Thứ sáu, 19/4/2024
Thứ hai, 10/10/2022, 10:33 (GMT+7)

Đợt tập trận mô phỏng chiến tranh của Triều Tiên

Triều Tiên công bố hình ảnh đợt tập trận do lãnh đạo Kim Jong-un giám sát, mô phỏng "chiến tranh thực tế", nhằm đối phó với Mỹ, Nhật, Hàn.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA hôm nay công bố loạt ảnh về các đợt tập trận được nước này tiến hành những ngày qua, cho biết hoạt động này "mô phỏng chiến tranh thực tế" và nhằm đáp trả những cuộc tập trận chung giữa Hàn Quốc, Nhật Bản và Mỹ.

Hình ảnh được công bố cho thấy một tên lửa đạn đạo chiến thuật rời xe chở đạn kiêm bệ phóng trong vụ thử được tiến hành vào ban đêm, nhưng không rõ thời gian cụ thể.

Tên lửa đạn đạo chiến thuật có tầm bắn ngắn, khoảng 300-500 km, được sử dụng để tập kích mục tiêu như sở chỉ huy, điểm tập kết binh lực và trận địa đối phương trên chiến trường và gần chiến tuyến, khác với tên lửa đạo đạo chiến lược có tầm bắn hàng nghìn km chuyên tập kích mục tiêu trọng yếu sâu trong lãnh thổ của đối phương. Tên lửa đạn đạo chiến thuật có thể mang nhiều đầu đạn, trong đó có cả vũ khí hạt nhân cỡ nhỏ.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un theo dõi màn hình hiển thị đường bay của tên lửa đạn đạo được phóng qua lãnh thổ Nhật Bản hôm 4/10. KCNA cho biết ông Kim Jong-un đã trực tiếp chỉ đạo các cuộc tập trận.

Tên lửa đạn đạo tầm xa, được nhận định là mẫu Hwasong-12, lấy độ cao sau khi rời bệ phóng hôm 4/10.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản nhận định tên lửa bay cao 1.000 km và bay xa 4.600 km, trước khi rơi xuống vùng biển nằm ngoài vùng đặc quyền kinh tế của nước này. Tokyo nhận định với tầm bắn này, tên lửa có thể dễ dàng vươn tới đảo Guam và quần đảo Aleutian, nơi đặt những căn cứ quân sự chiến lược của Mỹ.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Yasukazu Hamada nhận định đây là tên lửa "đạt tầm bay xa chưa từng thấy" trong các vụ thử nghiệm vũ khí của Triều Tiên từ trước đến nay.

Pháo phản lực siêu lớn khai hỏa trong một cuộc diễn tập của Triều Tiên. Nước này đã tiến hành 7 vụ phóng tên lửa các loại trong hai tuần qua.

KCNA cho biết các vụ phóng tên lửa trong hai tuần qua đều là những cuộc diễn tập "hạt nhân chiến thuật".

Lãnh đạo Kim Jong-un ra dấu với các binh sĩ trong một cuộc tập trận tên lửa ở địa điểm không được tiết lộ.

"Các đơn vị quân đội Triều Tiên vận hành vũ khí hạt nhân chiến thuật đã tổ chức diễn tập từ ngày 25/9 đến 9/10 nhằm kiểm tra và đánh giá khả năng răn đe chiến tranh cũng như phản công hạt nhân của đất nước. Đây là lời cảnh báo nghiêm khắc tới các đối thủ", KCNA cho hay.

Tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM) khai hỏa, nhưng dường như quả đạn xuất phát từ bệ phóng cố định dưới mặt nước, không phải từ tàu ngầm.

Khoảnh khắc một tên lửa Triều Tiên lao xuống mục tiêu ở hòn đảo ngoài khơi nước này.

Ông Kim Jong-un (áo trắng) thị sát một đơn vị pháo binh hạng nặng tham gia tập trận.

Tiêm kích MiG-29 Triều Tiên phóng tên lửa đối không trong một đợt tập trận.

Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc hôm 6/10 cho biết 8 tiêm kích và 4 oanh tạc cơ Triều Tiên đã "dàn đội hình bay về phía bắc ranh giới trên không giữa hai miền và tiến hành các nội dung tác chiến không đối đất". Hàn Quốc triển khai 30 tiêm kích để ứng phó động thái của Triều Tiên.

Ông Kim theo dõi một tên lửa khai hỏa trong đợt tập trận.

"Tính hiệu quả và khả năng chiến đấu thực tế của lực lượng tác chiến hạt nhân đã được thể hiện đầy đủ. Lực lượng này hoàn toàn sẵn sàng tấn công và tiêu diệt mục tiêu vào mọi thời điểm và vị trí. Đối phương liên tục đề cập đến đối thoại và đàm phán, nhưng chúng ta không có bất cứ điều gì để thảo luận và cũng không cảm thấy cần phải làm như vậy", KCNA dẫn lời ông Kim nói.

Mỹ và nhiều nước đồng minh lên án loạt vụ phóng tên lửa của Triều Tiên, coi đó là hành động khiêu khích và gây bất ổn. Tuy nhiên, giới chức Triều Tiên ngày 8/10 tuyên bố thử tên lửa là hoạt động có kế hoạch và biện pháp phòng thủ hợp pháp trước mối đe dọa quân sự từ Mỹ.

Ảnh: KCNA