi bàn.

Tiếp thu lời thầy, phút 88, sau tình huống hậu vệ đối phương phá bóng ra, Công Phượng khống chế rồi sút quyết đoán tung lưới để mang về chiến thắng cho đội nhà.

Sau bàn thắng ấy, chân sút người Nghệ An chạy thẳng về góc sân, thể hiện niềm vui với gương mặt rắn rỏi cùng động tác vung nắm đấm phấn khích.

Các đồng đội chia vui với bàn thắng quý giá của Công Phượng. Anh ngả vào lòng các đồng đội như được giải toả tâm trạng sau nhiều ngày u buồn, nặng nề.

Nhờ bàn thắng của Công Phượng, Việt Nam lần đầu tiên trong lịch sử vào tứ kết môn bóng đá nam Asiad. Tính riêng tại Asiad 2018, Việt Nam còn là đại diện duy nhất trong khu vực Đông Nam Á góp mặt ở vòng tám đội cuối cùng. Dù là người hùng, sau trận đấu, Phượng vẫn rụt rè ở phía sau, khi  cùng các đồng đội đến chào và chia vui cùng CĐV. “Chiến thắng này là của tập thể chứ không riêng gì tôi”, Công Phượng từ chối nhận công trạng.

Đức Đồng (từ Indonesia)