Đây mới chính là nguyên nhân sâu xa của những vụ tai nạn giao thông, tệ lạng lách, đua xe... Theo tôi, chỉ cần thực hiện đúng những quy định cũ thì tình hình giao thông sẽ khả quan hơn.
Hiện nay, 2 thành phố lớn Hà Nội và TP HCM đang gặp phải tình trạng ùn tắc giao thông. Tôi xin nêu vài ý để tham khảo, hy vọng đóng góp để giải quyết tình trạng này ngày một tốt hơn.
Cấm đăng ký xe máy là một chiến lược sai, nó sẽ tác động rất lớn đến tâm lý người dân. Nếu chỉ cho những người đã có bằng lái đăng ký thì thật là vô lý. Một người có thể không có bằng nhưng vẫn có quyền đăng ký sở hữu chiếc xe.
Thực tế cho thấy có quá nhiều dự án tốn tiền của, gây ảnh hưởng đến tâm lý người dân và thị trường trong nước mà vẫn không đạt được mục đích. Vì vậy, với vấn đề ngừng đăng ký xe máy, tính khả thi và sự ảnh hưởng của nó nên được bàn thảo và nghiên cứu kỹ trước khi quá muộn.
Nhiệm vụ của Chính phủ không phải là bắt dân phải đi bao nhiêu xe, loại gì mà là bắt giữ và xử phạt nghiêm minh những đối tượng vi phạm luật, vượt ẩu, lạng lách, lấn chiếm... Đồng thời, dùng tiền thuế nhập khẩu xe và thuế trước bạ để xây dựng cơ sở hạ tầng.
Chúng ta còn có thể hạn chế sử dụng xe máy bằng cách kiểm tra thật kỹ bằng lái, bắt buộc đội mũ bảo hiểm khi đi xe, đóng phí lưu hành thật cao, có thể 2-3 triệu/xe/năm. Thậm chí, người điều khiển không có bằng sẽ bị truy tố, tịch thu phương tiện vì sử dụng xe máy không đơn giản là ngồi lên rồi vù ra đường.
Tôi rất ủng hộ và tán thành việc phát triển phương tiện này. Tuy nhiên, để nâng cao khả năng phục vụ và mở rộng đối tượng sử dụng xe buýt, tôi nghĩ, nên phát hành bản đồ các tuyến và phát miến phí cho mọi người.
Ngưng đăng ký xe máy xét theo mục đích cũng như lời giải thích của nhiều cơ quan chức năng là nhằm giảm ùn tắc giao thông và hạn chế tai nạn. Tuy nhiên, theo tôi, đó chỉ là giải pháp tình thế và có thể khẳng định là sự "đốt cháy giai đoạn".
Tôi thiết nghĩ quyết định không tiếp tục cho đăng ký xe máy là một giải pháp không đúng. Xe máy là phương tiện cá nhân để đi lại và làm việc của mọi người dân. Nếu cấm thì thử hỏi họ sẽ đi làm bằng gì?
Nhu cầu đi lại bằng xe máy của người dân hiện nay là rất thiết yếu, nhất là khi chưa tìm ra phương tiện giao thông thuận tiện hơn để thay thế. Cho nên cần xem xét lại lệnh cấm một cách cẩn thận và phải từng bước ổn định trật tự an toàn giao thông bằng những hình thức khác.
Hơn 18 năm, lần đầu tiên tôi có dịp trở về thăm quê hương cách đây không lâu. Tôi cảm thấy rất lạ vì ở TP HCM xe hai bánh thiệt hết sức là hỗn tạp. Tôi chưa từng thấy một quốc gia nào mà trong thủ phủ lại nhiều xe gắn máy chạy ngổn ngang như vậy.
Một đất nước rộng như Mỹ mà địa chỉ gói gọn trong 3 dòng (tính luôn tên người gửi), trong khi đó địa chỉ của ta thì dài dòng bao gồm thôn, xã, huyện, tỉnh. Chúng ta có thể nghiên cứu cách tạo hệ thống địa chỉ bằng zipcode như của các nước phát triển.
Tôi cảm thấy bức xúc về vấn đề tạm dừng đăng ký xe máy ở thành phố. Biện pháp đó sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến việc kinh doanh và phát triển đô thị, vì nhu cầu đi lại của hầu hết người dân hiện nay đều tập trung vào phương tiện này.
Hầu như tất cả những người có trách nhiệm trong việc tổ chức giao thông đều đổ tội cho xe máy gây tắc nghẽn giao thông. Nhưng nếu tiếp tục cho xây dựng các khu đô thị để gánh nặng giao thông đổ dồn lên các đường trục độc đạo thì sẽ luôn có nguy cơ bị tắc.
Nhân tháng an toàn giao thông, tôi muốn cùng các bạn trao đổi ý kiến về nguyên nhân của tai nạn giao thông ở Việt Nam. Xe cộ ở Việt Nam chỉ bị kiểm định một lần khi làm thủ tục đăng ký sẽ không an toàn. Người dân không tuân thủ pháp luật một cách nghiêm ngặt và tự giác.
Tôi không đồng tình khi đổ lỗi lên ý thức chấp hành giao thông của người dân hoặc "kết án" cho xe gắn máy. Thủ phạm ở đây chính là sự bất lực và thiếu quản lý trong việc sắp xếp các cơ sở sản xuất kinh doanh, chợ, công sở và những khu sinh hoạt giải trí.
Đã có không ít người đến thăm các thành phố lớn của Trung Quốc đều nhận thấy rõ ràng không có xe máy vì bị cấm lưu hành. Trong khi đó Việt Nam lại nhập khẩu xe máy, góp phần làm ách tắc giao thông.
Chúng ta còn bị kẹt xe và tai nạn giao thông là do đường sá chật hẹp, cống rãnh chưa thoát nước, gây lụt lội. Những cây cầu thì xuống cấp, lượng xe tải và ôtô lưu thông trong thành phố tăng nhanh. Trong khi đó, số dân sinh sống trong nội thành ngày một đông hơn...
Việc bộ GTVT trình chính phủ hạn chế sử dụng xe gắn máy trong nội thành HN và TP HCM, theo suy nghĩ của tôi là rất hợp lý, và chúng ta nên kèm theo những giải pháp khác, nhằm hỗ trợ cho việc cấm xe gắn máy lưu thông trong nội thành.
Rất nhiều người ý thức được về luật giao thông nhưng tai nạn vẫn xảy ra. Vậy lý do chính của hiện trạng này là gì, nếu không phải là việc xây dựng đường giao thông không theo một quy chuẩn nào.