* Bài tiết lộ nội dung phim
Squid Game (Trò chơi con mực) gồm chín tập, thuộc thể loại phim chiến đấu sinh tồn. Kịch bản theo chân Gi Hoon (Lee Jung Jae đóng), một đàn ông trung niên bị vợ bỏ, thất nghiệp, nghiện cờ bạc và nợ hàng trăm triệu won. Anh sống cùng mẹ già và thường trộm tiền của bà đi cược đua ngựa. Một ngày, Gi Hoon thắng lớn nhưng trên đường về bị móc túi. Đúng lúc này, chủ nợ bắt được anh và ép ký giấy hiến thận để xóa nợ.
Bị dồn vào đường cùng, Gi Hoon nhận lời mời tham gia một trò chơi kỳ quái tên Squid Game. Anh cùng 455 người khác được đưa đến một hòn đảo biệt lập. Tại đây, họ phải trải qua hàng loạt trò chơi nếu muốn sống sót và thắng khoản tiền 45,6 tỷ won. Gi Hoon bất ngờ gặp lại Sang Woo (Park Hae Soo), cậu em hàng xóm từng thân thiết nhưng rời nhà lên Seoul làm việc từ lâu. Hai người cùng vài thí sinh khác hợp tác để tìm cách sống sót trong đấu trường sinh tử.
Các màn chơi trong phim lấy cảm hứng trò dân gian của trẻ em Hàn Quốc như hoa dâm bụt nở (tương tự trò một hai ba ở Việt Nam), kéo co, bắn bi... Tuy nhiên, người chơi đều trưởng thành. Nếu thua cuộc, họ phải chịu cái chết thảm khốc từ ban tổ chức hoặc chính các thí sinh khác.
Trò bạch tuộc là phần chơi cuối cùng quyết định người thắng cuộc. Các thí sinh chia làm hai phe tấn công - phòng thủ. Sàn đấu được vẽ từ những hình vuông, tròn và tam giác. Phe tấn công ban đầu phải nhảy lò cò và tìm cách vượt qua vùng bụng con mực (khu giao giữa hình vuông và tam giác). Lúc này, họ trở thành các ám hành ngự sử và được đi hai chân bình thường. Sau đó, phe công tập trung ở lối vào con mực (khu hình vuông) và tìm cách tiến tới đích là hình tròn để chiến thắng. Ngược lại, phe thủ phải bảo vệ khu hình tròn hoặc đẩy phe công ra khỏi sàn đấu.
Với thể loại cuộc chiến sinh tồn, Squid Game mang đên một câu chuyện giàu tính bạo lực và nhiều nút thắt.
Đạo diễn chọn cách dẫn nhập chậm rãi, giúp khán giả có thời gian làm quen nhân vật chính và gợi mở dần về trò chơi bí ẩn. Động cơ thôi thúc Gi Hoon cùng nhiều thí sinh nhận lời tham gia Squid Game được xây dựng một cách hợp lý. Họ xuất thân khác nhau nhưng cùng bị đẩy đến đường cùng và sẵn sàng nắm lấy bất kỳ cơ hội nào để đổi đời, dù có thể phải trả giá bằng mạng sống.
Phim có dàn nhân vật đông đảo, từng người có điểm nhấn riêng biệt. Họ mang những tính cách cụ thể, dễ nhận biết. Các vai được xây dựng khá giống một số mẫu nhân vật thường xuất hiện trong truyện tranh. Gi Hoon là người hiền lành, hành động cảm tính và có phần khờ khạo, tin người. Sang Woo sống theo lý trí, giàu khát khao và quyết tâm vươn lên. Kang Sae Byeok (Jung Ho Yeon) là một thiếu nữ lạnh lùng, luôn đề phòng mọi thứ vì từ nhỏ lớn lên nơi đường phố...
Tình tiết được móc nối bằng hàng loạt nút thắt nhằm đánh lừa khán giả. Nhân vật chính Gi Hoon liên tục bị đẩy vào hoàn cảnh khốn cùng trước khi tìm được cách giải quyết vấn đề. Tuy nhiên, việc lạm dụng quá nhiều nút thắt khiến phim dài dòng. Đạo diễn cũng khó đẩy được hết các bất ngờ trong kịch bản lên cao trào, ảnh hưởng đến sự liền mạch giữa các cảnh.
