Ví von bãi tắm miền Trung như nàng tiên đang ngủ, đại biểu Lương Phan Cừ cho rằng, cần sớm xây đường sắt cao tốc để đánh thức tiềm năng. Ngay lập tức, đại biểu Nguyễn Minh Thuyết phản bác: "Tôi chắc, mở mắt ra nàng tiên sẽ hỏi anh ơi tiền ở đâu để xây dựng?".
> ‘Chúng tôi không chịu sức ép khi đề xuất xây dựng đường sắt cao tốc'
Trong báo cáo giải trình bổ sung vừa được gửi Quốc hội, Chính phủ đã phân tích cụ thể ưu nhược điểm của 4 phương án vận chuyển hành khách và hàng hóa bằng đường sắt trên trục Bắc - Nam.
“Đường sắt cao tốc Bắc - Nam là dự án của tương lai nhưng để làm được phải bắt đầu từ hôm nay nếu không sẽ chậm. Nó sẽ góp phần đẩy văn hóa giao thông lên cao nhất”, Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam Nguyễn Hữu Bằng lên tiếng bảo vệ siêu dự án.
> 'Đường sắt cao tốc có rủi ro nhưng vẫn nên làm'
"Nước Mỹ đang phải cay đắng nhận ra kỷ nguyên đường bộ cao tốc đã kết thúc. Quốc hội nên quyết ngay chủ trương làm đường sắt cao tốc Bắc - Nam", ông Khuất Việt Hùng, Viện phó Viện quy hoạch và quản lý giao thông bày tỏ quan điểm.
> 'Đường sắt cao tốc sẽ làm tăng gánh nợ quốc gia'
Nên thay vì phản đối mong mọi người cùng nghĩ cách làm sao sau khi xây xong đường sắt cao tốc không mất 56 tỷ USD mà còn có thể lời vài tỷ USD.
> Cần có dự án siêu lớn để tạo ra hàng trăm tỷ cho nền kinh tế
"Thủ tướng đã chỉ đạo thanh tra dự án đường cao tốc TP HCM - Trung Lương. Nếu phát hiện tham nhũng chúng tôi sẽ kiến nghị xử lý nghiêm", Tổng thanh tra Chính phủ Trần Văn Truyền trao đổi với báo chí ngày 27/5.
> Cận cảnh lún đường cao tốc đầu tiên cho ôtô/ Những sự cố hy hữu trên đường cao tốc
UBND Hà Nội vừa có văn bản gửi Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường Quốc hội đề xuất xây cầu cạn thay vì sử dụng nền đường đắp trên tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam đoạn qua thủ đô.
> 'Đường sắt cao tốc sẽ làm tăng gánh nợ quốc gia'
Thế hệ tiếp theo sẽ bàn về đường sắt cao tốc khi mà hệ thống đường sắt thông thường tốc độ 100-200 km/h đã được thiết lập. Không nên đốt cháy giai đoạn, ngộ nhận về tầm nhìn chiến lược.
> Đường sắt cao tốc - ý tưởng của những người thích đùa/ 'Đường sắt cao tốc sẽ làm tăng gánh nợ quốc gia'
Đường sắt cao tốc là dự án phát triển giao thông của những nước giàu, kinh tế phát triển, chứ không phải như Việt Nam hiện đối mặt nhiều vấn đề về kinh tế xã hội, môi trường.
Năm 2010, trong cái nắng oi ả của mùa hè, người dân xôn xao bàn luận chuyện quốc gia đại sự - đường sắt cao tốc - có vẻ gay gắt lắm. Thấy có người đỏ mặt tía tai búng tỉ này tỉ nọ cứ gọi là tanh tách, lại có người sợ xanh mặt vì nợ.
"Chúng ta đã tính đến bài học của Hy Lạp đang khủng hoảng vì nợ công chưa? Không thể quyết dự án này để rồi con cháu phải nai lưng trả nợ", Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Quốc hội Nguyễn Văn Thuận phát biểu về dự án đường sắt cao tốc, chiều 21/5.
> 'Đường sắt cao tốc sẽ làm tăng gánh nợ quốc gia'/ Đường sắt cao tốc - ý tưởng của những người thích đùa
"Hiệu quả kinh tế của dự án không cao song có thế lấy thu bù chi, hoàn trả được vốn", Bộ trưởng Giao thông Vận tải Hồ Nghĩa Dũng trao đổi với báo chí chiều 20/5.
> 'Đường sắt cao tốc sẽ làm tăng gánh nợ quốc gia'