Năm nào cũng nhận một vài "trái đắng", từ thông quan chậm tới cửa khẩu đóng đột ngột nhưng doanh nghiệp Việt vẫn thích xuất hàng đi Trung Quốc.
Quảng NinhCầu Bắc Luân 1, Bắc Luân 2 và cầu phao Km 3+4 thông quan trở lại sau 20 ngày tạm dừng.
Một số doanh nghiệp Việt cho biết đã được bạn hàng phía Trung Quốc thông báo tạm ngưng nhập bằng đường biển từ nay đến khi có quyết định mới.
Phó thủ tướng Lê Văn Thành giao các cơ quan làm việc với Trung Quốc đẩy nhanh thông quan, phấn đấu trước Tết Nguyên đán không còn xe ùn tắc tại các cửa khẩu.
Với mục tiêu đẩy nhanh tiêu thụ thanh long cho người trồng, các hệ thống siêu thị trên cả nước đồng loạt thu mua và bán với giá không lợi nhuận.
Việc nông sản ùn ứ nghiêm trọng và kéo dài tại các cửa khẩu biên giới với Trung Quốc, theo nhiều cử tri, khiến người dân, doanh nghiệp thiệt hại nặng nề.
Cửa khẩu sang Trung Quốc ùn ứ, nhiều doanh nghiệp chuyển sang vận chuyển bằng đường biển nhưng họ gặp khó do thiếu container lạnh và giá tăng 3-4 lần.
Trung Quốc - thị trường chủ lực của Việt Nam - đóng biên khiến hàng trăm nghìn tấn thanh long gặp khó.
Tỉnh Lạng Sơn khuyến cáo doanh nghiệp xuất khẩu tạm dừng đưa hàng lên cửa khẩu biên giới từ nay tới Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.
Là vụ mùa được mong đợi nhất trong năm nhưng do xuất khẩu gặp khó khiến giá bưởi da xanh giảm một nửa.
Bộ Công Thương vừa đề nghị Sở Thương mại Quảng Tây, Trung Quốc khôi phục ngay các cửa khẩu đang tạm đóng và kéo dài thời gian thông quan hàng hóa.
Trung Quốc không còn là thị trường dễ tính nên chuyên gia cho rằng nông sản Việt cần bỏ cách bán hàng tiểu ngạch "alo là có" và tiêu chuẩn chất lượng không đồng nhất.
Vùng đệm an toàn sẽ được tỉnh lên phương án lập tại các cửa khẩu, lối mở để đẩy nhanh giải toả ách tắc tại cửa khẩu biên giới.
Một số nông sản như mít Thái, dưa hấu ở miền Tây, Tây Nguyên rớt giá còn vài nghìn đồng một kg khi hàng sang Trung Quốc bị tắc vì ùn ứ ở các cửa khẩu phía Bắc.
Với tốc độ thông quan hiện tại, hải quan Lạng Sơn dự báo đến Tết vẫn ùn tắc container nên gợi ý xuất hàng sang Trung Quốc bằng đường sắt.
Phó thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu doanh nghiệp không đưa thêm hàng lên cửa khẩu, các bộ, ngành tích cực làm việc với Trung Quốc để giải phóng sớm nhất lượng xe ùn ứ.
Nếu tình trạng hiện tại kéo dài với hơn 6.200 container ùn ứ, doanh nghiệp có thể thiệt hại 3.000-4.000 tỷ đồng, theo tính toán của Hiệp hội Rau quả.
Từ sáng 21/12, chính quyền thành phố Đông Hưng, Trung Quốc thông báo dừng thông quan hàng hóa với cửa khẩu Móng Cái, Quảng Ninh.
Ngoài tăng kiểm soát dịch với hàng hóa, phía Trung Quốc dừng thông quan tại cửa khẩu Tân Thanh, Hữu Nghị khiến lượng xe nông sản thêm ùn ứ.
Hơn 4.300 xe nông sản xuất sang Trung Quốc bị ùn ứ tại các cửa khẩu tỉnh Lạng Sơn do lượng phương tiện vượt quá năng lực thông quan.