Tổ chức điều hành Squid Game được xây dựng gây tò mò với khán giả. Họ mặc những bộ đồng phục màu hồng cùng mặt nạ in hình vuông, tam giác, tròn để phân định cấp bậc từ cao xuống thấp. Tổ chức cho phép thí sinh tự quyết định số phận của trò chơi. Tất cả sẽ dừng lại khi hơn nửa số thí sinh bỏ cuộc để trở về cuộc sống cũ, bỏ cơ hội thắng số tiền thưởng khổng lồ. Các bí ẩn về tổ chức dần được hé lộ ở cuối mùa một nhưng vẫn bỏ ngỏ nhiều câu hỏi để dành cho phần tiếp theo.
Squid Game không thiên về các cảnh hành động gay gấn, thay vào đó, tập trung phát triển những quan điểm về xã hội, tôn giáo và chính trị.
Thí sinh vốn là những người ở đáy xã hội, không có nhiều tài năng hay phẩm chất nổi trội. Cách họ sinh tồn trong đấu trường khá chân thực, không có những phân đoạn hành động dàn dựng công phu, đẹp mắt. Phần lớn đều run rẩy khi lần đầu phải tấn công, tiêu diệt người khác.
Đấu trường sinh tồn là chất xúc tác để người chơi bộc lộ những mặt xấu bên trong. Các câu chuyện trong phim mang đậm màu sắc của chủ nghĩa chống tư bản. Thí sinh phần nào là nạn nhân trong một xã hội chêch lệch giàu nghèo quá lớn, nơi con người chạy theo đồng tiền và dần tha hóa. Họ sẵn sàng dùng mọi cách để chiến thắng. Thậm chí, một số còn tìm các thủ đoạn hãm hại, trừ khử bớt đối thủ trong giờ nghỉ giữa các phần.
Phim cũng phản ánh nhiều hiện trạng xã hội như khát vọng làm giàu nhanh của một bộ phận dân Hàn Quốc, tỷ lệ nợ xấu tăng cao hay sự suy đồi đạo đức của giới chủ giàu có. Gi Hoon dù không có việc làm, tài sản nhưng vay nợ được gần nửa tỷ won. Lũ giang hồ ép anh giải quyết bằng việc ký giấy hiến tạng. Sang Woo là thanh niên trí thức giàu tiềm năng nhưng sa vào con đường phạm pháp vì ma lực đồng tiền và khát khao thoát nghèo.
Nam chính Gi Hoon là một trong số ít giữ được sự nhân hậu đến cuối phim, dù nhiều lần anh phải đi trên sợi dây mỏng manh của ranh giới thiện ác. Hướng phát triển này giúp đạo diễn truyền tải thông điệp về giá trị đạo đức, nhân văn nhưng phần nào khiến nhân vật chính không nổi bật và không thể hiện được khát khao chiến thắng trong cuộc chơi.
Hình ảnh, âm thanh và diễn xuất là những điểm sáng của phim. Ê-kíp tập trung xây dựng các sàn đấu hoành tráng, đẹp mắt cho từng phần chơi. Đạo diễn sử dụng những gam màu tươi sáng hay những bản giao hưởng du dương để tạo sự tương phản với câu chuyện đen tối, giàu bạo lực.
Các diễn viên đều hóa thân nhân vật một cách tròn vai. Nam chính Lee Jung Jae rũ bỏ hình ảnh cứng rắn, mạnh mẽ quen thuộc để hóa thân người đàn ông thất bại, ngờ nghệch. Suốt bộ phim, nhân vật trải qua nhiều sự biến đổi về ngoại hình. Nữ diễn viên Jung Ho Yeon cũng gây ấn tượng khi diễn tả nhân vật Kang Sae Byeok có vẻ ngoài lạnh lùng nhưng bên trong nhiều tổn thương.
Mùa một Squid Game mang đến một cái kết trọn vẹn, trả lời được phần lớn câu hỏi đặt ra từ đầu phim và hé lộ một số khả năng để tiếp tục làm phần hai. Tuy nhiên, tập cuối dài dòng và không còn yếu tố giật gân, hấp dẫn như trước. Phim cũng không có nhiều phân cảnh diễn tả được sự chuyển biến tâm lý nhân vật hợp lý, hành động của họ có phần bốc đồng, cảm tính. Điều này khiến tác phẩm nhập nhằng giữa thể loại hành động và tâm lý, không xuất sắc nếu xếp trong thể loại trò chơi sinh tồn và thiếu chiều sâu khi đặt cạnh các tác phẩm tâm lý khác.
Đạt Phan